Thế giới

Bê bối Bưu điện Anh, hơn 700 nhân viên bị kết tội oan sai

Quỳnh Dương 10/01/2024 - 06:46

Chính phủ Anh đang xem xét miễn tội cho hơn 700 nhân viên phụ trách chi nhánh bưu điện bị kết tội trộm cắp oan sai từ năm 1999 đến năm 2015. Vụ việc gây phẫn nộ trong công chúng nước này trong suốt 1 năm qua.

68f2d50d2693f0cda982.jpg
Bưu điện Anh đang dính bê bối nghiêm trọng.

Theo ABC, đêm 9-1 (giờ Việt Nam), bà Paula Vennells, cựu Giám đốc Bưu điện thuộc sở hữu nhà nước của Anh đã quyết định giao lại tước hiệu cao quý – Tư lệnh đế chế Anh (CBE) được Hoàng gia trao tặng vào năm 2018 - trong bối cảnh cơn thịnh nộ của dư luận ngày càng tăng lên do trách nhiệm của bà trong những vụ kết án sai khiến hơn 700 nhân viên bưu điện bị buộc tội trộm cắp một cách oan uổng.

Thủ phạm thực sự là lỗi của phần mềm kế toán có tên Horizon do công ty công nghệ Nhật Bản Fujitsu cung cấp. Vì lỗi hệ thống, máy tính của Bưu điện đã liên tục hiển thị số tiền bị thiếu ở các chi nhánh.

Trước đó, một bản kiến nghị trực tuyến kêu gọi tước bỏ danh hiệu của bà Vennells đã thu hút hơn 1,2 triệu người ủng hộ.

Bà Paula Vennells, đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Bưu điện Anh từ năm 2012 đến năm 2019 nói: “Tôi thực sự xin lỗi vì những tổn hại đã gây ra cho những người phụ trách bưu điện và gia đình họ, những người mà cuộc sống của họ đã tan nát vì oan sai và bị truy tố do lỗi của hệ thống Horizon. Tôi sẽ tiếp tục hợp tác với nhà chức trách trong cuộc điều tra để làm rõ vụ bê bối”.

Trong nhiều năm, nhà lãnh đạo Bưu điện Anh luôn khẳng định dữ liệu từ Horizon là đáng tin cậy và cáo buộc các nhà quản lý chi nhánh không trung thực. Nhiều người đã phá sản sau khi bị buộc phải trả số tiền lớn cho bưu điện, một số bị kết án tù. Một số đã tự sát.

Sau nhiều năm các nạn nhân và luật sư theo đuổi kháng án, Tòa phúc thẩm Anh đã hủy bỏ 39 bản án vào năm 2021. Một thẩm phán cho biết Bưu điện biết có những vấn đề nghiêm trọng về độ tin cậy của Horizon và đã phạm phải những sai lầm nghiêm trọng trong quá trình điều tra.

Trước đó, từ cuối năm 2019, bưu điện đã đồng ý giải quyết khiếu nại và trả 58 triệu bảng trong một thỏa thuận với 555 phó bưu cục. Trong năm này, Vennells, người đã nhận được hơn 4,5 triệu bảng tiền lương và tiền thưởng trong suốt nhiệm kỳ 7 năm của mình đã từ chức.

Đến nay, khoảng 138 triệu bảng đã được trả cho hơn 2.700 người yêu cầu bồi thường theo 3 chương trình riêng của bưu điện. Tuy nhiên, nhiều người quản lý chi nhánh bưu điện vẫn chưa nhận được tiền bồi thường hoặc chưa được xóa án tích.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết, chính phủ của ông đang xem xét miễn tội cho những người quản lý bưu điện bị kết án oan, đồng thời gọi vụ bê bối là "sự sai lầm kinh khủng của công lý".

Nhà chức trách nước này cũng đang tiến hành một cuộc điều tra độc lập và công khai, thu thập bằng chứng từ các nhân viên bưu điện, chính phủ, Fujitsu... Cuộc điều tra dự kiến sẽ kết thúc vào cuối năm nay.

Cảnh sát Thủ đô London cũng xác nhận đang tiến hành cuộc điều tra riêng đối với Bưu điện Anh về các hành vi gian lận tiềm ẩn phát sinh từ các vụ truy tố sai trái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bê bối Bưu điện Anh, hơn 700 nhân viên bị kết tội oan sai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.