An toàn thực phẩm

Nhận biết giò, chả chứa hàn the

Tư Văn 16/10/2023 - 08:43

Hàn the là chất bị Bộ Y tế cấm sử dụng trong sản xuất, chế biến thực phẩm với bất kỳ hàm lượng hay cách thức nào do những độc tính của nó đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người kinh doanh vẫn dùng hàn the như một chất phụ gia để bỏ vào thực phẩm, trong đó có giò, chả nhằm tăng độ dai và tăng thời gian bảo quản. Vậy, cách nào để nhận biết giò, chả chứa hàn the?

Khoa học đã chứng minh, cơ thể con người nếu hấp thụ hàn the liều từ 5 gam trở lên có thể gây ngộ độc cấp tính, dễ dẫn đến tử vong. Còn nếu với liều lượng nhỏ vào cơ thể thì hàn the là chất rất khó bị đào thải mà tích tụ trong gan, khi đủ độ lớn sẽ khiến gan, thận bị tổn thương.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia công nghệ sinh học và thực phẩm, cách để phát hiện hàn the tốt nhất là dùng nghệ vì hàn the có tính axit, còn nghệ là một hoạt chất nhạy cảm với axit. Tự chế sản phẩm thử hàn the trong giò, chả bằng cách dùng loại giấy thử ngâm nước nghệ tươi rồi phơi khô, ấn vào bề mặt của giò, chả. Sau 1 phút, nếu thấy giấy chuyển đổi màu sắc từ vàng sang đỏ thì có nghĩa là giò, chả đó có chứa hàn the.

Ngoài ra, giò chuẩn không hàn the khi sờ vào bề mặt có cảm giác hơi ướt, màu trắng ngà hơi ngả hồng. Còn giò có chứa hàn the sờ bề mặt có vẻ hơi sần sùi. Giò, chả nguyên chất không có hàn the khi cắt ra sẽ thấy có những lỗ rỗng. Còn nếu như cắt miếng giò, chả ra mà bên trong mịn đẹp thì chứng tỏ rằng chúng đã được ướp chất phụ gia. Giò sạch thì khi dùng dao cắt, dao bị xít, dính mặt giò, khó thái chứ không trơn tuột như giò có chứa hàn the.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhận biết giò, chả chứa hàn the

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.