Thế giới

Ngoại trưởng Mỹ sẽ thảo luận về những thách thức an ninh trong chuyến đi Tây Phi

Kim Phượng 19/01/2024 - 07:25

Những thách thức an ninh ở Tây Phi sau cuộc đảo chính ở Niger năm ngoái sẽ là một trong những chủ đề chính trong chuyến thăm châu Phi vào cuối tuần này của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Reuters dẫn lời Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề châu Phi Molly Phee cho biết ngày 18-1.

my.png
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Reuters

Ông Blinken sẽ tới Cộng hòa Cabo Verde, Bờ Biển Ngà, Nigeria và Angola từ ngày 21 đến 26-1, nơi ông sẽ thảo luận về quan hệ đối tác Mỹ - châu Phi thông qua các lĩnh vực thương mại, khí hậu, cơ sở hạ tầng, y tế và các vấn đề khác.

Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề châu Phi Molly Phee nói với các phóng viên rằng, Mỹ hy vọng chính quyền Niger sẽ chọn Washington thay vì hợp tác với Nga. “Chúng tôi hy vọng họ sẽ đưa ra quyết định đúng đắn”.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 16-1 cho biết Nga và Niger, dưới sự cầm quyền của chính quyền quân sự kể từ cuộc đảo chính năm ngoái, đã đồng ý thúc đẩy hợp tác quốc phòng.

Chính quyền Niger đã trục xuất quân đội Pháp và cắt đứt các hiệp ước an ninh với Liên minh châu Âu (EU), khiến các đồng minh phương Tây lo ngại rằng nước này có thể trở thành chỗ đứng mới cho Nga trong khu vực.

Cuộc tiếp quản quân sự ở Niger là một trong các cuộc đảo chính giành quyền lực trong vài năm qua ở Tây và Trung Phi. Niger là một đồng minh quan trọng của Washington trong cuộc chiến chống lại lực lượng Hồi giáo cực đoan ở khu vực Sahel của Tây Phi.

Căng thẳng giữa Rwanda và Cộng hòa Dân chủ Congo cũng có thể là chủ đề thảo luận trong chuyến đi của nhà ngoại giao Blinken.

Bà Phee cho biết thêm, chuyến công du lần này một phần là sự tiếp nối hội nghị thượng đỉnh Mỹ - châu Phi vào năm 2022 tại Washington, nơi Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra nhiều cam kết nhằm củng cố niềm tin với Lục địa đen.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Mỹ sẽ thảo luận về những thách thức an ninh trong chuyến đi Tây Phi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.