Xã hội

Người ngăn chặn "cái chết trắng"

Triệu Dương 08/10/2023 - 15:46

Khó có thể dùng lời để nói về vất vả của những chiến sĩ công an trên mặt trận phòng, chống tội phạm túy khi thường xuyên phải đối mặt với hiểm nguy, có khi phải trả bằng tính mạng. Nhưng một phần lát cắt của cuộc đời Trung tá Chu Văn Thanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Thanh Xuân - người được chọn là 1 trong 10 gương mặt công dân Thủ đô ưu tú năm 2023, đã phần nào nói lên được khát vọng cống hiến, tinh thần hy sinh thầm lặng của những người lính luôn vì nhân dân quên mình.

Khát vọng cống hiến

Ngay từ ấu thơ, hình ảnh người cha là chiến sĩ công an đã hun đúc ước mơ của cậu bé Chu Văn Thanh. Hình ảnh những chiến sĩ công an dũng cảm truy bắt tội phạm, giữ bình yên cho nhân dân đã in sâu vào tâm trí cậu bé sinh ra và lớn lên trên mảnh đất chiêm trũng, xã Trung Tú, huyện Ứng Hòa, một miền quê bình yên của Hà Nội. Những ngày thơ ấu đó chính là động lực để Chu Văn Thanh biến ước mơ thành hiện thực, học hành chăm chỉ thi đỗ vào Học viện An ninh nhân dân sau này.

Ra trường vào vào nghề năm 2000, đồng chí Thanh được phân công về công tác tại Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện Ứng Hòa. Vẫn nhớ như in cảm giác vừa làm nhiệm vụ, vừa lo lắng trong những ngày mới bước chân vào nghề, được giao nhiệm vụ trực chốt và trinh sát tại thôn Thanh Ấm, một địa bàn phức tạp về ma túy, thuộc thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa.

"Những năm đó, thôn Thanh Ấm chưa phát triển. Các khu vực đất hoang hóa, bỏ không, ít người qua lại, thường là nơi tập trung của những kẻ nghiện ngập, buôn bán ma túy. Để loại bỏ tụ điểm phức tạp này, lực lượng Cảnh sát hình sự luôn phải đeo bám, không kể ngày hay đêm. Lực lượng mỏng, chỉ có một đến hai người ứng cứu cho nhau khi làm nhiệm vụ, nên chỉ cần sơ sẩy, mất cảnh giác một phút, thì tính mạng có thể bị đe dọa", Trung tá Chu Văn Thanh nhớ lại.

athanh1_0.png
Trung tá Chu Văn Thanh trong một ca làm việc.

Sau 2 năm bám địa bàn, đồng chí Thanh được thuyên chuyển về Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy huyện Ứng Hòa. Trong giai đoạn này, công việc đấu tranh ngăn chặn tệ nạn ma túy được ví như “cái chết trắng” gắn bó với đồng chí cùng nhiều chiến công xuất sắc. Vượt qua nhiều hiểm nguy, chiến sĩ trẻ Chu Văn Thanh cùng các đồng đội đã sớm chặt đứt, xóa sổ nhiều tụ điểm ma túy gây nhức nhối ở thôn Thanh Ấm, trả lại sự bình yên cho vùng quê Ứng Hòa.

Được sự tin tưởng của Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, năm 2010, đồng chí Chu Văn Thanh được điều động về Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Thanh Xuân. Địa bàn có 117 chung cư, nhiều nhất Thủ đô, tiềm ẩn nguy cơ phức tạp liên quan đến ma túy.

Tự tìm tòi, nghiên cứu địa bàn mới, đồng chí Chu Văn Thanh đã có những sáng kiến ngăn chặn “cái chết trắng” trả lại bình yên cho nhiều gia đình. Năm 2018, lúc này, Trung tá Chu Văn Thanh đã ở cương vị chỉ huy - chủ động tham mưu Công an quận Thanh Xuân và triển khai thực hiện tích cực, hiệu quả Kế hoạch "Nâng cao hiệu quả đấu tranh với tội phạm ma túy khu chung cư".

screen-shot-2023-10-08-at-2.19.12-pm.png
Trung tá Chu Văn Thanh chỉ huy đồng đội làm nhiệm vụ ngăn chặn "cái chết trắng".

Thời gian gần đây, quận Thanh Xuân với đặc thù có nhiều chung cư cao cấp, lợi dụng việc ra vào chung cư có bảo vệ, tội phạm ma túy đã lợi dụng thuê hoặc cấu kết với cư dân chung cư trà trộn vào làm địa điểm buôn bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Nhưng “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, loại tội phạm mang vỏ bọc "người thành đạt”, có tiền này không qua được mắt các chiến sĩ Công an quận Thanh Xuân.

Thành tích này, được người dân và chính quyền quận Thanh Xuân ghi nhận. Thượng tá Đinh Tuấn Thành, Trưởng Công an quận Thanh Xuân cho biết, trung bình mỗi năm, Trung tá Chu Văn Thanh cùng đồng đội triệt phá 20-30 vụ tổ chức, chứa chấp, mua bán, tàng trữ ma túy tại các khu chung cư, góp phần giữ vững an ninh trên địa bàn. Nhiều năm liền, quận Thanh Xuân không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy.

Giữ vững lòng son

Thời gian như thoi đưa, hơn 20 năm tham gia đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy, trải qua nhiều gian khổ và hiểm nguy, nhưng chàng trai thế hệ 8X Chu Văn Thanh chưa bao giờ chùn bước trước khó khăn.

