(HNM) -
- Theo dư luận, việc thực hiện chính sách bồi thường cho người bị oan sai chậm, theo ông đâu là nguyên nhân?
- Một số đại biểu QH đã phát biểu nêu rõ, sau khi đã xác định là án oan sai, các cơ quan tiến hành tố tụng và cơ quan làm sai, tạo ra sự oan sai đó phải bồi thường kịp thời. Điều đó cho thấy các cơ quan bảo vệ pháp luật của chúng ta rất công khai, minh bạch, thấy sai thì sửa sai. Đó là chuyện bình thường, thậm chí sửa sai sớm còn tăng uy tín cho những người làm tố tụng. Tuy nhiên, vẫn phải có các quy định cụ thể. Sau đợt giám sát này, tôi tin chắc sẽ có chuyển biến trong các cơ quan bảo vệ pháp luật.
- Ông có đồng tình với kiến nghị buộc người để xảy ra oan sai phải bỏ một phần tiền bồi thường thay vì Nhà nước bồi thường toàn bộ?
- Tôi đồng tình quan điểm này. Vì tạo ra sự oan sai thì phải chịu trách nhiệm, chứ không thể gây ra oan sai rồi dùng ngân sách, tiền của cơ quan, tổ chức để bồi thường. Theo tôi, cần phải quy định tỷ lệ bồi thường nhất định dành cho người gây ra oan sai. Việc này chính là để hạn chế oan sai.
- Báo cáo vừa qua cho thấy có rất ít trường hợp oan sai?
- Đợt giám sát vừa rồi không thể giám sát được tất cả nên tôi cho rằng có thể còn có những vụ chưa được phát hiện, giống như cách đây 10 năm trước chưa phát hiện ra vụ ông Chấn (vụ ông Nguyễn Thanh Chấn bị tù oan 10 năm ở Bắc Giang - PV). Có thể vài năm nữa chúng ta mới phát hiện ra những oan sai xảy ra trong thời điểm hiện nay. Khi phát hiện thì phải nghiêm túc nhận lỗi. Đã tạo ra oan sai cho người dân thì phải bồi thường kịp thời. Và bản thân cơ quan, cá nhân, tổ chức gây ra oan sai phải nhận lỗi trước những người bị oan sai, trước nhân dân.
- Xin cảm ơn ông!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.