Lương - Bảo hiểm

Người hưởng lương hưu từ Quỹ Bảo hiểm xã hội đạt 5,6 triệu đồng/tháng

Hà Hiền 20/02/2024 - 18:34

Hiện nay, người hưởng lương hưu từ Quỹ Bảo hiểm xã hội có mức hưởng bình quân là 5,6 triệu đồng/người/tháng, còn người hưởng lương hưu từ nguồn ngân sách Nhà nước là 4,7 triệu đồng/người/tháng.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, hiện nay, cả nước có 3,28 triệu người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng (1,05 triệu người hưởng từ nguồn Ngân sách nhà nước; 2,23 triệu người hưởng từ nguồn Quỹ BHXH).

chi-luong-huu.jpg
Chi lương hưu cho người thụ hưởng tại huyện Ba Vì.

Nhằm bảo đảm đời sống cho người nghỉ hưu, từ năm 1995 đến hết năm 2023, Quốc hội, Chính phủ đã tiến hành 23 lần điều chỉnh lương hưu. Sau nhiều lần điều chỉnh, mức lương của người nghỉ hưu hiện nay đã tăng từ 21 đến 26 lần so với mức lương hưu tại thời điểm năm 1995.

Hiện, người hưởng lương hưu từ Quỹ BHXH có mức hưởng bình quân là 5,6 triệu đồng/người/tháng, còn người hưởng lương hưu từ nguồn ngân sách Nhà nước là 4,7 triệu đồng/người/tháng. Người có lương hưu cao nhất là ông P.P.N.T ở thành phố Hồ Chí Minh với số tiền nhận về khoảng 140 triệu đồng/tháng.

Số tiền lương hưu hằng tháng thấp nhất của người thụ hưởng hiện nay 1,8 triệu đồng/người/tháng, trừ đối tượng là người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn.

Để gia tăng số người thụ hưởng lương hưu khi hết tuổi lao động, hiện nay, các cơ quan chức năng đang triển khai nhiều giải pháp nhằm thu hút người dân tham gia BHXH khi còn độ tuổi lao động, đồng thời hạn chế số người rời khỏi hệ thống an sinh bằng cách rút BHXH một lần. Phấn đấu đến cuối năm 2025, cả nước có khoảng 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH; khoảng 55% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu và các chế độ trợ cấp. Đến năm 2030, cả hai tỷ lệ đều tăng lên 60%.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người hưởng lương hưu từ Quỹ Bảo hiểm xã hội đạt 5,6 triệu đồng/tháng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.