Y tế

Người đàn ông bị suy thận do uống rượu ngâm cây rễ gió

Thu Trang 14/07/2023 - 10:47

Được người thân giới thiệu uống cây rễ gió tốt cho sức khỏe, anh N.T.P (ở Lạng Sơn) mua 1 túi rễ cây đã phơi khô về ngâm với rượu và sử dụng. Hậu quả, sau khi sử dụng đến ngày thứ 3, anh P phải nhập viện do không thể đi tiểu, sốt cao, suy thận…

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, nam bệnh nhân nói trên nhập viện trong tình trạng suy thận, phải chạy thận kéo dài hơn chục lần.

Trước đó, anh P thường xuyên bị đau bụng và ê ẩm người. Được bạn bè, người thân mách uống cây rễ gió có tác dụng tốt cho sức khỏe, anh đã mua 1 túi rễ cây khô về ngâm với rượu, sử dụng sau 2 tuần. 2 ngày đầu tiên, mỗi ngày, anh uống vài chén rượu, sau đó nhai trực tiếp rễ đã ngâm.

0bd53742-cee0-4c1f-972e-c74175b58a73.jpeg
Cây rễ gió (ảnh minh họa).

Rượu có vị rất đắng nhưng nghĩ rằng có thể cải thiện sức khỏe nên anh vẫn cố uống. Tuy nhiên, đến ngày thứ ba, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện tình trạng vô niệu (không thể đi tiểu), sốt cao. Khi được chuyển đến Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), anh chẩn đoán suy thận.

Sau hơn 1 tháng được điều trị tích cực, hiện bệnh nhân đã dừng chạy thận, sức khỏe cải thiện hơn song vẫn phải theo dõi các nguy cơ, diễn biến của bệnh.

“Trường hợp này vẫn may mắn bởi nếu sử dụng rượu ngâm nhiều và kéo dài hơn, chất độc trong rễ cây có thể khiến xơ thận, teo thận”, Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cảnh báo.

Cây rễ gió (còn có tên khoa học Aristolochia contorta) là loại cây được quảng cáo dùng cả trong đông y và tây y. Ngoài cây rễ gió còn có một số cây cùng họ như cây mộc thông, cây nhạc ngựa, mộc phòng kỷ... Tất cả các cây này đều có chứa chất độc acid aristolochic gây tổn thương thận, suy thận, dùng nhiều còn có thể gây xơ thận, teo thận. Ngoài ra, chất độc này còn gây đột biến gen, gây ung thư trên người và động vật.

Acid aristolochic được xếp vào các chất gây ung thư nhóm 1. Chất độc này có thể gây ung thư niệu quản, thận thực quản và một số vị trí khác... Chính vì vậy, các nước phát triển như: Anh, Mỹ, Australia... đã cấm sử dụng cây rễ gió, các cây cùng họ cũng như bất kỳ sản phẩm nào chứa chất acid aristolochic.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, cây rễ gió vẫn được bày bán tràn lan và quảng cáo như “bài thuốc quý” phải có trong mỗi gia đình. Trên nhiều kênh thông tin, thậm chí báo chí, cây rễ gió được cho là trị cảm, giảm cân hiệu quả. Rượu thuốc rễ gió cũng được bán cho cả người lớn và trẻ em để điều trị đi ngoài do lạnh, ngộ độc thức ăn, đau nhức xương khớp, cổ họng đau sưng, ho mất tiếng...

Trước thực trạng trên, Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên đề xuất ngừng sử dụng loại cây này, kể cả trong các bài thuốc y học cổ truyền. Người dân không nên tùy tiện sử dụng các loại cây chữa bệnh theo tin đồn. Đặc biệt, tuyệt đối không dùng cây rễ gió và các cây cùng họ để tránh nguy hiểm đến sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông bị suy thận do uống rượu ngâm cây rễ gió

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.