Nông nghiệp - Nông thôn

Người Phù Lưu năng động phát triển kinh tế

Minh Phú 01/03/2024 - 06:55

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, xã Phù Lưu (huyện Ứng Hòa) từng là nơi nuôi giấu và bảo vệ an toàn tuyệt đối cho nhiều cán bộ của Đảng về trực tiếp chỉ đạo phong trào cách mạng.

Ngày nay, người dân Phù Lưu năng động trong sản xuất, hình thành ngày càng nhiều mô hình nông nghiệp hiệu quả, vừa nâng cao đời sống người dân, vừa tạo đà để địa phương về đích sớm trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

phu-luu.jpg
Mô hình trồng nho hạ đen tại xã Phù Lưu (huyện Ứng Hòa) cho hiệu quả kinh tế cao.

Phù Lưu là xã nhỏ với gần 1.600 hộ dân. Tuy dân số và diện tích đều không lớn, song Phù Lưu lại có rất nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả cao, được nhiều địa phương khác trong và ngoài thành phố đến tham quan, học tập.

Điển hình trong phát triển kinh tế nông nghiệp của xã là anh Nguyễn Phúc Bách. Anh Bách là thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi được trao Giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức năm 2020.

Đến thăm trang trại của anh Nguyễn Phúc Bách những ngày này, bên cạnh những nhà màng trồng dưa lưới trĩu quả là những ao nuôi hàng vạn con ếch.

Anh Bách chia sẻ, với sự hỗ trợ từ Quỹ Hội nông dân, năm 2017, anh bắt tay vào xây dựng mô hình nhà màng, nhà lưới trồng dưa trên diện tích 2.000m2. Mô hình áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt, tiết kiệm nước của Israel. Mỗi năm, trang trại sản xuất 2 vụ dưa, với sản lượng từ 70 đến 100 tấn, doanh thu đạt gần 1,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do cây dưa ưa nắng nên việc canh tác chỉ thực hiện được vào mùa hè và mùa thu; những tháng mùa đông và mùa xuân thường bỏ không. Để tiết kiệm tư liệu sản xuất, từ tháng 9-2023, anh Bách cải tạo diện tích trồng dưa, lót bạt và dẫn nước vào làm ao nuôi ếch thịt và ếch sinh sản.

“Nuôi ếch vụ đông tận dụng được hệ thống nhà màng, nhà lưới; hệ thống cấp nước chủ động của trang trại, chỉ phải đầu tư vốn cho con giống và thức ăn. Mỗi lứa ếch, tôi nuôi 10 vạn con, thời gian 3 đến 4 tháng là xuất bán, có thêm nguồn thu đáng kể”, anh Bách nói.

Không chỉ những người trẻ năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nhiều người lớn tuổi ở Phù Lưu cũng nhanh nhạy trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Trong đó, ông Phạm Văn Lân là hộ điển hình.

Ông Lân cho biết, gia đình ông có hơn 1.000m2 đất sản xuất nông nghiệp. Nhiều năm trước, diện tích đó được trồng bưởi và ổi. Tuy nhiên, nhận thấy trồng bưởi gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ, năm 2023 gia đình ông đã quyết định chặt bưởi để trồng nho hạ đen.

“Là cây trồng mới nên ban đầu tôi cũng lo lắng chưa dám trồng nhiều. Tuy nhiên, chỉ sau 6 tháng trồng, vườn nho đã bắt đầu ra quả vụ đầu tiên với chất lượng khá. Tôi nhận thấy trồng nho không quá khó và đang tiếp tục nhân rộng thêm diện tích trong năm 2024”, ông Lân cho hay.

Phó Chủ tịch UBND xã Phù Lưu Nguyễn Thành Trung cho biết, toàn xã hiện có gần 10 doanh nghiệp, hộ gia đình đang phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp có ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất mang lại hiệu quả cao. Điển hình như mô hình trồng dưa các loại và cà chua của Công ty TNHH Hạt giống và nông sản 5 sao đã được cấp giấy chứng nhận VietGAP; mô hình trồng dưa lưới kết hợp với nuôi ếch của anh Nguyễn Phúc Bách hay mô hình chăn nuôi vịt của hộ ông Dư Văn Hoan... đã và đang là điểm sáng để các hộ dân trên địa bàn học tập kinh nghiệm, nhân rộng.

Là xã thuần nông, những mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả đã và đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã Phù Lưu đã đạt gần 70 triệu đồng/người/năm. Kinh tế phát triển, người dân Phù Lưu có điều kiện đóng góp nhiều hơn cho phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Hiện trên địa bàn có các mô hình nhân dân tham gia rất hiệu quả, như: Khu dân cư an toàn sáng, xanh, sạch, đẹp, tuyến đường nở hoa… Xã Phù Lưu đã vận động xã hội hóa, trồng hàng trăm cây xanh nơi công cộng. Bên cạnh đó có 30 hộ hiến đất để xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời.

Năm 2023, xã Phù Lưu đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao, là một trong những xã tốp đầu của huyện Ứng Hòa cán đích mục tiêu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người Phù Lưu năng động phát triển kinh tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.