Pháp đình

Nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình lĩnh thêm án 8 năm tù

Nghiêm Ý 01/04/2024 - 14:48

Ngày 1-4, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tuyên án các bị cáo trong vụ án về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB).

106974.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo đó, Hội đồng xét xử tuyên bị cáo Trần Phương Bình (nguyên Tổng Giám đốc DAB) 8 năm tù, tổng hợp bản án tù chung thân trước đó, buộc bị cáo Bình chấp hành hình phạt chung là tù chung thân.

Bị cáo Nguyễn Đức Tài (nguyên Giám đốc DAB sở giao dịch) 2 năm tù, tổng hợp bản án 27 năm tù trước đó, buộc bị cáo Tài chấp hành hình phạt chung là 29 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Vân (nguyên Phó Tổng Giám đốc DAB) 1 năm tù, tổng hợp bản án 5 năm 6 tháng tù trước đó, buộc bị cáo chấp hành hình phạt chung 6 năm 6 tháng tù và bị cáo Nguyễn Thị Ngọ (Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực châu Á Thái Bình Dương) 7 năm tù.

Theo nội dung vụ án, bị cáo Bình và bị cáo Ngọ thống nhất để bà Ngọ tham gia mua cổ phần tăng vốn DAB bằng chính nguồn tiền vay của ngân hàng này. Sau đó, bị cáo Bình chỉ đạo cấp dưới tại Sở giao dịch Chi nhánh Đinh Tiên Hoàng, quận 7 và Chi nhánh Hà Nội của DAB cho bị cáo Ngọ vay 10 khoản với số tiền tổng cộng hơn 297 tỷ đồng. Bị cáo Ngọ sử dụng gần 270/297 tỷ đồng tiền vay của DAB, cùng với 69 tỷ đồng tiền vay thêm từ nhiều ngân hàng khác để mua 26.500 cổ phần DAB với giá 339 tỷ đồng.

Đến năm 2008, các khoản vay nói trên đến hạn nhưng không có khả năng trả. Bị cáo Ngọ đề nghị và được bị cáo Bình chỉ đạo cấp dưới cho vay tiếp 115 khoản với hơn 1.055 tỷ đồng để đảo nợ. Hồ sơ vay bị cáo Ngọ nhờ người quen, nhân viên đứng tên giúp. Bị cáo Bình với vai trò là Tổng Giám đốc DAB đã chỉ đạo Tài, Vân ký tờ trình để phê duyệt cho bị cáo Ngọ vay đảo nợ, che giấu nợ xấu cho ngân hàng.

Các hồ sơ không thẩm định điều kiện vay vốn, không kiểm tra, thẩm định tài sản đảm bảo. Đến nay, các khoản vay này còn dư nợ 1.236 tỷ đồng. Sau khi trừ đi giá trị tài sản đảm bảo gần 255 tỷ đồng, hành vi của bị cáo Bình và đồng phạm gây thiệt hại cho DAB gần 981 tỷ đồng, không có khả năng thu hồi.

Theo Hội đồng xét xử, cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội.

Về trách nhiệm dân sự, Hội đồng xét xử tuyên buộc bị cáo Ngọ phải bồi thường toàn bộ số tiền thiệt hại vụ án cho DAB. Đối với các tài sản đang kê biên của bị cáo Ngọ, tòa tuyên giao cho DAB quản lý để đảm bảo nghĩa vụ của bị cáo.

Đây là vụ án thứ 5, bị cáo Bình bị đưa ra xét xử liên quan đến các sai phạm trong thời gian điều hành DAB. Trong 4 vụ án trước, hành vi của bị cáo Bình đều liên quan sai phạm dẫn tới thất thoát tiền của DAB và đang phải thi hành hình phạt chung là tù chung thân (trong đó, hai bản án tù chung thân, một bản án 10 năm tù và một bản án 20 năm tù).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình lĩnh thêm án 8 năm tù

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.