Ý kiến - Phản hồi

Người dân vẫn gặp khó trong thực hiện thủ tục liên quan đến sổ hộ khẩu

Khánh Chi 25/01/2024 - 07:22

Thời gian qua, tại nhiều hội nghị tiếp xúc cử tri ở một số quận, huyện của thành phố Hà Nội, không ít cử tri phản ánh về việc gặp khó khăn trong thực hiện một số thủ tục hành chính liên quan đến sổ hộ khẩu.

Theo cử tri huyện Chương Mỹ, từ ngày 1-1-2023, Nghị định số 104/2022/NĐ-CP (ngày 21-12-2022) của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công có hiệu lực thi hành. Theo đó, các thủ tục hành chính, dịch vụ công có yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy được thay thế bằng việc khai thác, sử dụng thông tin về cư trú (tức là không sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy). Tuy nhiên, trên thực tế ở nhiều địa phương vẫn còn một bộ phận doanh nghiệp sử dụng lao động yêu cầu trong hồ sơ xin việc của người lao động phải có sổ hộ khẩu giấy, dẫn đến người dân phải đi lại nhiều lần, thực hiện nhiều thủ tục hành chính phức tạp... Người dân mong muốn các cấp thẩm quyền sớm có giải pháp để bảo đảm việc triển khai thống nhất, hiệu quả các quy định của Nghị định số 104/2022/NĐ-CP. Quá trình thực hiện cần đồng nhất, không chỉ với các đơn vị hành chính, mà cả các đơn vị, doanh nghiệp để tạo sự thuận lợi cho người dân.

Trả lời ý kiến cử tri, Công an huyện Chương Mỹ cho biết, UBND huyện và Công an huyện - Cơ quan thường trực thực hiện Đề án 06 của Chính phủ (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030) đã ban hành hệ thống các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, người dân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính không yêu cầu người dân phải xuất trình, nộp sổ hộ khẩu giấy.

Việc một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vẫn yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu hoặc tài liệu xác định thông tin về cư trú của công dân là do chưa cập nhật thông tin Nghị định số 104/2022/NĐ-CP nên không nắm được các giải pháp thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú; hoặc do hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành chưa được kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư (dữ liệu chưa sạch hoặc hạ tầng chưa bảo đảm); hoặc do yêu cầu về tài liệu lưu hồ sơ quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật trước đây chưa kịp thời sửa đổi, bổ sung.

Nhằm hạn chế những yêu cầu không đúng quy định, gây khó khăn, phiền nhiễu cho công dân trong thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến sổ hộ khẩu, thời gian tới, UBND huyện Chương Mỹ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền đến các cơ quan, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, cơ quan này sẽ kiến nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với tình hình hiện nay.

Vấn đề này không chỉ của riêng huyện Chương Mỹ mà các địa phương khác tại Hà Nội cũng cần rà soát, có những giải pháp chung nhất, hợp lý nhất, để công cuộc chuyển đổi số quốc gia thật sự mang lại lợi ích cho toàn dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người dân vẫn gặp khó trong thực hiện thủ tục liên quan đến sổ hộ khẩu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.