Đường dây nóng

Người dân ngõ 140 đường Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân): Mòn mỏi chờ thông ngõ!

Hoàng Hà 13/09/2024 - 06:49

“Trong sổ hộ khẩu và nhiều hồ sơ, giấy tờ khác của cư dân chúng tôi đều ghi rõ số nhà gắn với ngõ 140 đường Khuất Duy Tiến, thế nhưng sau nhiều năm chờ đợi, đoạn đầu ngõ nối ra đường Khuất Duy Tiến vẫn chưa được thông.

Việc này đã và đang ảnh hưởng đến đi lại, sinh hoạt, công tác phòng cháy, chữa cháy ở khu dân cư, khiến đơn thư khiếu kiện phức tạp kéo dài…”. Đây là nội dung đơn phản ánh của các hộ dân sống tại ngõ 140 đường Khuất Duy Tiến, tổ dân phố 31, khu Nam Thăng Long 1, phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) gửi Báo Hànộimới.

doan-dau-ngo-140-duong-khua.jpg
Đoạn đầu ngõ 140 đường Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân) chưa được thông.

Theo tìm hiểu, ngày 15-3-2010, UBND quận Thanh Xuân đã ban hành Quyết định số 480/QĐ-UBND về việc điều chỉnh bổ sung nhiệm vụ đầu tư xây dựng công trình cải tạo đường, thoát nước ngõ 140 và ngách 90/19 đường Khuất Duy Tiến. Công trình do UBND phường Nhân Chính làm chủ đầu tư: Giai đoạn 1 đầu tư xây dựng ngõ 140 (từ số nhà 1 đến số nhà 39) và ngách 90/19. Giai đoạn 2, giải phóng mặt bằng 2 hộ dân ở đầu ngõ 140 (số nhà 140A và 142A) nối ra đường Khuất Duy Tiến.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, nhiều hộ dân sống ở ngõ 140 đường Khuất Duy Tiến tỏ ra bức xúc khi kiến nghị của người dân kéo dài nhiều năm, không được giải quyết. Ông Cao Viết Hoan (số nhà 76) nói: “Hơn chục năm qua, các hộ dân trong ngõ liên tục đề nghị các cấp chính quyền giải quyết những vướng mắc trong công tác quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng đối với 2 hộ ở đầu ngõ, bảo đảm quyền lợi cho người dân trong ngõ, nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện”.

Liên quan đến phản ánh của các hộ dân ngõ 140 đường Khuất Duy Tiến, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Thanh Xuân Đồng Tiến Dũng cho biết, khoảng năm 2019-2020, khi công trình đang triển khai thì chủ thửa đất 142A - gia đình ông Lại Hồng Lục có đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (gọi tắt là “sổ đỏ”). Tuy nhiên, thửa đất nêu trên đã được UBND quận Thanh Xuân xác định không đủ điều kiện cấp “sổ đỏ”. Ông Lại Hồng Lục có đơn khởi kiện và yêu cầu UBND quận Thanh Xuân thực hiện cấp “sổ đỏ” tại thửa 142A Khuất Duy Tiến. Ngày 25-7-2022, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã có Bản án sơ thẩm số 107/2022/HCST về việc khiếu kiện hành vi hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai theo đơn khiếu kiện của ông Lục. Trong đó, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên: Buộc UBND quận Thanh Xuân thực hiện việc cấp “sổ đỏ” tại số 142A Khuất Duy Tiến cho gia đình ông Lại Hồng Lục.

Không đồng tình với phán quyết của tòa, ngày 28-7-2023, UBND quận Thanh Xuân có đơn đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đối với Bản án sơ thẩm số 107/2022/HCST gửi Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội. Ngày 26-6-2024, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã có Thông báo số 20/TB-TANDCC-P1 giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm; yêu cầu UBND quận Thanh Xuân căn cứ vào pháp luật hiện hành, nhận lại hồ sơ cấp “sổ đỏ” của ông Lục để giải quyết theo trình tự, thủ tục bảo đảm theo quy định của pháp luật.

“Hiện, UBND quận Thanh Xuân đang rất lúng túng trong việc thực hiện Thông báo số 20/TB-TANDCC-P1. Nếu căn cứ theo Luật Đất đai và các nghị định, thông tư, quy định hiện hành, UBND quận Thanh Xuân xác định hồ sơ của hộ ông Lục không đủ điều kiện cấp “sổ đỏ”. Để bảo đảm quyền lợi của các bên, ngày 29-8-2024, UBND quận Thanh Xuân đã có công văn đề nghị Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội có ý kiến cụ thể về việc UBND quận có phải cấp “sổ đỏ” cho hộ ông Lại Hồng Lục hay không. Sau khi có phản hồi của tòa, UBND quận sẽ thực hiện các bước theo quy định”, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Thanh Xuân Đồng Tiến Dũng cho biết thêm.

Về tiến độ triển khai công trình cải tạo đường, thoát nước ngõ 140 và ngách 90/19 đường Khuất Duy Tiến, Phó Chủ tịch UBND phường Nhân Chính Hoàng Tùng thông tin, hiện UBND phường đang chờ phán quyết của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội và chỉ đạo của UBND quận Thanh Xuân để giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân về việc thông ngõ 140 đường Khuất Duy Tiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân ngõ 140 đường Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân): Mòn mỏi chờ thông ngõ!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.