Điểm nóng

Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken lại tới Ai Cập

Hoàng Linh 17/09/2024 - 07:21

Ngày 17-9, Al Jazeera dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Ngoại trưởng Anthony Blinken của nước này tới Cairo trong cùng ngày để tham dự Đối thoại Chiến lược Mỹ - Ai Cập với người đồng cấp Badr Abdelatty.

blinken.jpg
Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken liên tục tới Trung Đông trong những tháng qua. Ảnh: Reuters

"Ngoài việc đồng chủ trì cuộc đối thoại chiến lược, Ngoại trưởng sẽ gặp các quan chức Ai Cập để thảo luận về những nỗ lực đang diễn ra nhằm đạt được một lệnh ngừng bắn ở Gaza, đảm bảo việc thả tất cả các con tin, giảm bớt sự đau khổ của người dân Palestine và giúp thiết lập an ninh khu vực rộng lớn hơn" - thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nêu rõ.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Washington đã thường xuyên đến khu vực này kể từ khi Israel bắt đầu cuộc chiến ở Gaza. Tuy nhiên, những nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt xung đột đến nay vẫn bế tắc.

Washington và các nhà trung gian (Qatar và Ai Cập) trong nhiều tháng đã tìm cách đạt được thỏa thuận giữa Israel Hamas nhằm chấm dứt chiến tranh, trả tự do cho các con tin Israel và tù nhân Palestine.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại hai trở ngại lớn. Thứ nhất là yêu cầu của Israel trong việc duy trì lực lượng ở hành lang Philadelphi để tạo ra vùng đệm giữa Gaza và Ai Cập. Thứ hai là các chi tiết cụ thể của việc trao đổi con tin cho các tù nhân Palestine do Israel giam giữ.

israel_1.jpg
Một nhóm người Palestine di tản ở thành phố Khan Younis (phía nam Dải Gaza). Ảnh: Al Jazeera.

Trong diễn biến có liên quan, Người phát ngôn Ghazi Hamad của Hamas cùng ngày cho biết, Mỹ đang lặp lại "kinh nghiệm thất bại" với việc thúc đẩy một đề nghị ngừng bắn mới ở Gaza.

Ông Ghazi Hamad nhấn mạnh, "sự thiên vị" của Washington đối với Israel và sự bất lực của nước này trong việc tìm hiểu quan điểm của Palestine đã liên tục đẩy họ vào "phía sai lầm của lịch sử".

Đại diện Hamas khẳng định, Mỹ không gây đủ áp lực để Israel tìm cách đạt được thỏa thuận, và điều này luôn dẫn đến "ngõ cụt".

Ông Ghazi Hamad cũng cho biết, Hamas đã làm việc với "sự linh hoạt" trong các cuộc đàm phán gián tiếp, nhưng chính phủ Israel đã cản trở mọi tiến bộ khả thi.

Trong khi đó, Hezbollah ở Lebanon cho biết, tiếp tục tấn công các vị trí của Israel bên kia biên giới bằng rocket và máy bay không người lái. Lực lượng này sẽ nhắm mục tiêu vào các căn cứ quân sự của Israel cho đến khi Israel chấm dứt cuộc chiến ở Dải Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken lại tới Ai Cập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.