Bạn đọc

Tại xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây: Khi trưởng thôn vi phạm trật tự xây dựng

Nguyên Hà 02/10/2023 - 06:30

Lợi dụng chức vụ trưởng thôn, ông Nguyễn Công Hà, Trưởng thôn Phúc Lộc, xã Cổ Đông (thị xã Sơn Tây) đã tự ý tập kết vật liệu, xây dựng trái phép một số công trình trên đất nông nghiệp. Ngay sau khi phát hiện hành vi vi phạm này, UBND xã Cổ Đông đã ra quyết định tháo dỡ, nhưng đến nay ông Hà vẫn chưa chấp hành thực hiện yêu cầu của chính quyền sở tại.

vi-pham.jpg
Công trình vi phạm trật tự xây dựng tại khu cống Mên, thôn Phúc Lộc, xã Cổ Đông (thị xã Sơn Tây).

Xây dựng trái phép 3 công trình

Theo nội dung đơn thư của người dân thôn Phúc Lộc, xã Cổ Đông (thị xã Sơn Tây) gửi đến Báo Hànộimới, ông Nguyễn Công Hà, Trưởng thôn Phúc Lộc đã có hành vi lợi dụng chức vụ để chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp và tự ý xây dựng trái phép 3 công trình trên phần đất chưa được “hợp thức”. Cụ thể, ngày 29-3-2023, bà Nguyễn Thị Oanh, vợ ông Hà đến UBND xã Cổ Đông làm thủ tục xin khởi công xây dựng một công trình rộng 30m2 tại khu cống Mên (trong thông báo khởi công có ý kiến và chữ ký xác nhận của trưởng thôn). Đề nghị chưa được UBND xã Cổ Đông chấp thuận, song bà Oanh đã cho tiến hành thi công, đưa công trình xây dựng không phép vào sử dụng. Không chỉ có vậy, trong thời gian này, bà Oanh còn tự ý tập kết vật liệu, xây dựng không phép ngôi nhà cấp 4 sát với sân bóng của thôn... Bức xúc trước hành vi lợi dụng chức vụ để “biến” đất nông nghiệp, đất nằm trong quy hoạch thành đất ở của ông Nguyễn Công Hà, người dân thôn Phúc Lộc đã nhiều lần có ý kiến phản ánh đến các cấp chính quyền.

Ngày 27-9-2023, có mặt ở thôn Phúc Lộc, phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy phản ánh của người dân địa phương là đúng với tình hình thực tế. Các công trình vi phạm trật tự xây dựng do gia đình ông Nguyễn Công Hà làm chủ đầu tư sau 5 tháng gần như vẫn còn nguyên trạng. Ông Nguyễn Công Hà một mặt thừa nhận sai phạm, mặt khác biện minh cho hành vi vi phạm trật tự xây dựng của mình là do: "Tôi đi du lịch dài ngày, vợ con ở nhà không biết các quy định của pháp luật nên đã có hành vi xây dựng không phép công trình trên đất quy hoạch…".

Phải xử lý nghiêm!

Công trình xây dựng không phép tại khu vực cống Mên, thôn Phúc Lộc, xã Cổ Đông do gia đình ông Nguyễn Công Hà làm chủ đầu tư nằm trên thửa đất số 728, tờ bản đồ số 6, diện tích 201,3m2, có nguồn gốc là đất nông nghiệp. Tại buổi kiểm tra hiện trạng thi công, tổ công tác của Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị thị xã Sơn Tây nhận thấy công trình xây dựng trên diện tích 21,32m2 này mái đã lợp prôximăng, nhưng chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng theo quy định.

Trước hành vi xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của chủ đầu tư, tổ công tác đã lập biên bản, yêu cầu vợ ông Hà phải ngừng việc thi công và tự tháo dỡ công trình, trả lại hiện trạng như ban đầu. Bên cạnh đó, tổ công tác tiếp tục có phiếu đề xuất, yêu cầu UBND xã Cổ Đông tiến hành xác minh nguồn gốc sử dụng đất của bà Oanh đối với thửa đất đang xây dựng công trình. Đồng thời, thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với chủ đầu tư theo quy định. Nhưng, theo tìm hiểu của phóng viên, đến thời điểm này, bà Oanh, ông Hà vẫn chưa nghiêm túc chấp hành yêu cầu của tổ công tác.

Được biết, thực hiện đề xuất của Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị thị xã Sơn Tây, ngày 22-4-2023, UBND xã Cổ Đông đã có buổi làm việc với ông Hà, bà Oanh để xác minh nội dung liên quan đến việc xây dựng tại thôn Phúc Lộc. Theo nội dung biên bản làm việc thì viện lý do không hiểu về quy hoạch và trong quá trình sử dụng không phát sinh tranh chấp với ai nên gia đình ông Hà chỉ chấp hành tháo dỡ phần mái trong thời gian sớm nhất. Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND xã Cổ Đông Khuất Văn Xuyên đã kết luận hành vi xây dựng không phép trên đất nông nghiệp của chủ đầu tư là vi phạm quy định pháp luật về xây dựng và yêu cầu chủ đầu tư phải tháo dỡ công trình vi phạm trên đất, xong trước ngày 28-4-2023.

Trao đổi về việc chậm xử lý đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng tại thôn Phúc Lộc, Chủ tịch UBND xã Cổ Đông Khuất Văn Xuyên cho biết, nguyên nhân là do 5 tháng qua trên địa bàn xã phát sinh nhiều việc, mặt khác chính quyền muốn vận động chủ đầu tư chấp hành, tự tháo dỡ công trình vi phạm. Cũng theo Chủ tịch UBND xã Cổ Đông nếu hết tháng 10-2023, ông Hà, bà Oanh không tự giác tháo dỡ nốt các hạng mục vi phạm, chính quyền sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế, tháo dỡ theo quy định.

Từ nội dung trên có thể thấy, sai phạm của Trưởng thôn Phúc Lộc trong lĩnh vực xây dựng tại địa phương đã rõ. Để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, tránh tình trạng cán bộ lợi dụng chức vụ để sai phạm sẽ là tiền lệ xấu, gây bức xúc trong dư luận, đề nghị UBND xã Cổ Đông sớm có biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tại xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây: Khi trưởng thôn vi phạm trật tự xây dựng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.