Xã hội

Nhân rộng mô hình giảm tác hại do hoạt động mại dâm

Vũ Minh 28/01/2024 - 17:53

Năm 2024, các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội nhân rộng mô hình giảm tác hại do hoạt động mại dâm tại các quận: Hoàn Kiếm, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Đống Đa và huyện Thanh Trì.

Theo Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội Hà Nội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội), để phòng, chống tệ nạn mại dâm, các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội triển khai song song hai nhóm giải pháp. Đó là đấu tranh, triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về mại dâm; giảm tác hại do hoạt động mại dâm và tăng hiệu quả phòng ngừa nguy cơ phát sinh tệ nạn này.

tuyen-truyen-phong-chong-mai-dam-cho-gioi-tre(1).jpg
Tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn xã hội cho giới trẻ. Ảnh minh họa.

Với nhóm giải pháp thứ hai, năm 2023 vừa qua, các cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện thí điểm mô hình giảm tác hại do hoạt động mại dâm tại các quận: Ba Đình, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng và Hà Đông. Theo đó, công tác truyền thông về tác hại của hoạt động mại dâm, quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động được triển khai đến 600 người là chủ cơ sở kinh doanh, dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn xã hội và người lao động, giúp mỗi người hiểu rõ và chủ động tránh xa tệ nạn nói trên.

Cũng trong năm vừa qua, các cơ quan chức năng tiếp cận, trao đổi, nâng cao năng lực cho các nhóm đồng đẳng, nhóm tự lực trong việc tiếp cận, truyền thông và hỗ trợ giảm tác hại, phòng, chống bạo lực giới. Thông qua các nhóm đồng đẳng, năm 2023, các bên đã chuyển gửi xét nghiệm HIV cho hơn 54 người, dự phòng phơi nhiễm HIV cho 12 người, xét nghiệm viêm gan B, C, lao cho 55 người…

Góp phần xây dựng mạng lưới phòng, chống mại dâm từ cơ sở, dựa vào cộng đồng, có sự tham gia quản lý của chính quyền, năm 2023, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Thủ đô thường xuyên tổ chức tuyên truyền, tập huấn nâng cao năng lực cho hàng nghìn lượt người là cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội cấp quận, huyện, thị xã và cấp xã, phường, thị trấn. Cùng với đó, xây dựng mô hình phòng, chống mại dâm cấp xã tại 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn Hà Nội.

Năm 2024, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng, các địa phương nhân rộng mô hình giảm tác hại do hoạt mại dâm tại các quận: Hoàn Kiếm, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Đống Đa và huyện Thanh Trì.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân rộng mô hình giảm tác hại do hoạt động mại dâm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.