Phòng cháy chữa cháy

“Nhà tôi đã có lối thoát hiểm thứ hai và bình chữa cháy"

Thanh Trúc 29/09/2023 - 21:19

Đó là chia sẻ của một người dân sống tại phường 1, quận 5, sau khi nhận thức rõ những nguy cơ mất an toàn về cháy nổ của gia đình mình và thực hiện theo những khuyến cáo của cơ quan chức năng.

a641.jpg
Một gia đình tại chung cư cũ ở quận 5, cắt lồng sắt ban công, tạo lối thoát hiểm thứ 2.

Những ngày này, bà con chung cư 19 Nguyễn Biểu (phường 1, quận 5) đang cùng nhau vận động các hộ dân có “chuồng cọp” bịt kín ban công mở lối thoát nạn thứ 2. Hiện, 21/21 hộ dân ở chung cư đều thực hiện việc này.

Vừa đứng trông thợ hàn cắt lồng sắt tạo cửa thoát hiểm, ông Huỳnh Thanh Khôi vừa chia sẻ: “Nhà tôi ở lầu thấp, ban công trông ngay ra đường, nên lâu nay làm “chuồng cọp” nhằm bảo vệ tài sản là chính. Sau khi nghe các anh công an và chính quyền tuyên truyền về việc cần có lối thoát hiểm thứ 2 khi cháy nổ, tôi thấy hợp lý quá, nên quyết định làm theo. Tôi còn trang bị cả bình cứu hỏa trong nhà”.

a635.jpg
Một lối thoát hiểm thứ 2 từ ban công chung cư 19 Nguyễn Biểu, phường 1, quận 5.

Theo UBND phường 1, sau khi hoàn thành việc mở lối thoát hiểm thứ 2 cho các hộ dân chung cư 19 Nguyễn Biểu, phường sẽ nhân rộng mô hình này ra các chung cư, điểm đông dân khác trên địa bàn, góp phần bảo đảm công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Quận 5 là địa phương có nhiều hoạt động tích cực trong tuyên truyền phòng, chống cháy nổ, cứu hộ, cứu nạn và triển khai các biện pháp cụ thể trên thực địa. Việc này xuất phát trước hết là từ đặc thù của quận khi là nơi tập trung nhiều điểm dân cư đông đúc, nhà ống là nơi ở kết hợp kinh doanh và những khu chung cư cũ, hệ thống phòng cháy, chữa cháy chưa đáp ứng yêu cầu thực tế.

Cùng với các hoạt động như hình thành các mô hình Tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy và Điểm chữa cháy công cộng, các cấp chính quyền và cơ quan chức năng quận 5 còn triển khai đến từng khu dân cư, nhà cho thuê, các cơ sở có sử dụng bảng hiệu, đèn led... với nhiều hình thức vận động, tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy.

Trên quy mô toàn quận, 100% trụ chữa cháy đã được kiểm tra, khảo sát áp lực, sẵn sàng sử dụng khi xảy ra cháy. Tại phường 6, có 100% các hộ dân tham gia các hội nghị tuyên truyền phòng, chống cháy nổ; các chủ kinh doanh nhà trọ đều ký cam kết tuân thủ các quy định phòng, chống cháy nổ tại cơ sở. UBND phường 1 còn tổ chức các buổi tuyên truyền kiến thức phòng cháy, chữa cháy và kỹ năng thoát hiểm cho học sinh, sinh viên các trường đóng trên địa bàn.

a631.jpg
Diễn tập chữa cháy, thoát nạn tại phường 4, quận 5.

Mới đây nhất, ngày 29-9, UBND phường 4 đã phối hợp với Công an quận 5 tổ chức thực tập phương án chữa cháy và thoát nạn tại hẻm 5A Trần Phú, thu hút hơn 100 người tham gia và hơn 200 người theo dõi.

Theo Trung tá Châu Thanh Sơn, Phó Trưởng Công an quận 5, đây là công việc được quận triển khai lâu nay, tạo phong trào quần chúng nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy ngay tại cơ sở; khích lệ, động viên các cá nhân, tập thể, đơn vị ở cơ sở tích cực tham gia và chú ý hơn đến công tác phòng cháy, cứu nạn ngay từ hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp.

a642.jpg
Đông đảo cư dân chung cư Xóm Cải (phường 8, quận 5) tham dự buổi phổ biến về phòng, chống cháy nổ.

