Hà Nội kết nối

Ngỡ ngàng Tà Đùng - Hạ Long của Tây Nguyên

Đắc Sơn - Ảnh: Adventure 29/07/2023 - 22:08

Mùa mưa miền Nam từ tháng 5 đến tháng 11 lại giúp cho bầu trời Tà Đùng xanh ngắt, không gian thoáng đãng, mát mẻ, thích hợp cho một chuyến đi ngắm mây trời cao lộng.

a825.jpg

Hồ Tà Đùng nằm trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng của tỉnh Đắk Nông, cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 270km. Với diện tích rộng lên đến 5.000ha, bao gồm 40 hòn đảo lớn, nhỏ khác nhau.

a831.jpg

Một trong những truyền thuyết kể rằng, Tà Đùng được hình thành từ câu chuyện tình lãng mạn của người con gái Mạ tên H’Bung xinh đẹp, tài giỏi, sống trong một gia đình giàu sang, nên được nhiều chàng trai theo đuổi. Nhưng H’Bung chỉ ưng một mình chàng K’Jang hiền lành, chăm chỉ.

a846.jpg

Tuy nhiên, bố mẹ H’Bung thách cưới rất cao nên chàng K’Jang phải cần mẫn đi làm để gom tiền mua sính lễ. Lúc này, chàng Jong’Kjang - một tù trưởng hùng mạnh bên dãy núi Nâm Nung - đến Tà Đùng chơi và mê đắm nàng H’Bung. Dù bị nàng từ chối, chàng vẫn tìm mọi cách để bắt nàng về làm vợ.

a826.jpg

H’Bung bị buộc về làm dâu ở bên kia núi Nâm Nung, nhưng ngày ngày nhớ về ngôi nhà yêu dấu trên đỉnh rừng xanh ở Tà Đùng, nhớ cảnh xưa, người cũ. Một ngày, nàng bế con trốn về nhà. Jong’Kjang tức giận mang quân đến Tà Đùng phá làng, chặt cây, giết hại muông thú.

Chàng K’Jang đã cùng dân làng chống lại Jong’Kjang… Nhiều ngọn núi nhô lên mặt nước ở Tà Đùng ngày nay chính là “vật chứng” của cuộc chiến khốc liệt xưa kia…

a830.jpg

Mùa mưa, những cơn mưa thường chỉ xuất hiện ở Tà Đùng vào chiều tối, không ảnh hưởng nhiều đến những chuyến khám phá của du khách vào ban ngày. Cùng với đó, nước hồ dâng cao, cây cối xanh tươi, trời trong vắt, khiến Tà Đùng thêm đẹp mơ mộng, chờ người khám phá.

a834.jpg

Những hòn đảo nổi trên mặt nước xanh với vô vàn hình thù kỳ thú, khiến du khách liên tưởng đến một Hạ Long giữa Tây Nguyên. Đây còn là nơi sinh sống của nhiều loại chim đặc hữu, chiếm khoảng 1/8 số chủng loại chim tại Việt Nam. Nơi đây là một trong 222 vùng có chủng loại chim đặc hữu trên toàn thế giới.

a840.jpg

Tà Đùng còn là nơi nhiều đồng bào miền núi phía Bắc chuyển vào sinh sống, mang theo những tập tục văn hóa Tây Bắc vào Tây Nguyên. Được dự một phiên chợ của người H’Mông giữa đại ngàn, du khách sẽ có những cảm nhận thú vị, không thể trộn lẫn.

Chợ phiên Đăk R’măng ở huyện Đắk Glong là phiên chợ mỗi chủ nhật hàng tuần của người H’Mông ở Đắk Nông. Chợ họp từ 7h sáng và đông nhất từ 11-12h trưa. Người Mông đến chợ không chỉ để giao thương hàng hóa mà còn gặp gỡ, kết duyên.

a841.jpg

Tại Tà Đùng, hang động Chư Bluk được công nhận là hang động núi lửa dài nhất tại khu vực Đông Nam Á. Hệ thống hang động kéo dài từ khu vực thác Dray Sáp tới hang Buôn Choah, bên trong chia thành hơn 100 hang động lớn, nhỏ nhờ dòng chảy của nham thạch cách đây hàng triệu năm, ẩn mình trong đá Bazan.

Theo các nhà nghiên cứu dự đoán, quá trình hình thành các hang lớn, nhỏ bên trong diễn ra cách đây 3.700 năm trước bởi quá trình phun trào núi lửa.

a843.jpg

Thác Diệu Thanh là điểm đến với phong cảnh vô cùng thơ mộng và tráng lệ rất nổi tiếng tại Tà Đùng. Nơi này còn có tên gọi khác là Thác Liêng Nung gồm 3 ngọn thác khác nhau.

a832.jpg

Tà Đùng còn được xem là một trong những hệ sinh thái phong phú nhất Tây Nguyên với nhiều rừng, hồ, suối, động thực vật. Nơi đây vẫn đang giữ được nét đẹp hoang sơ, chờ du khách muôn phương và những nhà đầu tư đến khám phá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngỡ ngàng Tà Đùng - Hạ Long của Tây Nguyên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.