Nghị quyết và Cuộc sống

Người đứng đầu cấp ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân: “Chìa khóa” củng cố niềm tinBài 3: Lắng nghe, thấu hiểu và giải quyết

Hương Ly 29/10/2023 - 06:41

Để giải quyết kịp thời những băn khoăn, vướng mắc của nhân dân, hoạt động tiếp xúc, đối thoại của thành phố Hà Nội đã được triển khai linh hoạt, bài bản, đáp ứng những nhiệm vụ “chưa có tiền lệ”.

Cùng với việc lựa chọn “đúng” và “trúng” những vấn đề được người dân quan tâm, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã bám sát cơ sở, nắm bắt kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của người dân. Nhiều “việc nóng”, “việc khó” của địa phương nhờ vậy đã được giải quyết kịp thời.

lang-nghe.jpg
Đoàn công tác của huyện Mê Linh kiểm tra hệ thống kênh, mương tiêu thoát nước phục vụ sản xuất nông nghiệp tại cống Cầu Đá và kênh tiêu Yên Nhân - Đầm Và (xã Tiền Phong) - vấn đề được nhân dân địa phương kiến nghị giải quyết.

Trước hết là để lắng nghe

Với mục đích lắng nghe, giải đáp, từ đó có giải pháp chỉ đạo kịp thời để đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân và đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp, tháng 8-2023, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã chủ trì đối thoại với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội. Sự kiện có hơn 6.500 đại biểu tham gia, cả trực tiếp và trực tuyến.

Tại cuộc đối thoại, người đứng đầu Đảng bộ thành phố đã trực tiếp trả lời về 27 nội dung thuộc 4 nhóm vấn đề lớn, gồm: Các vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh; các vấn đề liên quan đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; các vấn đề về công tác cán bộ, thu hút nhân tài, nguồn nhân lực chất lượng cao và vấn đề về công tác dân tộc, tôn giáo.

Là đại biểu tham dự cuộc đối thoại, đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí, Ủy viên Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, cho rằng, Mặt trận Tổ quốc là nơi thể hiện nhiều ý kiến sắc sảo và thẳng thắn, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Việc lãnh đạo thành phố Hà Nội tổ chức cuộc gặp gỡ, đối thoại mở rộng, với sự tham gia của đông đảo cán bộ Mặt trận Tổ quốc thành phố, lãnh đạo các quận, huyện, thị xã đã thể hiện tâm ý lắng nghe, trao đổi.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đã yêu cầu các đồng chí lãnh đạo phụ trách các mảng công việc có liên quan trực tiếp trả lời các vấn đề đại biểu nêu. Đây là cách làm hay, dân chủ, động viên cán bộ trực tiếp phụ trách tham gia trả lời và vào cuộc để giải quyết những băn khoăn, vướng mắc của các tầng lớp nhân dân.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm Phạm Chi Linh cũng bày tỏ: “Nhân dân rất quan tâm, muốn biết chủ trương, quan điểm của thành phố trong việc sáp nhập quận Hoàn Kiếm. Tại cuộc đối thoại, điều này đã được đồng chí Bí thư Thành ủy giải đáp cụ thể, trong đó khẳng định, Thành ủy sẽ xem xét thận trọng, kỹ lưỡng, toàn diện, đặc biệt là các yếu tố đặc thù về văn hóa, truyền thống lịch sử, bởi Hoàn Kiếm là quận lâu đời và là trung tâm của Thủ đô ngàn năm văn hiến. Phần trả lời của đồng chí Bí thư Thành ủy đã giúp các tầng lớp nhân dân quận thêm tin tưởng và yên tâm hơn”.

Trước đó, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cũng đã đối thoại với hàng ngàn đại biểu đoàn viên, thanh niên Thủ đô, hội viên Hội Nông dân và hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp. Tại các cuộc đối thoại, nhiều vấn đề “nóng" của Thủ đô liên quan đến công tác quy hoạch, công tác cán bộ, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo; xây dựng nhà ở cho công nhân; cơ chế đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ đoàn… được đưa ra và Bí thư Thành ủy đã thẳng thắn trao đổi, làm rõ.

Từ sự tiên phong, gương mẫu của lãnh đạo thành phố, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các quận, huyện, thị xã cũng đã tích cực, chủ động đối thoại với nhân dân để giải quyết những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân. Nói về hiệu quả của việc này tại địa phương, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Chương Mỹ Trịnh Tiến Tường khẳng định, đối thoại trực tiếp và thẳng thắn với người dân chính là “chìa khóa” để tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc.

Chẳng hạn, để triển khai công tác giải phóng mặt bằng dự án xây dựng quốc lộ 6, đoạn qua xã Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ), cấp ủy, chính quyền xã đã tổ chức họp 2 thôn để trực tiếp lắng nghe ý kiến của nhân dân và đã đạt được sự đồng thuận về giá đền bù; thống nhất việc thực hiện giải phóng mặt bằng theo chỉ giới. “Khi người dân cảm nhận được cấp ủy, chính quyền sẵn sàng lắng nghe, giải quyết thấu đáo từng vấn đề thì bà con sẽ đồng thuận, nhất trí”, đồng chí Trịnh Tiến Tường nói.

