(HNM) - TP Hồ Chí Minh đã vào mùa mua sắm lớn nhất trong năm. Dù năm nay, giá các mặt hàng không tăng hơn năm trước nhưng sức mua của thị trường vẫn khá ảm đạm do người tiêu dùng tiếp tục
Thị trường phục vụ Giáng sinh vẫn thưa khách. |
Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến lễ Giáng sinh, nhưng các cửa hàng bán cây thông Noel, quần áo Giáng sinh, quần áo thời trang trên các tuyến đường xung quanh Nhà thờ Đức Bà (quận 1), Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng, Kỳ Đồng (quận 3)… vẫn vắng khách. Chiều 12-12, các cửa hàng bán đồ trang trí Giáng sinh trên đường Võ Thị Sáu dù được trang trí rực rỡ khá bắt mắt nhưng chỉ lèo tèo vài khách ghé vào xem hàng. Chủ một cửa hàng trên đường này cho biết, sức mua năm nay còn giảm hơn năm ngoái. "Suốt ngày nay, cửa hàng chỉ bán được một cây thông và một ít hạt châu trang trí" - Ông chủ cửa hàng than thở. Tại cửa hàng bán trang phục ông già Noel gần nhà thờ Tân Định, người bán hàng cũng cho biết bắt đầu bán từ ngày 20-11, cho đến thời điểm này người mua vẫn còn thưa thớt. "Có lẽ vào tuần cuối cùng nhiều người sẽ đi mua sắm hơn" - Chị bán hàng kỳ vọng.
Tại các chợ, không khí mua bán cũng khá trầm lắng. Theo các tiểu thương và chủ cửa hàng, buôn bán ế ẩm là vì người tiêu dùng tiết kiệm hơn. "Nếu như các năm trước, người dân thường mua cây thông trang trí sẵn thì năm nay nhiều người tận dụng lại đồ cũ, chỉ mua cây thông để về nhà tự trang trí hoặc mua đồ trang trí cho cây thông đã có sẵn ở nhà". - Một chủ cửa hàng cho biết.
Khảo sát trên thị trường, giá cả các mặt hàng khá ổn định so với năm trước. Cây thông Noel cao từ 1,5m đến 2,2m giá dao động từ 300 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng tùy theo chất liệu và kích cỡ. Các mặt hàng khác như trái châu, dây kim tuyến giá từ 4.000 đến 30.000 đồng; chuông trang trí khoảng 100.000 đồng/chùm; vòng nguyệt quế dao động trong khoảng 200.000 - 500.000 đồng tùy theo kích cỡ; trang phục ông già Noel giá chỉ từ 100.000 đồng. Theo các chủ cửa hàng, năm nay phần lớn mặt hàng được sản xuất tại Việt Nam hoặc nhập khẩu của Thái Lan, riêng hàng Trung Quốc được nhập khẩu rất ít vì người tiêu dùng không chuộng.
Khả quan hơn chợ, cửa hàng, tình hình mua sắm ở các siêu thị nhộn nhịp hơn. Chuẩn bị cho mùa Giáng sinh và Tết Dương lịch năm nay, hệ thống siêu thị Co.opmart có hơn 1.000 mặt hàng được chọn lọc riêng phục vụ dịp Giáng sinh; hơn 200 mặt hàng trang trí như cây thông, đèn màu, ngôi sao, trái châu, ông già noel, thú nhồi bông…; hệ thống siêu thị BigC cũng chuẩn bị hơn 600 mặt hàng đặc trưng mùa Giáng sinh có mức giảm giá từ 5 đến 40%. Với ưu thế của mình, các siêu thị Co.opmart, BigC cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá đến 40-50% cùng nhiều quà tặng để thu hút người mua hàng. Theo các siêu thị, từ đầu tháng 12 doanh thu đã nhích nhẹ, tuy nhiên doanh thu tăng tập trung chủ yếu vào các mặt hàng thiết yếu hằng ngày. Riêng đối với các mặt hàng trang trí Giáng sinh và Tết Dương lịch, dù đã được các siêu thị đẩy mạnh khuyến mãi nhưng sức mua không tăng nhiều như mọi năm.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.