Thông tin người có thị lực dưới 4/10 bị cấm lái xe máy là không chuẩn xác, sai về bản chất
Gần đây, dư luận xôn xao trước thông tin, theo quy định về tiêu chuẩn sức khỏe tài xế "những người có thị lực dưới 4/10 không được lái xe máy”.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế khẳng định, thông tin này không chuẩn xác, sai về bản chất.
"Thông tư chỉ cấm người cận thị nhưng sau khi dùng kính điều chỉnh (đeo kính) mà vẫn chưa đạt thị lực 4/10 thì không được lái xe hạng A1" - ông Quang diễn giải.
Theo ông Quang, Thông tư liên tịch quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe lần này được điều chỉnh cho phù hợp với thông lệ trong quá trình hội nhập quốc tế .
"Thông tư hướng tới mục tiêu đảm bảo an toàn cao nhất cho người tham gia giao thông" - ông Quang nhấn mạnh.
Là thành viên ban soạn thảo Thông tư quy định sức khỏe người lái xe, ông Lê Tuấn Đống - Trưởng phòng Phục hồi chức năng, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, việc đưa thông tin người có thị lực dưới 4/10 không được lái xe máy là hoàn toàn sai.
Theo ông Đống, Thông tư quy định rõ, “những người có thị lực dưới 4/10 có dùng kính điều chỉnh nhưng mắt vẫn dưới 4/10 sẽ không được lái xe máy”. Nếu bị cận thị, khi dùng kính điều chỉnh thị lực lên trên 4/10, người dân vẫn được điều khiển phương tiện hạng A1.
Theo phần III, Phụ lục số 1, Bảng tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, người cận thị khi đã đeo kính vẫn được lái xe máy. |
Cụ thể tại phần III về Mắt thuộc Phụ lục số 1 Bảng tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe quy định, người có thị lực nhìn xa hai mắt dưới 4/10 kể cả điều chỉnh bằng kính sẽ không đủ điều kiện lái xe hạng A1.
Thị lực nhìn xa hai mắt dưới 5/10 kể cả điều chỉnh bằng kính sẽ không được lái xe hạng B1.
Những người mù màu (xanh, đỏ, vàng) sẽ không được điều khiển các loại xe máy và ôtô. |
Ông Lê Tuấn Đông cho hay, Thông tư cũng cấm những người rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản đỏ - vàng – xanh lá cây (hay còn gọi là mù màu) lái xe hạng từ A1 trở lên.
Bỏ “ngực lép”, thêm gù, vẹo... không được lái xe
Thông tư liên tịch số 24/2015 quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe được Bộ Y tế và Bộ GTVT ban hành đã hủy bỏ quy định về cân nặng, thể lực, chiều cao, vòng ngực của người lái xe - vốn bị dư luận phản đối từ khi còn là dự thảo thông tư.
Thông tư này cũng có những quy định mở hơn so với quy định hiện hành, đặc biệt dự thảo đã bãi bỏ quy định ngực lép không được lái xe.
Thay vào đó là quy định: gù, vẹo hoặc quá ưỡn cột sống; cứng, dính cột sống bất kỳ nguyên nhân nào ảnh hưởng tới chức năng vận động sẽ không được lái xe hạng A2 trở lên và B2 trở lên.
Với người lái xe hạng B1 có một trong các dị tật sẽ không được điều khiển xe, gồm: Rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi hoàn toàn nhưng chưa đủ 6 tháng; Rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi; Chóng mặt do các nguyên nhân bệnh lý...; Cụt hoặc mất chức năng 1 bàn tay hoặc 1 bàn chân và một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng)...
Tháng 12/2014, Bộ Y tế công bố Dự thảo Thông tư liên tịch quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe. Giữa tháng 8/2015, Bảng tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe vừa được Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải ban hành và thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 10/10/2015. Bảng tiêu chuẩn này không áp dụng cho người lái xe mô tô 2 bánh có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 10/10. |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.