Lương - Bảo hiểm

Người lao động có thể đề nghị hỗ trợ học nghề tại địa phương khác nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp

Phú Cường 11/01/2024 - 11:46

Từ ngày 15-2-2024, chính sách bảo hiểm thất nghiệp có nhiều điểm mới. Đáng chú ý là người lao động có thể đề nghị hỗ trợ học nghề tại địa phương khác nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Cụ thể, ngày 29-12-2023, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Thông tư số 15/2023/TT-BLĐTBXH sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31-7-2015 hướng dẫn thực hiện Điều 52 Luật Việc làm và một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12-3-2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về BHTN. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15-2-2024 với một số điểm đáng chú ý.

giai-quyet-bhtn.jpg
Giải quyết chế độ cho người hưởng BHTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.

Theo Thông tư số 15/2023/TT-BLĐTBXH, trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tại một địa phương mà đề nghị và được hỗ trợ học nghề tại địa phương khác, thì trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động được hỗ trợ học nghề gửi 1 bản quyết định về việc hỗ trợ học nghề cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trường hợp đã chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp, sau đó đề nghị và được hỗ trợ học nghề tại địa phương khác nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đề nghị hỗ trợ học nghề gửi 1 bản quyết định về việc hỗ trợ học nghề cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi ban hành quyết định hưởng. Đồng thời, xác định và gửi 1 bản quyết định về việc hỗ trợ học nghề cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp.

Ngoài ra, Thông tư số 15 bổ sung hướng dẫn tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp. Theo quy định mới, mỗi tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp vẫn được tính từ ngày người lao động bắt đầu hưởng trợ cấp đến ngày đó của tháng sau, trừ 1 ngày. Tuy nhiên, với trường hợp tháng sau không có ngày tương ứng, thì ngày kết thúc của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp là ngày cuối cùng của tháng đó.

Điểm đáng chú ý khác là thay đổi công thức tính thời gian bảo lưu BHTN. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu được xác định theo công thức sau:

cong-thuc.jpg

Cũng theo quy định mới, nước ta sẽ có thêm trường hợp được bảo lưu BHTN. Đó là trường hợp người lao động được cơ quan BHXH xác nhận bổ sung thời gian đóng bảo BHTN sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Nếu người lao động có thời gian đóng BHTN từ 36 tháng trở lên làm căn cứ để giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, thì thời gian đóng bảo hiểm được cơ quan BHXH xác nhận bổ sung sẽ được bảo lưu để làm cơ sở tính hưởng BHXH khi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định.

Nếu người lao động có thời gian đóng BHXH dưới 36 tháng làm căn cứ để giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, thì thời gian đóng bảo hiểm do cơ quan BHXH xác nhận bổ sung được bảo lưu theo quy định.

Ngoài những trường hợp được bảo lưu thời gian đóng, Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định rõ những trường hợp không được bảo lưu thời gian đóng BHTN. Đó là người lao động đóng BHTN trên 144 tháng thì chỉ được giải quyết hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp. Số tháng còn lại chưa được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ không được bảo lưu.

Với số tháng lẻ chưa hưởng BHTN, được bảo lưu tại quyết định hưởng, sẽ không được bảo lưu nếu người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp, bị hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người lao động có thể đề nghị hỗ trợ học nghề tại địa phương khác nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.