Chúng tôi được tham dự một buổi tuyên truyền về phòng, chống cháy nổ, do lực lượng Công an quận 5 triển khai tại chung cư Xóm Cải (phường 8, quận 5) trong 2 buổi tối thứ bảy và chủ nhật (16 và 17-9). Trong khoảng sân hẹp của chung cư, hơn 500 người dân đại diện cho các hộ gia đình đã tập trung, chăm chú lắng nghe cán bộ Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an quận 5 phổ biến những kiến thức thiết thực.

Những hình ảnh minh họa qua máy chiếu, những tờ rơi tuyên truyền phòng, chống cháy nổ… giúp những người tham dự tiếp thu tốt những vấn đề được nêu ra.

a643.jpg
Tài liệu tuyên truyền được đưa đến từng hộ dân.

Bà Trương Lý Ngọc My, một cư dân, chia sẻ: “Có những điều tưởng rất đơn giản như câu mắc điện, hút thuốc lá, hàn cắt… lại có thể là nguyên nhân gây cháy lớn. Qua những buổi tuyên truyền thế này, chúng tôi hiểu biết hơn về phòng, chống cháy nổ và thoát hiểm; cẩn trọng hơn trong câu mắc điện, thắp nhang khi thờ cúng và ngắt điện khi ra khỏi nhà để vừa bảo vệ cho mình, vừa để chung cư an toàn”.

UBND quận 5 thông tin, quận đang triển khai tổng rà soát, kiểm tra về công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn đối với các cơ sở kinh doanh nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, nhà ở nhiều căn hộ, nhà ở tập thể, ký túc xá, nhà chung cư, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, dự kiến hoàn thành trước ngày 30-10-2023.

Cũng theo UBND quận 5, trên địa bàn quận hiện có 243 chung cư cũ được xây dựng trước năm 1975, trong đó, có 108 chung cư do cấp quận rà soát; 135 chung cư thuộc thẩm quyền cấp phường; 339 hộ kinh doanh nhà trọ; 2.868 nhà ở kết hợp kinh doanh và nhiều loại hình phòng cho thuê được kiểm tra trong đợt này cùng các bãi giữ xe tại chung cư; việc lắp đặt biển hiệu, bảng quảng cáo ngoài trời… cũng được các cấp chính quyền và cơ quan chức năng tổng kiểm tra.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận 5 Nguyễn Xuân Trung, công tác kiểm tra được thực hiện quyết liệt, toàn diện, bảo đảm khách quan và tuân thủ theo quy định của pháp luật; hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ sở kinh doanh. Các đoàn kiểm tra chú trọng đến các công trình, phân loại các vi phạm theo lĩnh vực, từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp, đúng quy định và hạn chế mức thấp nhất việc xảy ra cháy do nguyên nhân chủ quan của con người”.

Trên phạm vi toàn thành phố, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Phòng Tham mưu Công an thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, công an các cấp đã tham mưu cho chính quyền địa phương ban hành kế hoạch, đồng loạt ra quân tổng rà soát các phòng trọ, nhà trọ trên địa bàn. Bước đầu, các lực lượng đã kiểm tra 10.000 cơ sở, phát hiện, xử lý 1.541 cơ sở vi phạm với tổng số tiền phạt hơn 2,4 tỷ đồng, đình chỉ hoạt động 3 cơ sở, tạm đình chỉ 3 cơ sở.

“Công an các cấp sẽ tiếp tục là lực lượng nòng cốt trong tham mưu, thực hiện các mặt công tác phòng, chống cháy nổ, cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực và hiệu quả”, Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin.

UBND huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh vừa ra mắt mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy" tại Khu dân cư ấp 3, xã Tân Kiên. Bà Trương Thoại Linh, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bình Chánh cho biết mô hình này sẽ được nhân rộng ra toàn huyện.

a640.jpg
Huyện Bình Chánh ra mắt mô hình "Nhà tôi có bình chữa cháy".

Theo đó, mỗi gia đình sẽ tự trang bị tối thiểu 1 bình chữa cháy trong nhà. Với những hộ có hoàn cảnh khó khăn, các cấp chính quyền và các tổ chức xã hội sẽ vận động quyên góp để trang bị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Nhà tôi đã có lối thoát hiểm thứ hai và bình chữa cháy"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.