Thế giới

Lãnh đạo Ai Cập và Mỹ thảo luận về kết quả vòng đàm phán tại Doha

Nguyễn Trường (TTXVN) 17/08/2024 - 07:48

Trong cuộc điện đàm ngày 16-8, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi và người đồng cấp Mỹ Joe Biden đã thảo luận về tình hình Trung Đông cũng như các nỗ lực khôi phục an ninh và ổn định trong khu vực.

gaza-17082024-02.jpg
Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza. Ảnh: IRNA/TTXVN

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Ai Cập, ông Ahmed Fahmy cho biết, hai nhà lãnh đạo đã điểm lại kết quả vòng đàm phán diễn ra tại Doha (Qatar) trong 2 ngày qua, trong khuôn khổ thực hiện tuyên bố chung Ai Cập-Mỹ-Qatar liên quan đến việc đạt được lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza, trao đổi con tin và chấm dứt cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng tồi tệ ở dải đất ven Địa Trung Hải của Palestine.

Ông El-Sisi và ông Biden đã nhất trí tiếp tục tăng cường các nỗ lực chung trong những ngày tới để đạt được thỏa thuận về vấn đề này.

Các nhà lãnh đạo Ai Cập và Mỹ cũng trao đổi quan điểm về hình hình hiện nay trong khu vực. Tổng thổng El-Sisi nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục các cuộc tiếp xúc giữa Ai Cập và các bên khác nhau trong khu vực để giảm leo thang và hối thúc các bên kiềm chế, trong bối cảnh tình hình Trung Đông đang diễn biến ở mức độ nghiêm trọng.

Tổng thống Ai Cập cũng nêu bật sự cần thiết phải ngăn chặn khu vực rơi vào vòng luẩn quẩn của các cuộc đối đầu và bạo lực.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Biden đánh giá cao mức độ liên lạc và sự phối hợp chung giữa Ai Cập và Mỹ, phản ánh mối quan hệ chiến lược sâu sắc và mạnh mẽ giữa hai nước.

Trong cuộc điện đàm, các nhà lãnh đạo Ai Cập và Mỹ cũng thảo luận về tình hình Sudan. Ông El-Sisi nhấn mạnh lập trường của Ai Cập về cuộc khủng hoảng Sudan, đồng thời đánh giá cao mọi sáng kiến liên quan nhằm đảm bảo sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia Đông Bắc Phi này.

Cùng ngày, Mỹ đã đưa ra đề xuất được Ai Cập và Qatar chấp thuận nhằm thu hẹp khoảng cách còn lại giữa Israel và Hamas, khi các quan chức cấp cao của ba nước tham gia các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza diễn ra tại Doha trong 2 ngày qua.

Trong tuyên bố chung đưa ra ngày 16-8, Mỹ, Ai Cập và Qatar nhấn mạnh đề xuất dựa trên các điểm đồng thuận đạt được tuần trước tập trung vào việc thu hẹp những bất đồng còn lại để tạo điều kiện cho việc thực hiện nhanh chóng thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin.

Trong những ngày tới, các nhóm làm việc sẽ tiếp tục công việc kỹ thuật để hoàn thiện các chi tiết, bao gồm các điều khoản nhân đạo toàn diện của thỏa thuận cũng như những chi tiết cụ thể liên quan đến việc trao đổi con tin.

Bên cạnh đó, các quan chức cấp cao của chính phủ ba nước dự kiến sẽ có cuộc họp tại Cairo vào tuần tới để hoàn thiện thỏa thuận dựa trên các điều kiện hiện nay. Tuyên bố chung nhấn mạnh, đề xuất mới này phù hợp với các nguyên tắc do Tổng thống Mỹ Joe Biden nêu ra vào ngày 31-5 và Nghị quyết 2735 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Tuyên bố khẳng định các cuộc đàm phán trong 2 ngày qua tại Doha là "nghiêm túc, mang tính xây dựng và tích cực".

Các nhà đàm phán hàng đầu từ Ai Cập, Qatar, Israel và Mỹ đã có các cuộc đàm phán tại thủ đô Qatar trong hai ngày 15 và 16-8 theo lời kêu gọi chung của Tổng thống Ai Cập El-Sisi, Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani và Tổng thống Mỹ Biden.

Các cuộc đàm phán được tổ chức nhằm đảm bảo lệnh ngừng bắn ở Gaza sau 10 tháng Israel không kích vào vùng đất này, khiến hơn 40.000 người Palestine thiệt mạng và hơn 92.000 người khác bị thương. Cuộc xung đột cũng khiến hầu hết 2,2 triệu người dân Gaza phải di dời và đẩy vùng đất này đến bờ vực của nạn đói nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Ai Cập và Mỹ thảo luận về kết quả vòng đàm phán tại Doha

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.