(HNM) - Sự kiện Hoàng Thùy có mặt tại show diễn lớn của làng thời trang thế giới - London Fashion week 2014 - được báo chí đưa tin rầm rộ trong thời gian vừa qua, phần nào cho thấy nỗ lực của người mẫu Việt Nam trong việc hiện thực hóa giấc mơ vươn ra biển lớn.
Giấc mơ có thật
Trước kia, số người mẫu Việt Nam có cơ hội ra nước ngoài làm việc với những ê-kíp chuyên nghiệp chỉ đếm trên đầu ngón tay, đó thường là những siêu mẫu đã "nổi như cồn" ở trong nước như BB Phạm, Thanh Hằng… Ba năm trở lại đây, tình hình đã khác. Nhiều người mẫu trẻ đã gây ngạc nhiên vì nỗ lực rèn luyện để có được hợp đồng làm việc với những tổ chức thời trang quốc tế.
Chương trình truyền hình Vietnam's next top model, dù gây ra không ít scandal nhưng đã góp công đào tạo lớp người mẫu trẻ tài năng, cho họ cơ hội ký những hợp đồng béo bở với một số tổ chức thời trang thế giới. Người mẫu Huyền Trang, quán quân mùa đầu tiên của chương trình này, đã nhanh chóng tìm được cơ hội tham gia vào Tuần thời trang London Fashion week 2013 - 2014. Dù mới chỉ được trình diễn ở những show nhỏ trong khuôn khổ sự kiện danh giá này nhưng hướng tiếp cận của Huyền Trang và nỗ lực của cô là tiền đề để những người mẫu trẻ hướng đến.
Sau Huyền Trang, người mẫu Tuyết Lan, Á quân của "Vietnam's next top model" mùa đầu tiên gây bất ngờ khi liên tiếp giành thắng lợi ở những cuộc thi quốc tế: Giành giải thưởng lớn trong cuộc thi "Tìm kiếm người mẫu Châu Á 2011", lọt top 15 cuộc thi "Elite model look 2011", tham gia Tuần lễ thời trang New York. Những sự nỗ lực sau đó của Tuyết Lan giúp cô được ký hợp đồng với một công ty quản lý người mẫu tại Mỹ, đưa sự nghiệp của cô nâng lên một tầm mới.
Việc Hoàng Thùy được góp mặt trong phần lớn những show lớn của Tuần lễ thời trang London 2014 một lần nữa mang đến tín hiệu mừng cho những người yêu mến thời trang Việt Nam và niềm tin thực hiện giấc mơ chinh phục biển lớn.
Cần sự chuyên nghiệp hơn
Huyền Trang, Tuyết Lan, Hoàng Thùy đã có được thành công ban đầu, nhưng để tiến xa hơn trên đường ra thế giới thì ngành mẫu - thời trang Việt Nam vẫn cần một cách làm chuyên nghiệp hơn.
Hiện ở Việt Nam có hàng chục "lò" đào tạo người mẫu, phần lớn những công ty này mới chỉ thạo việc quản lý, lăng xê người mẫu của mình bằng việc giúp họ tham dự những cuộc thi người mẫu, sắc đẹp trong nước. Vai trò của "lò" trong việc tạo dấu ấn, phong cách riêng cũng như tác phong chuyên nghiệp của người mẫu chưa cao; quy trình quản lý, đào tạo người mẫu ở Việt Nam còn khá lỏng lẻo, thiếu sự ràng buộc chặt chẽ về mặt pháp lý.
Một trong những điểm yếu của người mẫu Việt Nam khi bước ra sàn diễn quốc tế là trình độ ngoại ngữ còn thấp, điều có liên quan ít nhiều đến trình độ học vấn của họ trước khi tham gia làng giải trí cũng như khả năng đào tạo của các "bầu". Nhiều người mẫu vụt biến từ "vịt" thành "thiên nga" với vốn kiến thức ít ỏi và hạn chế về mặt ngoại ngữ, nếu không được hướng dẫn, đào tạo kịp thời thì khó có thể ra thế giới một cách thành công.
Rõ ràng là để người mẫu Việt Nam có bước tiến vững vàng trên con đường chinh phục giấc mơ ra biển lớn thì không chỉ cần nỗ lực của riêng bản thân người mẫu. Những công ty quản lý người mẫu Việt Nam cần phải có chiến lược, cách thức làm việc rõ ràng, chuyên nghiệp hơn trong việc đào tạo họ.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.