Đô thị

Nghiên cứu cơ chế xử lý công trình vướng giải phóng mặt bằng

Vũ Thủy 07/11/2023 - 14:19

Sáng 7-11, Đoàn giám sát số 2 của Thường trực HĐND thành phố do Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên làm Trưởng đoàn làm việc với quận Hoàn Kiếm về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đô thị.

1(1).jpg
Quang cảnh buổi giám sát của Thường trực HĐND thành phố tại quận Hoàn Kiếm.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Trịnh Hoàng Tùng cho biết: Từ đầu năm 2020, theo phân cấp, quận đã thực hiện 4 dự án đầu tư và quản lý giao thông đô thị, đến nay đã hoàn thành 2 dự án, 2 dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2024.

Về việc bố trí, sắp xếp các điểm giao thông tĩnh, trên địa bàn quận có 64 phố có mặt cắt hè ≥ 3,5m đủ điều kiện cấp phép sử dụng tạm thời hè phố để xe đạp, xe máy theo đúng thẩm quyền, đúng quy định (đảm bảo tối thiệu 1,5m cho người đi bộ). Hiện nay, Phòng Quản lý đô thị đã tham mưu UBND quận cấp phép tạm thời sử dụng hè phố để trông giữ phương tiện cho 48 tổ chức, cá nhân, với tổng số diện tích là 12.030,95m2 gồm 176 điểm.

Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải cấp phép tạm thời sử dụng lòng đường để trông giữ phương tiện cho 7 đơn vị, tổ chức, cá nhân, với tổng diện tích 8.658m2 tại 69 điểm. Đến nay, cơ bản các đơn vị và các tổ chức, cá nhân được cấp phép sử dụng tạm thời hè phố để trông giữ phương tiện thực hiện tốt các quy định, góp phần đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông.

Đối với việc bố trí, sắp xếp các hộ kinh doanh trên vỉa hè, hiện nay UBND quận đã cấp phép sử dụng tạm thời hè phố cho 4 đơn vị để kinh doanh, giới thiệu, quảng bá sản phẩm (các mặt hàng chủ yếu là cà phê, giải khát, đồ ăn nhanh...) tại 94 Lý Thường Kiệt, 30 Lý Thường Kiệt, 11 Lê Phụng Hiểu, 15 Ngô Quyền đảm bảo văn minh, mỹ quan đô thị. Qua kiểm tra, giám sát, các địa điểm được cấp phép đã chấp hành tốt các quy định, đảm bảo trật tự đô thị, văn minh đô thị...

Cũng theo ông Trịnh Hoàng Tùng, quận Hoàn Kiếm thu hút nhiều du khách, thương nhân đến tham gia kinh doanh buôn bán, tham quan du lịch. Đây là nguyên nhân quá tải hạ tầng kĩ thuật đô thị.

Bên cạnh đó, các tuyến phố của quận, nhất là khu vực phố cổ, lòng đường, vỉa hè nhỏ hẹp, nên không đủ điều kiện để bố trí điểm trông giữ phương tiện, do vậy xảy ra tình trạng để phương tiện sai quy định trên hè, đường phố (không đảm bảo lối đi cho người đi bộ).

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn giám sát, lãnh đạo một số sở của thành phố và quận Hoàn Kiếm đã trao đổi, làm rõ thêm về một số nội dung.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp trên địa bàn quận Hoàn Kiếm trong việc thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đô thị những năm qua. Tuy nhiên, đồng chí cũng cho rằng, mặc dù có nhiều kết quả đạt được, nhưng với vị trí quận trung tâm của Thủ đô, thì vẫn còn nhiều tồn tại, nhiều nội dung chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Nhấn mạnh Hoàn Kiếm là quận lõi, đồng chí Phạm Quí Tiên lưu ý quận cần chọn những điểm mang tính khác biệt so với cái chung của thành phố.

Đồng chí Phạm Quí Tiên cũng đề nghị quận Hoàn Kiếm phối hợp tốt với các sở, ngành để nghiên cứu, đề xuất cơ chế xử lý đối với những công trình vướng về giải phóng mặt bằng để tạo cảnh quan đô thị; kèm theo đó là cơ chế tạo nguồn để có kinh phí thực hiện.

Liên quan đến giá trông giữ xe của các bãi gửi xe ngầm, Phó Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị các sở, ngành nghiên cứu có mức khung giá đối với các quận nội thành, đặc biệt Hoàn Kiếm cần có mức giá riêng, trên cơ sở đó trình HĐND thành phố quyết định. Bên cạnh đó, các sở, ngành cần tiếp tục rà soát hệ thống phân cấp đảm bảo phù hợp; nghiên cứu thêm cơ chế thu phí lòng đường, vỉa hè để dành nguồn cho quận chỉnh trang đô thị...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu cơ chế xử lý công trình vướng giải phóng mặt bằng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.