Tài chính

Người dân mua vàng tại ngân hàng phải thanh toán qua tài khoản

Hương Thủy 30/05/2024 - 17:27

Thông tin trên được Tổng Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) Phạm Toàn Vượng cho biết chiều 30-5.

Theo đó, vào thứ hai tới (3-6), Ngân hàng Nhà nước sẽ bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại quốc doanh, gồm Agribank, Vietcombank, BIDV và VietinBank để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân. Mục tiêu là sớm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới về mức phù hợp và bền vững.

Tổng Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) Phạm Toàn Vượng khẳng định đây là một chủ trương kịp thời, đúng đắn của Ngân hàng Nhà nước.

Về phía Agribank, với lợi thế mạng lưới giao dịch rộng khắp, ngân hàng đã triển khai đầy đủ các điều kiện cần thiết để có thể sẵn sàng bắt đầu cung ứng vàng cho người dân từ ngày 3-6.

Trước mắt, Agribank sẽ thực hiện tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và theo dõi diễn biến thị trường để tiếp tục mở rộng hơn, bảo đảm phù hợp với nhu cầu thị trường.

Agribank sẽ bán vàng cho các cá nhân có nhu cầu. Về thủ tục để mua vàng tại ngân hàng, Tổng Giám đốc Agribank cho biết, sẽ rất thuận tiện, đơn giản, tuy nhiên khách hàng cần lưu ý các thủ tục liên quan đến định danh của cá nhân và tuân thủ một số quy định giao dịch, thanh toán, hóa đơn và phòng, chống rửa tiền.

“Việc xuất hóa đơn, thanh toán qua tài khoản, giúp khẳng định được giao dịch hợp pháp, cũng là khẳng định quyền sở hữu của người mua; đồng thời điều này cũng giúp cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt được các giao dịch, lượng vàng luân chuyển trong cá nhân, tổ chức và các đơn vị được phép kinh doanh vàng”, ông Phạm Toàn Vượng nhấn mạnh.

Đại diện Agribank cũng cho hay, với chức trách của ngân hàng thương mại, Agribank bảo đảm cung ứng nhu cầu hợp pháp của người dân. Về giá bán, ngân hàng tham gia vào thị trường để bán vàng, không vì mục đích lợi nhuận mà quan trọng nhất là thực hiện mục tiêu giảm chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế so với hiện nay.

Ông Lê Ngọc Lâm - Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết, việc bán vàng trực tiếp tới người dân sẽ được thực hiện bắt đầu ngay trong ngày 3-6.

Về địa điểm, BIDV sẽ thiết lập mạng lưới phân phối ở các địa bàn chính về kinh doanh vàng (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu…). Trước mắt, triển khai ngay tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Giá bán vàng miếng sẽ được công bố công khai trên website chính thức của các ngân hàng thương mại Nhà nước để người dân tiện theo dõi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người dân mua vàng tại ngân hàng phải thanh toán qua tài khoản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.