Người Việt bốn phương

Người dân thành phố Saint Herblain (Pháp) hào hứng với các sự kiện văn hóa Việt Nam

Quỳnh Dương 25/06/2023 - 09:08

Trong 2 ngày (23 và 24-6), tại Trung tâm văn hóa quốc tế Carré, thành phố Saint Herblain (Pháp), đã diễn ra sự kiện “Toucher Arts” để quảng bá văn hóa Việt Nam tới công chúng Pháp. 

img_8684.jpg
Ông Driss Saïd, Phó Thị trưởng thành phố Saint Herblain (ngoài cùng bên trái) chụp ảnh cùng bà Hoàng Thu Trang, Trưởng ban tổ chức (thứ hai bên trái) và khách tham dự sự kiện.

Đây là hoạt động trong chuỗi chương trình do Hiệp hội Art Space, hợp tác với Hiệp hội Vietnam Bretagne Sud và Hiệp hội APPEL Lorient tổ chức cùng sự tham gia của 25 học sinh, sinh viên gốc Việt đến từ Mỹ, Anh, Australia, Việt Nam và Pháp.

Trong khuôn khổ sự kiện, Ban tổ chức đã giới thiệu triển lãm tranh mang tên “Connections - Những sự kết nối” của trẻ em Việt Nam cùng trẻ em trên toàn thế giới gửi về hưởng ứng sự kiện 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Pháp và bộ sưu tập ảnh “Mơ màng Hội An” của nghệ sĩ trẻ Thảo Nguyễn.

Triển lãm đã thu hút đông đảo người Pháp tới thăm và chiêm ngưỡng các bộ sưu tập tranh, ảnh được trưng bày cũng như tham gia các hoạt động thú vị để tìm hiểu về văn hóa Việt Nam. Phó Thị trưởng thành phố Saint Herblain, ông Driss Saïd, cũng đã tới tham dự.

img_8738.jpg
Các em nhỏ Pháp thích thú đến tìm hiểu về văn hóa, nghệ thuật và phong tục truyền thống Việt Nam.

Với chủ đề “Connections”, triển lãm khuyến khích các bạn trẻ yêu hội họa vẽ lên quan điểm, suy nghĩ của mình về một thế giới với những mối liên hệ, những sợi dây gắn kết bền vững, qua đó thể hiện tình yêu, mong ước hòa bình và tình hữu nghị. Ban tổ chức đã nhận được hàng trăm tranh đến từ trẻ em gốc Việt tại Việt Nam và gần 20 quốc gia ở khắp 5 châu. Trong đó, 200 bức tranh đã được lựa chọn để trưng bày tại triển lãm ở Trung tâm văn hóa quốc tế Carré. Bên cạnh đó, tất cả tranh gửi đến đều được đưa lên giới thiệu trên triển lãm trực tuyến tại địa chỉ www.toucherarts.com.

8731.jpg
Triển lãm ảnh "Mơ màng Hội An” đã khiến rất nhiều người Pháp mong muốn được tới Việt Nam du lịch.

"Mơ màng Hội An" là bộ ảnh khắc họa những nét sống thường nhật của người dân sinh sống tại Hội An, nơi tổng hòa giữa cái mới và cái cũ, giữa các hoạt động du lịch với nét văn hóa truyền thống, giữa những người ngoại quốc và những người bản địa. Thảo Nguyễn đã chụp lại những khoảnh khắc sôi động của thành phố, những nụ cười và sự thích thú với những món đồ chơi Việt Nam hay những chiếc lồng đèn đặc trưng.

Tại triển lãm, khách tham quan có thể trải nghiệm văn hóa Việt Nam thông qua các hoạt động như: Thư pháp, trang trí mẹt tre theo chủ đề Tết cổ truyền và Tết Trung thu, tự làm tranh Đông Hồ… 

Chia sẻ sau khi tham dự triển lãm, ông Driss Saïd, Phó Thị trưởng thành phố Saint Herblain cho biết: “Tôi rất vui vì đến đây, tôi đã hiểu thêm nhiều điều về Việt Nam, đất nước có một nền văn hóa rất đặc biệt và giàu bản sắc. Tôi cũng đã chia sẻ về triển lãm và cổ vũ người dân ở thành phố Saint Herblain hãy đến tham gia triển lãm và các hoạt động thú vị này để hiểu thêm về văn hóa Việt Nam“.

img_8752.jpg
Các em học sinh Pháp hào hứng tham gia các trò chơi dân gian Việt Nam.

Bên cạnh triển lãm, dự án cũng tổ chức các hoạt động khám phá văn hóa Việt Nam tại 4 trường tiểu học và trung học tại cả 2 thành phố Nantes và Saint Herblain của Pháp từ ngày 19 đến 23-6. Các học sinh đã giới thiệu và quảng bá văn hóa Việt Nam đến các bạn nhỏ người Pháp, trải nghiệm các trò chơi dân gian như nhảy sạp, múa lân và biết thêm những món đồ chơi tuổi thơ của người Việt Nam như trống bỏi, đèn ông sao, chuồn chuồn tre.

Không chỉ vậy, các bạn nhỏ còn hào hứng tìm hiểu về ngày Tết Trung thu và ngày Tết cổ truyền thông qua các trò chơi thú vị như dùng đũa gắp kẹo, trả lời câu hỏi về văn hóa Việt Nam và nhận được phong bao lì xì may mắn...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người dân thành phố Saint Herblain (Pháp) hào hứng với các sự kiện văn hóa Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.