Đời sống

Đón Giáng sinh trong an lành, yêu thương

Đình Hiệp 25/12/2023 - 06:19

Hằng năm, Giáng sinh diễn ra nửa đêm 24-12 không chỉ là ngày lễ quan trọng đối với cộng đồng theo đạo Công giáo, Tin lành mà còn trở thành ngày vui của đông đảo người dân. Những ngày qua, khắp các tuyến phố chính cũng như nhà thờ, điểm vui chơi công cộng, trung tâm thương mại… của thành phố Hà Nội đều được trang hoàng rực rỡ nhằm thu hút đông đảo người dân đến tham quan, cùng nhau gửi lời chúc một mùa Giáng sinh trong an lành và lan tỏa yêu thương.

giang-sinh.jpg
Người dân Thủ đô đón Giáng sinh 2023 tại khu vực Nhà thờ Lớn (quận Hoàn Kiếm). Ảnh: Quang Thái

Không khí hân hoan chào đón

Không khí lạnh tăng cường xuống miền Bắc khiến tiết trời Hà Nội đêm Giáng sinh xuống chỉ còn hơn 10 độ C. Thời tiết ấy càng khiến đêm Noel trở nên lung linh, huyền ảo. Năm nay, lễ Giáng sinh diễn ra vào tối chủ nhật nên lượng người đổ về các nhà thờ cũng đông hơn so với thường lệ. Dạo quanh một vòng các nhà thờ của Hà Nội như: Nhà thờ Chính tòa (Nhà thờ Lớn), Hàm Long (quận Hoàn Kiếm), Cửa Bắc (quận Ba Đình), Thái Hà (quận Đống Đa)…, màu xanh của cây thông, sắc đỏ, vàng của đèn trang trí, trang phục khiến các con phố, khuôn viên nhà thờ như bừng sáng, rực rỡ.

Hòa trong dòng người đổ về Nhà thờ Thái Hà, anh Nguyễn Văn Quân, quê ở tỉnh Nam Định cho biết: “Như mọi năm, Giáo xứ Thái Hà tổ chức nhiều thánh lễ khác nhau dịp lễ Giáng sinh để hạn chế lượng người đổ về nhà thờ quá đông cùng một lúc; đồng thời tạo điều kiện cho bà con giáo dân lựa chọn giờ lễ phù hợp với công việc của mình. Năm nay việc trang trí Giáng sinh được chuẩn bị sớm khiến cho không khí Noel trở nên vui tươi, ấm áp hơn”.

Đón Giáng sinh tại Hà Nội, hầu hết các bạn trẻ đều muốn có mặt tại Nhà thờ Lớn. Ngay từ đầu giờ chiều, tuyến phố Quang Trung, Nhà Chung, Nhà Thờ đã đông nghịt người. Lực lượng chức năng đã phải hạn chế phương tiện ô tô, xe máy đi vào các con phố này. Năm nào cũng vậy, tại sân chính phía trước nhà thờ xuất hiện cây thông Noel “cực đại” với chiều cao khoảng 16m để du khách đến chụp ảnh và bà con giáo dân khi tham dự thánh lễ đến cầu nguyện. Chị Nguyễn Thu Trang, một du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh, cho biết, rất thích không khí lạnh mùa đông ở Hà Nội nên chọn du lịch thời điểm này. “Tôi thích không gian lễ Giáng sinh ở đây, bởi ai nấy đều vui vẻ chúc nhau một mùa Giáng sinh an lành. Quang cảnh ở đây thật tuyệt vời!”.

Không khí Giáng sinh cũng tràn ngập khắp các giáo xứ, giáo họ ở vùng quê của Hà Nội. Tại Giáo xứ Thạch Bích, xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai, ánh sáng lung linh từ đèn màu trang trí trên khắp ngả đường và đặc biệt là nhà thờ Thạch Bích. Là xứ đạo lớn, lâu đời của Tổng giáo phận Hà Nội, Giáo xứ Thạch Bích luôn nêu cao tinh thần “sống tốt đời đẹp đạo”, bà con tích cực phát triển kinh tế, đóng góp vào các hoạt động xã hội, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương.

Đón Giáng sinh năm nay, bà con giáo dân Giáo xứ Cát Ngòi (xã Cát Quế, huyện Hoài Đức) càng vui hơn khi ngôi thánh đường đang xây mới từng bước được hoàn thiện. Chia sẻ niềm vui chung này, Linh mục Hoàng Thế Bằng, Chánh xứ cho biết: “Giáo xứ chúng tôi có khoảng 1.500 giáo dân gồm 4 giáo họ, nằm trên địa bàn hai huyện Quốc Oai và Hoài Đức. Dịp này, UBND xã Cát Quế đã tổ chức gặp mặt linh mục, ban hành giáo để chia vui. Chúng tôi thực sự xúc động khi thời gian qua cũng như dịp lễ trọng đại luôn nhận được sự quan tâm, động viên của các cấp chính quyền địa phương, góp phần thắt chặt tình đoàn kết lương - giáo để cùng nhau xây dựng địa phương và Thủ đô ngày càng phát triển”.

Lan tỏa giá trị tốt đẹp

Trong dịp lễ Giáng sinh năm nay, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và thành phố Hà Nội đã đến thăm, chúc mừng bà con giáo dân, các linh mục, tu sĩ ở các giáo xứ, giáo họ trên địa bàn thành phố. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp của thành phố cũng tổ chức các buổi gặp mặt để chúc mừng và chia vui cùng bà con giáo dân nhân dịp lễ này.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết, trong năm qua đồng bào Công giáo, Tin lành đã luôn đoàn kết, gắn bó cùng nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, bà con đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể phát động; hăng hái tham gia lao động sản xuất, góp phần vào sự phát triển, ổn định kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Là địa bàn có đông đồng bào Công giáo sinh sống, Trưởng ban Đoàn kết Công giáo quận Hai Bà Trưng Trần Mạnh Thành cho biết, thời gian qua, bà con giáo dân tích cực tham gia công tác bảo vệ môi trường, công tác bảo trợ xã hội, từ thiện, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, mang tinh thần yêu thương đến với đồng bào, nhất là nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội. Những hoạt động đó đã thể hiện tinh thần nhân đạo sâu sắc, lan tỏa tinh thần “lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam và những giá trị tốt đẹp của đồng bào Công giáo.

Bày tỏ vinh dự khi được các cấp chính quyền đến thăm vào dịp lễ trọng đại này, Tổng Giám mục Tổng giáo phận Hà Nội Giuse Vũ Văn Thiên cảm ơn tình cảm và những lời chúc tốt đẹp của các cấp chính quyền thành phố gửi tới đồng bào Công giáo nhân dịp lễ Giáng sinh. Tổng Giám mục mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước cho các hoạt động tôn giáo của Tổng Giáo phận Hà Nội thời gian tới. “Với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đồng bào Công giáo Việt Nam nói chung và Tổng giáo phận Hà Nội nói riêng sẽ tiếp tục đồng hành với dân tộc, phát huy hơn nữa những thế mạnh tích cực của mình, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển và xây dựng đất nước” - Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên bày tỏ.

Mục sư Hội trưởng Hội thánh Tin lành Việt Nam miền Bắc Bùi Văn Sản cũng cảm ơn sự quan tâm tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước đối với hoạt động của Hội thánh thời gian qua và khẳng định, với vai trò trách nhiệm của mình sẽ vận động các tín hữu Tin lành thực hiện phương châm sống “tốt đời đẹp đạo”, tiếp tục đồng hành với dân tộc, tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, phát triển Thủ đô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đón Giáng sinh trong an lành, yêu thương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.