Trong thời gian giữ chức Đội trưởng, từ năm 2016 đến nay, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Thanh Xuân đã điều tra, khám phá thành công nhiều chuyên án, vụ án ma túy lớn. Chỉ tính từ năm 2017-2021, trên cương vị chỉ huy, Trung tá Chu Văn Thanh đã chỉ đạo trực tiếp và cùng với cán bộ, chiến sĩ tham gia xác minh, đấu tranh khám phá, xử lý hình sự 164 vụ, 192 đối tượng phạm tội về ma túy, đấu tranh thành công 79 chuyên án; bắt giữ 12 đối tượng truy nã. Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với các ban, ngành chức năng lập hồ sơ đưa 261 người nghiện đi cai nghiện bắt buộc, vận động 115 người tham gia cai nghiện tự nguyện.

Điển hình nhất, vào khoảng 18h ngày 22-3-2018, tại cổng chính chợ Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm), Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Thanh Xuân phối hợp với Công an phường Thanh Xuân Trung bắt giữ đối tượng Trương Văn Thiên, trú tại huyện Trùng Khánh và Nguyễn Thanh Hiệp, trú tại huyện Hòa An, cùng thuộc tỉnh Cao Bằng về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 39 bánh heroin, 199 viên ma túy tổng hợp, 1 xe ô tô cùng nhiều vật chứng liên quan.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai nhận số ma túy trên được đóng trong thùng các-tông vận chuyển về bến xe Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm) rồi thuê "xe ôm" ra nhận và chở đến khu vực chợ Đồng Xuân giao cho người nhận có số điện thoại ghi ngoài vỏ thùng hàng. Nghi vấn trong thùng có chứa chất cấm, tổ công tác đã lập tức tiến hành kiểm tra và phát hiện bên trong có chứa ma túy, đồng thời đưa đối tượng cùng vật chứng về cơ quan điều tra để tiếp tục làm rõ. Tháng 10-2018, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã xét xử và tuyên phạt bị cáo Trương Văn Thiên mức án tử hình và Nguyễn Thanh Hiệp mức án tù chung thân cùng về tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

lien-tiep-cu.jpeg
Toàn cảnh vụ bắt giữ các đối tượng buôn bán, sử dụng ma túy trong chung cư.

Cũng từ năm 2016 đến nay, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Thanh Xuân liên tục đạt danh hiệu "Đơn vị quyết thắng"; 4 lần được Bộ Công an, 3 lần được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen. Riêng Trung tá Chu Văn Thanh liên tục từ năm 2012 đến 2022 đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; hai lần được tặng danh hiệu "Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân"; Danh hiệu "Chiến sĩ thi đua toàn quốc" năm 2022; Huân chương Chiến công hạng ba năm 2018; 4 lần được Bộ trưởng Công an tặng Bằng khen và nhiều danh hiệu cao quý khác.

Chưa khi nào gian khổ hay hiểm nguy làm Thanh chùn bước. Người chỉ huy đó chia sẻ, để triệt xóa những đường dây, tụ điểm phức tạp về ma túy, bắt giữ các “ông trùm”, “chân rết” gieo rắc “cái chết trắng”, những người lính trinh sát “đánh án” ma túy luôn phải đối diện với muôn vàn khó khăn, thử thách, nguy hiểm, cam go. Bản thân người chỉ huy cũng phải thường xuyên có mặt tại địa bàn cùng tham gia đấu tranh bắt giữ nhiều vụ án về ma túy; chỉ đạo, đôn đốc quản lý địa bàn, quản lý đối tượng.

Những địa bàn có nguy cơ tiềm ẩn, Trung tá Thanh thường xuyên quan tâm, chỉ đạo áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để giải quyết, không để hình thành điểm phức tạp. Tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn năm qua được kiềm chế, không để xảy ra những điểm nóng gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân, một số điểm mới phát sinh đã được phát hiện, kịp thời triệt phá.

Xác định, hoạt động buôn bán, vận chuyển ma túy, nhất là trên các tuyến liên tỉnh đi qua địa bàn quận Thanh Xuân vẫn tiềm ẩn phức tạp. Để triệt phá được một vụ án về ma túy, nhiều khi các cán bộ, chiến sĩ phải mật phục, theo dõi hoạt động của đối tượng hằng năm. Khi đã bắt được đối tượng, để tội phạm đầu hàng, tự nguyện giao nộp vũ khí, tang vật đòi hỏi bản lĩnh vững vàng người chiến sĩ Công an nhân dân. Như vào tháng 4-2019, tại cửa số C8 bến xe Nước Ngầm, quận Hoàng Mai, Hà Nội, tổ công tác Đội Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy quận đã bắt quả tang Lê Văn Mạnh vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ trong túi 18 bánh ma túy loại heroin có tổng khối lượng là 6.127,61gram.

Sau mỗi chuyên án thành công, Trung tá Thanh vẫn hằng trăn trở khi nghĩ về hàng kg ma túy nếu vượt khỏi tầm ngắm của cơ quan chức năng thì sẽ gieo rắc không biết bao nhiêu mối hiểm nguy cho xã hội, biết bao thanh niên trên địa bàn thành phố trở thành nô lệ của ma túy, biết bao gia đình tan nát. Nỗi suy tư với nghề này cũng là động lực để Trung tá Thanh và đồng đội tiếp tục phấn đấu, cố gắng trên con đường đã chọn.

Những câu chuyện đánh án nóng hổi như vừa hôm qua, vẫn đọng lại trong Trung tá Chu Văn Thanh và đồng đội, những người “ngăn chặn cái chết trắng” không quản đêm ngày giữ bình yên cho quận Thanh Xuân nói riêng và thành phố thân yêu nói chung không còn những ám ảnh về ma túy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người ngăn chặn "cái chết trắng"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.