Lương - Bảo hiểm

Người dân Thủ đô phấn khởi nhận liền lương hưu trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn

Hà Hiền 05/01/2024 13:46

Từ sáng sớm ngày 5-1, cùng với cả nước, người dân Thủ đô phấn khởi nhận liền 2 tháng tiền lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) của kỳ lương tháng 1 và tháng 2 năm 2024. Với số tiền nhận về không nhỏ, người thụ hưởng phấn khởi, yên tâm có khoản tiền chi tiêu cho dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Từ sáng sớm, ông Phạm Ngọc Quý (72 tuổi), khu phố Ga, tổ dân phố 2, thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì) cùng hàng trăm người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH của địa phương này đến Bưu điện trung tâm Thanh Trì chờ lĩnh tiền, xếp hàng theo thứ tự. Sống cùng địa bàn, nên đa số người thụ hưởng quen biết nhau, khi gặp nhau ai nấy đều tay bắt mặt mừng. Sau những lời chào hỏi, trong thời gian chờ đợi, mọi người kể cho nhau nghe chuyện về con cái, gia đình, chia sẻ với nhau kế hoạch đón Tết cổ truyền.

ong-yqu.jpg
Ông Phạm Ngọc Quý phấn khởi chia sẻ về kế hoạch sử dụng khoản tiền lương không nhỏ.

Khoảng 9 giờ sáng, nhận về hơn 10 triệu đồng cho hai tháng tiền lương cùng 300.000 đồng tiền quà Tết của UBND thành phố Hà Nội dành cho người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, ông Phạm Ngọc Quý phấn khởi ra về. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Quý cho biết: “Tôi sẽ dùng số tiền này để chăm sóc sức khỏe bản thân, đưa cho bà nhà tôi đi mua sắm tết, mừng tuổi các cháu...”.

Cùng ở tổ dân phố 2 (thị trấn Văn Điển), bà Phạm Thị Dịu (68 tuổi) nhận về tổng số tiền gần 6 triệu đồng. “Lương của tôi tuy không cao, nhưng cũng đủ trang trải cho cuộc sống. Mỗi lần nhận lương, tôi rất vui vì bản thân không phải sống phụ thuộc vào con cháu. Càng vui hơn khi chúng tôi được tạo điều kiện nhận liền 2 tháng tiền lương để có khoản ra tấm ra món chi tiêu trong dịp Tết”, bà Dịu phấn khởi.

phan-khoi.jpg
Người thụ hưởng vui vẻ, háo hức khi nhận liền 2 tháng tiền lương.

Cũng tại điểm chi trả lương hưu ở Bưu điện Trung tâm Thanh Trì, bà Nguyễn Thị Quế (thị trấn Văn Điển) có lẽ là người nhận về khoản tiền lớn nhất vì được các thành viên trong gia đình ủy quyền lĩnh tiền lương. Trong đó, lương hưu mà bố chồng của bà Quế đang hưởng hiện cao bậc nhất huyện Thanh Trì với hơn 16 triệu đồng/tháng.

Ngoài những trường hợp nêu trên, hàng trăm trường hợp nhận lương hưu tại điểm chi trả Bưu điện Trung tâm Thanh Trì trong sáng 5-1 nhận đủ số tiền của 2 tháng lương. Công tác chi trả diễn ra an toàn, thuận lợi, ai nấy đều phấn khởi khi nhận về khoản tiền không nhỏ vào thời điểm cần chi tiêu, mua sắm đón Tết.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Giám đốc Bưu điện Trung tâm Thanh Trì Đàm Thị Chi cho biết, dịp này, các điểm chi trả trên địa bàn huyện tiến hành chi cho tổng số hơn 18.000 người thụ hưởng với số tiền khoảng 110 tỷ đồng (trong đó 65% nhận tiền mặt, 35% nhận qua tài khoản ATM). Để nguồn tiền đến đúng đối tượng thụ hưởng và bảo đảm an toàn, nhân viên bưu điện cùng cán bộ các cơ quan chức năng thông báo chi tiết lịch chi trả lương hưu đến người thụ hưởng. Thời gian lĩnh bố trí theo tổ dân phố để tránh lộn xộn, bảo đảm người dân không phải chờ đợi quá lâu.

Tương tự huyện Thanh Trì, sáng 5-1, tất cả các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội tiến hành chi trả liền 2 tháng lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ lương tháng 1 và 2 năm 2024.

Theo kế hoạch của ngành Bảo hiểm xã hội và Bưu điện thành phố Hà Nội, thời gian chi trả gộp 2 tháng lương hưu, trợ cấp BHXH tập trung chủ yếu từ ngày 5 đến ngày 9-1-2024 qua hai hình thức: Tài khoản cá nhân (thẻ ATM) hoặc nhận trực tiếp tại các điểm chi trả. Toàn bộ người thụ hưởng nhận qua thẻ ATM nhận đủ số tiền trong ngày 5-1.

Đối với trường hợp nghỉ hưởng chế độ sau đợt chi trả tháng 1-2024, người hưởng sẽ nhận lương hưu, trợ cấp BHXH bổ sung trong ngày 1-2-2024. Còn những trường hợp nghỉ hưởng chế độ sau đợt chi trả lương tháng 1-2024, người hưởng sẽ nhận bổ sung tại các bưu cục từ ngày 1-2-2024 đến ngày 24-2-2024 (trừ ngày lễ, tết).

Tổng số tiền chi trả gộp 2 kỳ lương cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn Hà Nội là hơn 6.600 tỷ đồng (4.000 tỷ đồng chi trả trực tiếp bằng tiền mặt; hơn 2.600 tỷ đồng chi trả qua thẻ ATM). Đặc biệt, trong đợt chi trả này, Bưu điện Hà Nội phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội chi tiền quà tết của UBND thành phố Hà Nội cho 100% người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng với số tiền là 300.000 đồng/người.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người dân Thủ đô phấn khởi nhận liền lương hưu trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.