Đối ngoại

Người “xây cầu” hữu nghị giữa Việt Nam và Azerbaijan

Thương Nguyệt 09/11/2023 - 19:06

Ngày 9-11, Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam phối hợp Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Hội thảo Heydar Aliyev: Cống hiến cuộc đời cho tình hữu nghị Việt Nam - Azerbaijan.

Phát biểu tại sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố Tổng thống Azerbaijan Heydar Aliyev (10/5/1923 - 10/5/2023), Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam Shovgi Mehdizade khẳng định niềm tự hào về mối quan hệ gắn bó lịch sử mạnh mẽ giữa Việt Nam và Azerbaijan, hai quốc gia trải qua nhiều giai đoạn khó khăn nhưng luôn thể hiện sự ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau.

Azerbaijan và Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 23-9-1992. Trên thực tế, mối quan hệ giữa hai nước được hình thành từ cách đây hơn 70 năm, thời điểm Azerbaijan vẫn thuộc Liên Xô.

Năm 1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến thăm thủ đô Baku của Azerbaijan. Năm 1983, cố Tổng thống Heydar Aliyev khi đó với tư cách là Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Bộ trưởng Liên Xô cũng có chuyến thăm chính thức Việt Nam. Đây đều là những sự kiện ngoại giao quan trọng đặt nền móng cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Azerbaijan và Việt Nam.

_mgl5063.jpg
Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam Shovgi Mehdizade phát biểu tại sự kiện.

Kể từ sau chuyến thăm của cố Tổng thống Heydar Aliyev, hàng nghìn chuyên gia Azerbaijan đã được gửi đến Việt Nam giúp xây dựng lại cơ sở hạ tầng của đất nước sau chiến tranh, đặc biệt là trong ngành công nghiệp dầu khí. Đồng thời, các sinh viên, nghiên cứu sinh, thực tập sinh Việt Nam cũng được gửi sang học tập và tu nghiệp tại các cơ sở giáo dục của Azerbaijan, đóng góp quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Cố Tổng thống Heydar Aliyev là một người bạn lớn, luôn đặc biệt quan tâm đến những nỗ lực tăng cường mối quan hệ hữu nghị với Việt Nam. Khi Azerbaijan tách ra khỏi Liên Xô, cố Tổng thống Heydar Aliyev vẫn tiếp tục ủng hộ, coi trọng và vun đắp mối quan hệ với Việt Nam.

Với tiền đề tốt đẹp và trên cơ sở nền móng vững chắc đó, trong 31 năm chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, Azerbaijan cùng Việt Nam phát huy những thành tựu trên nhiều lĩnh vực, tiếp tục củng cố mối quan hệ hữu nghị chân thành.

Hiện tại, việc thiết lập và củng cố mối quan hệ giữa Azerbaijan và Việt Nam được thể hiện trong nhiều lĩnh vực quan trọng như chính trị, kinh tế, thương mại, năng lượng, giáo dục, khoa học - kỹ thuật, văn hóa - du lịch, giao thông vận tải, hợp tác địa phương… và ngày càng đạt được những kết quả khích lệ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người “xây cầu” hữu nghị giữa Việt Nam và Azerbaijan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.