Xây dựng

Nhà cho thuê quanh Khu công nghệ cao Hòa Lạc: Sớm bịt “lỗ hổng” trong quản lý

Nhóm phóng viên 07/10/2023 06:37

LTS: Thời gian gần đây, khu vực quanh Khu công nghệ cao Hòa Lạc (huyện Thạch Thất) được nhiều người đầu tư xây dựng nhà trọ, nhà cao tầng có nhiều phòng khép kín như căn hộ (thường gọi là chung cư mini).

Tuy nhiên, phần lớn các chủ đầu tư đều bỏ qua hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định về trật tự xây dựng và phòng cháy, chữa cháy. Thực tế này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc “bịt” những "lỗ hổng" trong công tác quản lý nhà nước tại các địa phương...

Bài đầu: "Chóng mặt" với công trình không phép, sai quy hoạch

Tại một số xã của huyện Thạch Thất như: Bình Yên, Tân Xã, Thạch Hòa, đã xuất hiện nhiều nhà cao tầng xây dựng không phép, sai quy hoạch trên diện tích hàng trăm mét vuông. Đáng nói, bên trong những công trình này có đến cả trăm người ở trọ, nhưng hầu hết đều chưa được thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn; thậm chí một số nhà còn xây trên đất nông nghiệp... Đây là những dấu hiệu bất thường về trật tự xây dựng rất cần được cơ quan chức năng sớm làm rõ.

nha-cho-thue-hoa-lac.jpg
Một công trình nhà cao tầng tại xã Thạch Hòa dù vi phạm quy hoạch chi tiết 1/500 Dự án Khu tái định cư Bắc Phú Cát (huyện Thạch Thất) nhưng vẫn được thi công.

"Mê cung" nhà trọ sinh viên

Những ngày đầu tháng 10-2023, phóng viên Báo Hànộimới có mặt tại "thủ phủ" nhà trọ khu vực Khu công nghệ cao Hòa Lạc ở xã Tân Xã. Chọn nhà trọ Tân Xã Lake View cao 9 tầng, chúng tôi được người quản lý tòa nhà giới thiệu cho 1 phòng khép kín ở tầng 5, diện tích khoảng 30m2, giá thuê 4,2 triệu đồng/tháng (chưa kể tiền điện, nước, dịch vụ, gửi xe).

Khi được hỏi điều kiện phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn, người quản lý khẳng định chắc nịch, việc này được chủ đầu tư tòa nhà rất quan tâm, trang bị đầy đủ. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, tòa nhà này vừa bị đoàn kiểm tra liên ngành về phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn, trật tự xây dựng đối với hộ sản xuất, kinh doanh lưu trú, chung cư mini huyện Thạch Thất ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động do chưa có giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế và văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy của cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy(!?).

Vào tâm điểm "thủ phủ" nhà trọ ở xã Tân Xã, chúng tôi đến xóm Quán và xóm Mới, thôn Kim Bông. Tại đây có nhiều nhà trọ cho thuê, trong đó có khoảng 10 nhà cao tầng đã và đang xây dựng (6-9 tầng). Với quy mô này, mỗi tòa nhà sẽ có từ 30 đến 100 phòng trọ. Điển hình phải kể đến tòa nhà White House nằm sâu trong hẻm 40/23/1, đường xóm Quán - H10. Tòa nhà cao 9 tầng này là một trong những cơ sở vừa bị đoàn kiểm tra liên ngành huyện Thạch Thất xử phạt 45 triệu đồng do chưa có giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế và văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy.

Gần đó, tòa nhà Mạnh Tuyến 1 cũng được đưa vào sử dụng với hàng chục căn phòng khép kín. Chỉ riêng xóm Quán, ngoài các tòa nhà đã có người vào thuê trọ, còn 3 công trình cao tầng đang tiếp tục được xây dựng và hoàn thiện.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại thôn Thái Bình (xã Bình Yên) giáp ranh với thôn Phú Hữu (xã Tân Xã) với hàng loạt nhà cao 7-9 tầng. Điển hình phải kể đến: Luxury Building Phương Linh, Mia House, Luxury Apartment, T&H. Đáng nói, khu vực này có lượng lớn người ở trọ, nhưng không ít tòa nhà vẫn được xây trong những con ngõ rộng chưa đầy 3m, không có điểm cho xe ô tô quay đầu. Nếu sự cố cháy, nổ xảy ra, thật khó nói trước được điều gì...

Tại các thôn: 1, 2, 3 (xã Thạch Hòa), phóng viên ghi nhận nhiều nhà trọ cao tầng với số phòng rất “khủng”. Điển hình phải kể đến nhà Hoàng Nam Building, ở ngõ 2, cụm 6, thôn 3 với khoảng 200 căn hộ. Tại con ngõ này, hai ô tô tránh nhau cũng khó, vậy nhưng vẫn có khoảng 10 nhà trọ cao tầng. Còn tại Khu tái định cư Bắc Phú Cát, thuộc thôn 1 cũng “mọc lên” hàng loạt nhà trọ cao tầng, quy mô lớn như: Minh Châu, Suha Home, New House, Quỳnh Đô, Rubino, Sunhome 2, Misa House…

Nhiều công trình vi phạm quy hoạch

Theo quy hoạch vùng được huyện Thạch Thất phê duyệt, các công trình nhà ở riêng lẻ trên địa bàn xã chỉ được phép xây dựng 5 tầng, có khu vực chỉ được xây 3 tầng. Tuy nhiên, thực tế tại 3 xã: Bình Yên, Tân Xã, Thạch Hòa, nhiều công trình xây dựng cao trên 6 tầng, nhưng đều không có giấy phép xây dựng.

Đơn cử, công trình 9 tầng Tân Xã Lake View (xã Tân Xã) là một trong những điển hình vi phạm quy hoạch vùng (vượt 4 tầng so với quy hoạch xây dựng huyện Thạch Thất). Các tòa nhà: White House, Hola Gate, Mạnh Tuyến 1 (xã Tân Xã) cũng là những công trình vượt quá chiều cao cho phép, nhưng tất cả đều vẫn tồn tại và có nhiều sinh viên ở trọ.

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Xã Nguyễn Ngọc Quang thừa nhận, tất cả công trình nhà cao tầng trên địa bàn xã xây dựng từ năm 2022 trở về trước đều không có phép, trong đó nhiều công trình vượt số tầng của quy hoạch vùng. Với những trường hợp này, UBND xã đều lập hồ sơ vi phạm và báo cáo cấp thẩm quyền.

Tại Khu tái định cư Bắc Phú Cát (xã Thạch Hòa), hàng chục nhà trọ cao tầng cũng vi phạm nghiêm trọng quy hoạch chi tiết 1/500 Dự án Khu tái định cư Bắc Phú Cát đã được UBND huyện Thạch Thất phê duyệt từ năm 2012. Cụ thể, theo quy hoạch, nhà ở riêng lẻ, tại đây được xây không quá 3 tầng, song thực tế có rất nhiều nhà xây dựng tới 7-9 tầng.

Cũng như xã Tân Xã, khi phát hiện chủ đầu tư xây dựng không phép, sai quy hoạch, UBND xã Thạch Hòa đã lập biên bản, đồng thời báo cáo cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền. Nhưng vì sao các công trình vẫn được hoàn thiện và đưa vào sử dụng là điều rất đáng được quan tâm, làm rõ...

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhà cho thuê quanh Khu công nghệ cao Hòa Lạc: Sớm bịt “lỗ hổng” trong quản lý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.