Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á bị tuyên án 10 năm tù

Chu Dũng| 20/06/2022 21:51

(HNMO) - Chiều 20-6, qua 3 ngày xét xử, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Trần Phương Bình (nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á - DAB) 10 năm tù về tội "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng", theo khoản 4, Điều 206 - Bộ luật Hình sự. Tổng hợp với hai án chung thân trong các vụ án trước (đều liên quan sai phạm dẫn tới thất thoát tiền của DAB), bị cáo Trần Phương Bình phải chấp hành mức án chung là tù chung thân.

Cùng tội danh trên, Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó Tổng Giám đốc DAB) bị tuyên phạt 11 năm tù. Tổng hợp với hình phạt 30 năm tù trong vụ án trước, bị cáo Xuyến phải chấp hành mức án chung là 30 năm tù (mức án tối đa của hình phạt tù có thời hạn).

Trong vụ án này, bị cáo Bình, Xuyến đều có đơn xin xét xử vắng mặt và được Hội đồng xét xử chấp nhận. Tại các biên bản hỏi cung được chủ tọa phiên tòa công bố trong quá trình xét xử, hai bị cáo đều thừa nhận hành vi, mong nhận được mức án khoan hồng.

Theo Hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, hành vi phạm tội của các bị cáo là "đặc biệt nghiêm trọng". Các bị cáo khi thực hiện hành vi phạm tội đều có đủ năng lực, nhận thức, biết rõ quy định về quy trình thủ tục đảm bảo điều kiện cấp tín dụng cho khách hàng song vẫn bỏ qua các quy trình thẩm định, không thực hiện đúng các thủ tục đăng ký giao dịch đảm bảo, để Công ty CP Du dịch An Phát (Công ty An Phát) được giải ngân các khoản tín dụng rất lớn.

Tám bị cáo còn lại là nguyên cán bộ DAB lần lượt bị tuyên phạt mức án 24 tháng tù cho hưởng án treo đến 5 năm tù. Trong đó, nguyên Giám đốc Công ty An Phát là Phan Thúy Mai bị tuyên phạt 5 năm tù và phải bồi thường gần 76 tỷ đồng cho DAB. Năm 2018, bị cáo Phan Thúy Mai bị Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xử phạt 13 năm tù vì chiếm đoạt 2 đất nền biệt thự trị giá hơn 30 tỷ đồng của Công ty An Phát để đi cầm cố, lấy tiền chi tiêu cá nhân. Tổng hợp hình phạt chung cả 2 vụ án, bị cáo Mai phải chấp hành mức án 18 năm tù.

Trong vụ án này, bị cáo Mai bị quy kết sử dụng các tài liệu giả chữ ký của các cổ đông để thế chấp tài sản, không có sự đồng ý của các cổ đông. Bị cáo lợi dụng mối quan hệ thân thiết với Trần Phương Bình và Nguyễn Thị Kim Xuyến nên vận động 2 người này chỉ đạo chi nhánh DAB Hà Nội giải ngân nhanh, sai quy định.

Ngoài ra, Hội đồng xét xử cũng tuyên buộc Công ty An Phát bồi thường 108 tỷ đồng cho DAB; 124 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tang vật vụ án, được tuyên trả lại cho Công ty An Phát, song tiếp tục được tạm giữ để đảm bảo thi hành cho khoản tiền 108 tỷ đồng mà Công ty An Phát buộc phải bồi thường cho DAB.

Bản án xác định, từ năm 2007 đến 2014, bị cáo Bình, Xuyến cùng một số nhân viên ở Ngân hàng DAB chi nhánh Hà Nội có nhiều sai phạm khi xét duyệt hồ sơ tín dụng cho Công ty An Phát, Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Tràng An, Công ty TNHH Star Hair. Từ lỗ hổng này, 3 doanh nghiệp trên được vay số tiền đặc biệt lớn, gây thiệt hại 184 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á bị tuyên án 10 năm tù

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.