(HNM) -
Nhạc sĩ Dương Thụ. |
- Thưa nhạc sĩ, sau khởi đầu với "Những câu chuyện kể của tôi" năm ngoái, khán giả đợi một năm mới được thưởng thức chương trình riêng của ông, nhưng nó mang chủ đề không như hứa hẹn?
- Vâng, khi mở ra series "Cửa sổ âm nhạc", tôi đã cố gắng rất nhiều để mỗi năm có thể thực hiện một lần, thực hiện những giấc mơ âm nhạc đích thực của riêng tôi, những điều tôi thích. Dù xin được tài trợ hay phải bỏ tiền túi thì tôi vẫn quyết tâm làm. Lần trước, tôi hứa hẹn với khán giả là số thứ hai sẽ làm chương trình hồi ức về những tác phẩm của "Bộ tứ Hà Nội" vang bóng một thời là Nguyễn Cường, Phó Đức Phương, Dương Thụ, Trần Tiến, nhưng vì nhiều lý do nên đành khất đến năm sau. Tôi chuyển "Tôi mơ một giấc mơ" lên thực hiện trước và đây là cuộc trình diễn âm nhạc theo phong cách thính phòng đương đại.
- Nhạc sĩ có thể giới thiệu về những điều ông mơ trong âm nhạc thính phòng đương đại, vốn không phổ biến ở Việt Nam?
- "Giấc mơ" của tôi sẽ gồm hai phần dàn dựng bên cạnh "cánh tay phải" - nhạc sĩ Anh Quân, đầu tiên là những giai điệu cổ điển được làm mới theo phong cách đương đại và tôi cũng muốn đào sâu hơn nữa album "Chat với Mozart" của Mỹ Linh - đã tạo nên một làn sóng cả khen và chê sau khi ra mắt. Nhưng lần này sẽ là 8 ca khúc do tôi viết lời Việt dự định được đưa vào "Chat với Mozart" vol 2, không chỉ Mỹ Linh mà có cả Tùng Dương, Duyên Huyền, Dương Hoàng Yến, nhóm M4U hát. Phần sau là những bản nhạc ngoại quốc quen thuộc trích trong các vở nhạc kịch đương đại, các giai điệu của dòng nhạc "new age" và tân cổ điển (neoclassic) của nhóm Secret Garden cũng do tôi viết lời Việt cùng một số ca khúc của tôi dàn dựng theo phong cách thính phòng đương đại. Sự lựa chọn này để khán giả trẻ hay già đều thấy dễ nghe và có lẽ dễ thích.
- Những ca sĩ góp mặt trong đêm nhạc hình như không theo tiêu chí cụ thể nào, ông nói gì về từng sự lựa chọn của mình?
- Tôi chọn người thực hiện không dựa trên sự nổi tiếng, không kể tuổi tác, không phải thân quen, càng không phải vì chuyện catse cao thấp. Trong âm nhạc, tôi chỉ hợp tác với những người giống mình và mình thích. Mỹ Linh rất phù hợp với ý tưởng làm một chương trình về thính phòng đương đại sau khi làm chung "Chat với Mozart". Tùng Dương đã từng tham gia "Cửa sổ âm nhạc" số 1 và anh rất biết làm hay các bài hát cũ được phối đương đại, lần này hát "Lời tôi ru". Khánh Linh là một giọng hát đẹp và nhẹ, tôi muốn cô trở lại với những gì thích hợp nhất qua bản "Nocturne" và "Dreamcatcher". Nguyên Thảo hát lúc nào cũng đầy đặn cảm xúc, lần này là "Mơ về mẹ", "Nghe mưa" và ca khúc chủ đề "Tôi mơ một giấc mơ". Duyên Huyền có giọng soprano đẹp, Dương Hoàng Yến hát hay hơn trên truyền hình nhiều, vì thế tôi đã mời. Tôi từng nghe Uyên Linh hát nhạc của tôi trong "Cầm tay mùa hè" rất cuốn hút. Còn nhóm M4U từng trình bày "Mong về Hà Nội" chỉ với piano đã thực sự gây ấn tượng mạnh với tôi về những ca sĩ trẻ.
- Ông tiết lộ rằng "Cửa sổ âm nhạc" sẽ không chỉ có nghe mà còn chút nhìn nữa, lần này vẫn do đạo diễn Việt Tú thực hiện?
- Làm chương trình này tôi chú trọng nhiều đến phần nghe, nhưng trong thời buổi này, một chương trình cuốn hút, để khán giả hài lòng, không thất vọng về mình nên để ý đến việc dàn dựng một chút. Tôi rất muốn kết hợp với Việt Tú, dù anh nổi tiếng với những chương trình mang tính giải trí, thời trang nhiều hơn. Song với "Cửa sổ âm nhạc" số 2, Việt Tú sẽ làm khác, không chiêu trò, màu mè mà làm nổi bật phần nghe, phần nội dung. Anh chỉ sử dụng một màn hình led với những video dịu dàng, yêu thương, với màu êm, nhẹ. Khán giả sẽ thấy rõ giấc mơ trong âm nhạc của Dương Thụ và của chính mình.
- Xin cảm ơn nhạc sĩ!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.