Bí thư Huyện ủy Ứng Hòa Bùi Thị Thu Hiền cũng chia sẻ, cùng với việc tổ chức hội nghị đối thoại theo quy định, Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên về dự đối thoại cấp xã và dự sinh hoạt chi bộ để nắm bắt, giải quyết kịp thời những đề xuất, kiến nghị chính đáng của người dân. Đáng chú ý, thông qua các hội nghị tiếp xúc, đối thoại chuyên đề về công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư và phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nhân dân đã đưa ra đề xuất việc hỗ trợ xây dựng cơ chế tích tụ ruộng đất. Trên cơ sở đó, huyện đã xây dựng mô hình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nghiên cứu các giống cây trồng, vật nuôi… để đề nghị Sở NN&PTNT và thành phố có giải pháp hỗ trợ phù hợp.

Cơ hội sẻ chia, gia tăng đồng thuận

Cùng với sự vào cuộc của thành phố, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương trên địa bàn thành phố cũng đã có những cách làm bài bản, sáng tạo theo tinh thần Quy định số 11-QĐi/TƯ ngày 18-2-2019 của Bộ Chính trị về “Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”.

Trước tháng 9-2023, cống Cầu Đá và kênh tiêu Yên Nhân - Đầm Và, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh (thuộc sự quản lý của Công ty Đầu tư phát triển thủy lợi Hà Nội) thường xuyên bị tắc bởi bèo và các loại rác thải. Mỗi khi mưa lớn, nước không thoát kịp gây ngập úng, làm thiệt hại nhiều diện tích rau màu của nông dân. Tại cuộc đối thoại với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, nhân dân xã Tiền Phong đã kiến nghị Huyện ủy, UBND huyện sớm chỉ đạo khắc phục để bà con ổn định sản xuất.

Tiếp nhận thông tin, Bí thư Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Thanh Liêm cùng lãnh đạo UBND huyện đã trực tiếp đi kiểm tra thực địa và chỉ đạo giải quyết. Trong khi chờ thành phố có phương án xử lý, UBND huyện giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện thực hiện vớt bèo toàn bộ phía hạ lưu của cống Cầu Đá; UBND xã Tiền Phong tổ chức nạo vét cống Cầu Đá và kênh tiêu Yên Nhân - Đầm Và. Nhờ vậy, từ tháng 9-2023, dòng chảy tại khu vực này đã được khơi thông, cơ bản khắc phục tình trạng úng ngập trên địa bàn.

Trong khi đó, tiếp thu ý kiến phản ánh về những khó khăn liên quan đến bãi tập kết nguyên vật liệu cho các làng nghề truyền thống tại hội nghị đối thoại, Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Nguyễn Xuân Thanh đã giao UBND huyện, các phòng, ban, đơn vị chuyên môn giải quyết. Không chỉ vấn đề trên, việc đầu tư hạ tầng đồng bộ từ xây dựng đường, cấp điện, xử lý chất thải, xử lý môi trường và phòng cháy, chữa cháy tại các làng nghề cũng được huyện quan tâm xử lý.

Tại huyện Phúc Thọ, cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân tháng 8-2023 cũng diễn ra sôi nổi, ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp thiết thực về những vấn đề “nóng” của huyện, như: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, phát triển giao thông, thủy lợi nội đồng; tái cơ cấu ngành Nông nghiệp; giảm ô nhiễm môi trường… Tiếp thu toàn bộ ý kiến của nhân dân, Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ Nguyễn Doãn Hoàn cho biết, vẫn còn những việc người dân chưa hài lòng. Thực tế này đặt ra yêu cầu đối với đội ngũ cán bộ các cấp là phải nhìn nhận rõ nguyên nhân là do hạn chế về năng lực, trình độ, hay là trách nhiệm của cán bộ, người đứng đầu còn chưa tới. Phương pháp làm việc cũng cần chấn chỉnh để nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân.

Nghiêm túc triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐi/TƯ của Bộ Chính trị, cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy Đảng đã chỉ đạo huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tham gia xử lý ý kiến, kiến nghị của công dân, nhất là giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, những vấn đề “nóng”. Nhờ đó, công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của thành phố cũng đã đạt được những kết quả tích cực. Số vụ khiếu kiện đông người, đơn thư từ đầu năm 2023 đến nay đã giảm 15% so với cùng kỳ năm 2022. Nhiều vụ việc được giải quyết kịp thời, tránh được khiếu kiện, đơn, thư vượt cấp… Đây là minh chứng sống động nhất cho hiệu quả của việc tăng cường đối thoại, lắng nghe, giải quyết kiến nghị của dân.

Tuy nhiên, hoạt động tiếp xúc, đối thoại trên thực tế cũng còn tồn tại nhiều hạn chế, bất cập, đòi hỏi người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải không ngừng đổi mới, sáng tạo; sâu sát cơ sở để kịp thời giải quyết những nguyện vọng chính đáng của người dân.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người đứng đầu cấp ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân: “Chìa khóa” củng cố niềm tin Bài 3: Lắng nghe, thấu hiểu và giải quyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.