(HNMO) - Thiếu sự sáng tạo, thí sinh chọn nhiều bài hát quá quen thuộc nhưng lại không thể làm mới các ca khúc đó… đã khiến cho đêm thi Chung kết Sao mai 2011 khu vực miền Trung gây buồn ngủ cho người xem.
3 thí sinh khu vực miền Trung được vào vòng toàn quốc |
Đó là: thí sinh Vũ Thắng Lợi (SBD 221 - Dòng Thính phòng), Nguyễn Thị Phương Thanh (SBD 213 - Dân gian), và Đỗ Thị Lam (SBD 220 - Nhạc nhẹ). Nguyễn Thị Phương Thanh cũng là thí sinh có số phiếu bình chọn của khán giả nhiều nhất.
Khu vực miền Trung và Tây Nguyên năm nay không có nhiều thí sinh thật sự xuất sắc. Trong đêm chung kết khu vực, các thí sinh cũng không tạo được sự hứng khởi cho người xem bởi cách chọn bài theo lối mòn và sự “lười vận động” của họ trong việc làm mới các ca khúc đã quá quen thuộc với khán giả trong mỗi kỳ thi.
Nguyễn Thị Phương Thanh được khán giả bình chọn nhiều nhất |
Dòng Thính phòng với sự thể hiện của 6 thí sinh diễn ra đơn điệu, gây cảm giác nặng nề, nhàm chán cho người nghe. Phần lớn các ca khúc được chọn đều là những bài hát đã quá quen thuộc với khán giả và đã được hát đi hát lại trong các cuộc thi. Hoàng Viết Danh (218) chọn “Những ánh sao đêm” (Phan Huỳnh Điểu), Phan Duy Hưng thể hiện “Những thành phố bên bờ biển cả” (Phạm Đình Sáu), Hoàng Thị Linh (223) không thể bật lên được khi hát “Bóng cây Kơ-nia)…
Điểm yếu của những thí sinh này không phải chỉ là ở việc chọn những bài hát cũ như một giải pháp an toàn mà họ còn rập khuôn theo cách hát của những thế hệ đi trước. Chính vì thế, người xem có cảm giác như cuộc thi là sự trả bài của thí sinh trong các giờ học thanh nhạc.
Vũ Thắng Lợi với ca khúc "Cám ơn mẹ" |
Trong số 6 thí sinh hát dòng này thì Vũ Thắng Lợi (SBD 221) đến từ Quảng Ngãi dường như nổi bật hơn, khi thể hiện ca khúc “Cám ơn mẹ”. Thắng Lợi không quá lạm dụng kỹ thuật nhưng vẫn cho người nghe thấy chất thính phòng trong đó. Anh cũng là thí sinh được BGK cho điểm cao nhất ở dòng nhạc này và lọt vào vòng toàn quốc.
Ở dòng Dân gian, sở trường của các thí snh khu vực miền Trung, nhưng dòng nhạc này cũng không mang đến sự hứng khởi cho người xem. Chất giọng na ná nhau và cách thể hiện không có sức bật khiến cho các thí sinh dự thi dòng này không tạo nhiều dấu ấn. Trần Thụy Miên (SBD 233) đến từ Hà Tính thể hiện nhạt nhòa “Hà Tĩnh quê mình”, Lê Anh Tuấn (SBD 227) cũng không khá hơn so với thời kỳ anh thi Sao mai 2009, Nguyễn Thị Thương (SBD 205) không tránh được cái bóng của những thế hệ đi trước khi biểu diễn “Hà Tĩnh mình thương”…
Nguyễn Thị Phương Thanh có vẻ nổi trội hơn trong "Tình làng quê" của An Thuyên |
Trong màu sắc dân gian đơn điệu ấy, Nguyễn Thị Phương Thanh (SBD 215) có vẻ nổi trội hơn trong “Tình làng quê” của An Thuyên. Cô cũng được khán giả bình chọn nhiều nhất và giành được một xuất vào vòng chung kết toàn quốc.
Phần thi tưởng như sẽ vực được sự buồn ngủ của khán giả trong đêm chung kết miền Trung là dòng nhạc Nhẹ nhưng lại chẳng thể tạo nên bản sắc. Cũng giống như ở 2 dòng kia, cách chọn bài của những thí sinh nhạc Nhẹ ở khu vực miền Trung là một trong những điểm yếu. Lê Thị Thanh Hòa (SBD 207) thể hiện “Son” của Đức Nghĩa một cách rập khuôn và ngượng ngiụ, chàng trai đến từ Phú Yên – Sô Chăm Huy (SBD 237) lại thiên về gào thét và để lộ nhiều nốt phô chênh trong ca khúc “Ngõ cụt”, Đỗ Thị Lam khi hát “Cỏ và Mưa” của Giáng Son cũng thiếu sáng tạo…
Đỗ Thị Lam với phần thi "Cỏ và mưa" |
Có vẻ như, phần trình diễn tạo sự thỏai mái nhất cho người xem truyền hình là phần thi của Hoàng Thị Quỳnh Trang (SBD 209) với ca khúc “Ngày bình thường” của Quốc Bảo. Tuy nhiên, bài hát này lại quá nhẹ nhàng, không đủ “nặng đô” đối với một cuộc thi hát. Ở dòng nhạc này, Đỗ Thị Lam đã may mắn được điểm cao nhất và có mặt trong đêm thi toàn quốc.
Các thí sinh khu vực miền Trung mắc yếu điểm trong cách chọn bài |
Như vậy, 3 gương mặt miền Trung vào vòng toàn quốc đã được xác định. Những thí sinh còn lại phải chờ vào kết quả của đêm thi khu vực miền Nam để BTC xét điểm từ cao xuống thấp. Vòng thi khu vực miền Nam sẽ diễn ra vào 21h ngày 31/7/2011.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.