Y tế

Người bệnh cuối cùng trong vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân xuất viện

Thu Trang 06/11/2023 - 17:05

Sau gần 2 tháng được điều trị tích cực, bệnh nhân cuối cùng trong vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân đã bình phục và đủ điều kiện xuất viện. Đây cũng là bệnh nhân nặng nhất trong vụ cháy.

Chiều 6-11, Bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức lễ ra viện cho người bệnh cuối cùng trong vụ cháy chung cư mini tại Khương Hạ, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Người bệnh cuối cùng trong vụ cháy được xuất viện là Thiếu tá Nguyễn Văn Chương (sinh năm 1986, công tác tại Lữ đoàn 21, Bộ đội Biên phòng). Sau gần 2 tháng được các y, bác sĩ tận tình điều trị và chăm sóc tích cực, đến nay, anh Chương đã bình phục và đủ điều kiện xuất viện.

Bệnh nhân vào viện lúc 3h sáng 13-9 trong tình trạng hôn mê sâu, toàn thân ám khói đen. Ngay lập tức, bệnh nhân được đặt nội khí quản, thở máy với chẩn đoán ngộ độc CO2, hít phải bụi vào đường thở, tổn thương suy đa phủ tạng, bỏng đường hô hấp, tổn thương tim, thận, não do ngạt khói.

benh-nhan-chuong.jpg
Thiếu tá Nguyễn Văn Chương tại lễ xuất viện .

Dù đã có nhiều năm làm hồi sức cấp cứu, nhưng với PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân Chương là một trường hợp đặc biệt, có sự hồi phục ngoạn mục.

Đây cũng là một trong số ít bệnh nhân mà bệnh viện phải tổ chức nhiều cuộc hội chẩn, lên tới 27 cuộc. Thậm chí, có những ngày bệnh viện tổ chức tới 2 cuộc hội chẩn bất kể ngày đêm, bằng mọi giá giúp bệnh nhân vượt qua giai đoạn nguy kịch.

“Có thời điểm, 6 lần nội soi khí quản của bệnh nhân đều chảy nước đen kịt. Do ảnh hưởng của thần kinh nên anh Chương cũng nhiều lần phá, giật dây truyền. Thế nhưng, vượt qua những thời điểm khó khăn ấy, đến nay, bệnh nhân không có biến chứng về vận động, dấu hiệu lâm sàng cải thiện từng ngày”, PGS.TS Đào Xuân Cơ chia sẻ.

Hiện, anh Chương đã tự đi lại, tự cầm được bát cơm ăn. Tuy nhiên, những động tác tinh vi như cầm bút viết chữ thì chưa được hồi phục hoàn toàn.

Ngoài ra, trí nhớ bệnh nhân từ mất ý thức hoàn toàn, không nhớ gì đến nay đã dần hồi phục, cải thiện qua từng ngày. Bệnh nhân đã có thể nhớ lại thông tin cũ, sự việc cơ bản, hỏi thăm gia đình, người quen, nhớ lại công việc của cơ quan, việc mới xảy ra vài ngày. Tuy nhiên, bệnh nhân chưa đọc được thông tin chữ viết.

“Chúng tôi hy vọng với các biện pháp can thiệp phục hồi thì thời gian tới, bệnh nhân sẽ hồi phục về trí nhớ, vận động để hòa nhập cuộc sống, công việc”, PGS.TS Nguyễn Văn Giáp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai nói.

Trước đó, rạng sáng 13-9, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận 26 nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini tại phường Khương Đình (quận Thanh Xuân) vào viện trong bệnh cảnh ngạt khói ở các mức độ khác nhau; trong đó có hai trường hợp nguy kịch phải đặt nội khí quản. Sau đó, bệnh viện tiếp nhận thêm 5 trường hợp từ cơ sở khác chuyển tới. Như vậy, tổng số bệnh nhân trong vụ cháy được điều trị tại bệnh viện là 31 người.

Bệnh viện đã kích hoạt báo động đỏ cấp cứu toàn viện, đồng thời tập trung cao nhất từ con người tới vật tư y tế, hóa chất, thuốc men để cấp cứu người bệnh. “Chúng tôi đã thực hiện được lời hứa không có thêm bệnh nhân tử vong, giảm thiểu mất mát cho các gia đình trong vụ cháy”, PGS.TS Nguyễn Văn Giáp nhấn mạnh.

Dịp này, Ban Vận động Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Thanh Xuân cũng trao hơn 3,3 tỷ đồng hỗ trợ cho gia đình Thiếu tá Nguyễn Văn Chương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người bệnh cuối cùng trong vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân xuất viện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.