Thế giới

Ngoại trưởng Mỹ tới Qatar trong khuôn khổ chuyến công du Trung Đông

Quỳnh Dương 08/01/2024 - 07:39

Trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Đông lần thứ tư kể từ khi cuộc xung đột Israel - Hamas bùng phát vào giữa tháng 10-2023, ngày 7-1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới Qatar - quốc gia tích cực đóng vai trò trung gian trong các cuộc đàm phán hòa giải hiện nay.

Điểm dừng chân tại Qatar được thực hiện sau khi nhà lãnh đạo ngoại giao hàng đầu của Mỹ thăm Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp. Trao đổi về kết quả làm việc với các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ cam kết đóng vai trò “tích cực, hữu ích” cho Dải Gaza thời hậu chiến và sẵn sàng sử dụng ảnh hưởng của mình trong khu vực để ngăn chặn xung đột Israel - Hamas mở rộng hơn nữa. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng bày tỏ lo ngại về tình hình biên giới Israel - Lebanon.

Lực lượng Hezbollah đã bắn hơn 60 quả rốc két vào căn cứ quân sự của Israel để trả đũa vụ ám sát quan chức Hamas Saleh al-Arouri vào tuần trước ở Beirut (Lebanon). Ông Antony Blinken cho biết, muốn làm mọi thứ có thể để bảo đảm xung đột không leo thang mở rộng và tránh “một chu kỳ bạo lực bất tận”.

Sau khi gặp các nhà lãnh đạo Qatar, trong ngày 7-1, Ngoại trưởng Antony Blinken tới Jordan, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Saudi Arabia. Ngày 9 và 10-1, ông sẽ đến thăm Israel và Bờ Tây trước khi kết thúc chuyến đi ở Ai Cập. Ưu tiên của chuyến thăm là thúc đẩy các biện pháp bảo vệ dân thường, tăng viện trợ nhân đạo vào Gaza và kế hoạch cho thời kỳ hậu xung đột.

Cùng ngày, quân đội Israel cho biết, chiến dịch trên bộ do nước này phát động đã phá hủy thành công cơ cấu chỉ huy của Hamas ở khu vực phía Bắc Dải Gaza. Theo Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, các tay súng Hamas hiện chỉ còn hoạt động lẻ tẻ trong khu vực và không còn người chỉ huy. Trọng tâm của quân đội Israel hiện là tiếp tục truy quét Hamas ở miền Trung và phía Nam Dải Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Mỹ tới Qatar trong khuôn khổ chuyến công du Trung Đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.