Phòng cháy chữa cháy

Ngăn ngừa cháy, nổ khi sạc xe điện

Nhóm phóng viên 28/09/2023 07:12

Tại các chung cư cao tầng trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay, vấn đề sử dụng, bảo quản đúng cách, cũng như bố trí khu vực phù hợp, an toàn để tập kết, sạc xe máy điện, xe đạp điện đang được nhiều người quan tâm.

Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, ban quản lý khu chung cư đã đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống cháy nổ trong quá trình sạc xe điện, cũng như tăng cường khuyến cáo và hướng dẫn sạc đúng cách, sử dụng an toàn loại phương tiện này.

t6-camsac-xedien.jpg
Khu chung cư Hapulico Complex (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân) đã di chuyển xe đạp điện, xe máy điện ra khu vực ngoài trời có mái che và bố trí đường dây sạc phù hợp.

Chặn nguy cơ từ ban đầu

Theo kiểm đếm của Ban Quản lý Khu chung cư Hapulico Complex (số 1 đường Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân), toàn khu chung cư có 46 xe máy điện, 37 xe đạp điện, 4 ô tô điện, trong đó có 27 xe đạp điện hỏng lâu ngày (đã để nhiều tháng lưu tại tầng hầm không sử dụng).

Số lượng xe điện này vốn được bố trí sạc điện ở tầng hầm B1 của các tòa nhà chung cư, khu vực để phương tiện của toàn bộ dân cư trong tòa nhà. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn công tác phòng cháy, chữa cháy với việc nạp sạc điện cho xe máy điện, xe đạp điện, kể từ ngày 19-9-2023, đơn vị quản lý chung cư Hapulico Complex đã lắp đặt xong khu vực để xe máy điện, xe đạp điện tại các vị trí không gian ngoài trời, có mái che. Công ty cũng niêm yết thời gian sạc cho xe điện từ 11h đến 13h và 17h đến 22h.

Chị Nguyễn Thanh Huyền, cư dân sống ở tòa nhà 21T1 cho biết, chị hoàn toàn ủng hộ cách xử lý kịp thời trong công tác phòng, chống cháy nổ của ban quản lý tòa nhà. Tuy việc sạc xe điện theo khung giờ quy định sẽ ảnh hưởng tới một số người đi làm ca đêm nhưng mọi người cũng sẽ tìm cách thu xếp để bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy toàn khu chung cư.

Tương tự, chung cư Đại Kim Building (phố Trần Hòa, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) cũng quy hoạch 2 khu vực để xe đạp điện, xe máy điện tại vị trí gần lối ra vào tòa nhà, nơi có nhân viên an ninh ngồi trực để dễ quan sát và phục vụ sạc điện bảo đảm an toàn về phòng, chống cháy nổ. Ban Quản lý tòa nhà cũng khuyến cáo việc không sạc pin, ắc quy cho xe đạp điện, xe máy điện qua đêm tại hầm gửi xe. Các thiết bị sạc sẽ được ngắt ra khỏi nguồn điện của tòa nhà từ lúc 23h...

Cụm chung cư CT18, CT20 Khu đô thị Việt Hưng (quận Long Biên) gồm 19 tòa nhà cao tầng xây dựng từ năm 2008 với thiết kế không có tầng hầm. Khu vực để xe được bố trí ở tầng 1, không có hệ thống dây điện để sạc xe điện vì thời điểm xây dựng chung cư, loại hình xe này chưa phổ biến.

Hiện nay, số người sử dụng xe điện tại Khu chung cư Việt Hưng không nhiều, chỉ khoảng 10 xe mỗi tòa, nhưng đang tồn tại tình trạng, người có xe điện phải thả dây điện từ nhà mình xuống tầng 1 để sạc xe. Điều này đang được cư dân đề nghị tháo bỏ để tìm phương án an toàn khác.

Tăng cường quản lý, cộng đồng ý thức trách nhiệm

Trưởng ban Quản lý cụm nhà CT18, CT20 Khu đô thị Việt Hưng Ngô Đức Sơn cho biết, để giải quyết vấn đề đường dây cấp điện phục vụ sạc xe điện, đơn vị đã liên hệ với cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khu vực để kiểm tra, tư vấn.

Tuy nhiên, trả lời về điều này, cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho biết, các tòa nhà không có khu vực nào phù hợp. Nên hiện tại đơn vị quản lý tòa nhà phải bố trí khu vực để xe điện riêng, cách xa khu vực để xe xăng và luôn bố trí nhân viên bảo vệ ở các vị trí có nguy cơ cao xảy ra cháy nổ.

Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Hapulico (đơn vị quản lý chung cư Hapulico Complex) Ngô Quốc Doanh thông tin, trong tổng số 87 xe điện trong khu chung cư, có 27 xe đạp điện hỏng lâu ngày, công ty đã thông báo cư dân chủ sở hữu di chuyển ra khỏi tầng hầm, đưa lên khu vực để xe mới có mái che.

Phó Chủ tịch UBND phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) Hoàng Tùng cho biết, UBND phường thành lập 2 tổ công tác để kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy tại các nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ. Quá trình kiểm tra kết hợp với hướng dẫn, khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Với các khu chung cư lớn, có ban quản lý thì việc bảo đảm an toàn cháy nổ đã được đưa vào nội quy khu chung cư. Các khu nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, ngoài việc chấp hành của chủ quản lý về trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy còn cần tăng cường tuyên truyền ý thức chấp hành phòng, chống cháy nổ của chủ nhà, người thuê nhà.

Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trần Đình Cường cho biết, để triển khai hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn, quận đã tổ chức phổ biến pháp luật về phòng cháy chữa cháy tới các chủ cơ sở có nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhằm nâng cao kỹ năng xử lý tình huống, sử dụng trang bị, phương tiện phòng cháy, chữa cháy, kỹ năng thoát nạn, nhắc nhở mọi người về quy trình sử dụng điện, đặc biệt lưu ý quy trình sạc xe điện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn ngừa cháy, nổ khi sạc xe điện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.