Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà thiết kế, họa sĩ Đỗ Quyên Hoa: "Người tay ngang" đa tài

Trà Giang| 16/04/2022 07:29

(HNMCT) - Say mê nhiếp ảnh, nổi tiếng nhờ thời trang thêu tay và gây bất ngờ với hội họa, Đỗ Quyên Hoa cho người đối diện cảm giác “ngợp” bởi sự đa tài và quyết liệt của một cá tính nữ đặc biệt trong nghệ thuật dù chị tự nhận mình chỉ là một “kẻ tay ngang”.

- Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Vinh và có nhiều năm gắn bó với bục giảng, điều gì thôi thúc chị đến với nghệ thuật?

- Đối với nghệ thuật tôi chỉ là một "kẻ tay ngang". Tôi say mê nhiếp ảnh đã nhiều năm, từng rong ruổi khắp mọi miền đất nước để ghi lại cảnh đẹp vào ống kính, đặc biệt là nét đẹp phong cảnh, cuộc sống lao động và văn hóa độc đáo của bà con các dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc. Nhiếp ảnh cũng là bước ngoặt quan trọng đưa tôi đến với thời trang và hội họa.

Hè năm 2017, tôi bắt đầu làm thời trang thêu tay với mong muốn tạo ra giá trị mới cho các sản phẩm thêu tay truyền thống. Tôi thấy nghệ thuật thêu của chúng ta quá đẹp nhưng sản phẩm thêu lại chưa phong phú, thời trang thêu tay chưa đáp ứng được kỳ vọng của người yêu thời trang cao cấp, thế là tôi bắt tay đi học thêu để thiết kế sản phẩm theo ý mình. Tôi lấy chính hình ảnh thiên nhiên, đất nước, con người mà mình đã ghi được trên mọi nẻo đường đất nước để đưa lên những tà áo dài, vạt váy phụ nữ Việt Nam theo cách của mình. Ví dụ, những bông dẻ rừng, mộc miên, hoa dại cũng như những mảnh rừng lá vàng... đều có thể trở thành họa tiết cho trang phục. Đôi khi, ngay cả những nghệ nhân điêu luyện cũng thấy khó với những mẫu thiết kế của tôi. Nhiều người cho rằng tôi đòi hỏi cao quá, khắt khe quá, nhưng tôi đã chứng minh cho họ thấy rằng chúng ta hoàn toàn có thể làm được những sản phẩm tốt, không thua kém thời trang cao cấp của thế giới.

Tôi yêu thích hội họa từ lâu nhưng gần đây mới thực sự bắt tay vào vẽ. Nhiếp ảnh hay thêu dường như chưa thỏa mãn được đam mê của tôi với màu sắc, hình ảnh, đặc biệt là với “thế giới Tây Bắc” của riêng tôi. 

- Thương hiệu thời trang thêu tay cao cấp Azalea của chị giờ đây đã có chỗ đứng riêng trong làng thời trang. Trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, chị cũng là gương mặt được truyền thông quốc tế nhắc đến rất nhiều với sản phẩm khẩu trang thêu tay. Theo chị, điều gì đã làm nên sự khác biệt cho sản phẩm thêu tay Azalea?

- Ngay từ khi bắt tay làm thời trang thêu tay, tôi đã luôn trăn trở, gần như là thôi thúc mình phải tìm được sự khác biệt mà vẫn gần gũi, phát huy tối đa khả năng tiềm tàng của các tay thêu truyền thống xuất sắc ở các làng nghề bấy lâu nay không được kích hoạt và phát huy. Những yếu tố quan trọng bậc nhất của thời trang handmade liên quan tới kỹ thuật thủ công. Độ cẩn thận, tỉ mỉ, tinh tế ở từng chi tiết, mẫu thêu độc đáo cùng chất liệu vải vóc sẽ làm nên một sản phẩm thời trang hoàn hảo, có giá trị cao.

Năm 2019 - 2021, trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, tôi đã thực hiện một bộ sưu tập khẩu trang thêu tay với hơn 300 mẫu. Sản phẩm này được các hãng truyền thông lớn của thế giới như AP, AFP, ABC... đưa tin như một hiện tượng thời trang ứng dụng của Việt Nam. Những phản hồi tích cực đã giúp tôi tự tin vào dòng thời trang handmade này, và tôi kỳ vọng thời trang thêu tay của tôi nói riêng và ngành thời trang thủ công Việt Nam nói chung sẽ vươn ra thế giới!

Vẻ đẹp Tây Bắc trong tranh Đỗ Quyên Hoa.

- Với hội họa, Đỗ Quyên Hoa là một cái tên mới nhưng dễ nhận thấy chị có một niềm say mê rất lớn với lĩnh vực này?

- Như tôi đã chia sẻ, cũng từ nhiếp ảnh mà tôi quyết định đến với hội họa để thỏa sức thể hiện tình yêu thiên nhiên và niềm đam mê đến tột cùng với màu sắc. Chỉ với nhiếp ảnh thôi thì chưa đủ cho sự say mê đó. Tôi quyết định học vẽ và học hỏi quên ngày quên đêm. Các sáng tác của tôi hiện nay tập trung vào đề tài con người và thiên nhiên Tây Bắc. Vùng đất này khiến tôi bị mê hoặc. Tôi từng luồn bản nhiều ngày để thu nhận những khoảnh khắc đẹp, độc đáo, “không đụng hàng”, kết quả là hàng vạn bức ảnh ra đời. Đây là nguồn tư liệu quý, dồi dào để tôi bắt tay vào thực hiện bộ tranh về Tây Bắc của mình. Có lẽ vì thế mà nhiều người nhận xét tranh và ảnh của tôi cũng có nét tương đồng về bối cảnh tư duy, cách đặt vấn đề về nội dung và bố cục riêng, tạo nên một Tây Bắc rất Đỗ Quyên Hoa.

- Nhìn những bộ sưu tập thời trang, ngắm nghía kho ảnh phong phú và đặc biệt là thưởng tranh chị vẽ, tôi có cảm giác bị “ngợp” bởi nguồn năng lượng sáng tạo dồi dào, sức làm việc dường như không biết mệt mỏi?

- Tôi là người làm việc quyết liệt. Bất cứ lĩnh vực nào cũng thế, khi đã say mê và quyết định, tôi sẽ dốc toàn bộ tâm sức cho nó. Tôi có thể ngồi 20/24 giờ trong ngày để thiết kế thời trang hay vẽ tranh. Dù bắt tay sáng tác chưa lâu nhưng hiện tôi đã có hơn 40 tranh đủ kích cỡ với chất liệu sơn dầu để chuẩn bị cho triển lãm cá nhân đầu tiên dự định sẽ tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam vào tháng 7 tới. 

- Thật tuyệt vời, chúc chị gặt hái nhiều thành công hơn nữa với nghệ thuật!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhà thiết kế, họa sĩ Đỗ Quyên Hoa: "Người tay ngang" đa tài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.