(HNM) - Lại phải nói thêm về việc tổ chức tuyến phố đi bộ ở Hà Nội, bởi sau nhiều tháng xem xét tính khả thi, thăm dò dư luận, đề án thí điểm tổ chức phố đi bộ trong khu vực phố cổ, phố cũ ở quận Hoàn Kiếm đã bắt đầu
Có hai điểm đáng chú ý trong việc này, là tuyến phố được chọn thí điểm phố đi bộ và thời gian thực hiện. Về cơ bản, 6 tuyến phố mới và 4 tuyến phố cũ được chọn thí điểm từ đầu năm 2012 này là khá hợp lý cho việc đi bộ, cả về phương diện kinh doanh, du lịch, văn hóa. Khối phố thương mại - du lịch rõ ở trục Hàng Đào - Đồng Xuân, những du khách thích thưởng ngoạn có thể hài lòng với Lê Thái Tổ, Hàng Khay, Tràng Tiền, Đinh Tiên Hoàng, quanh hồ Hoàn Kiếm. Nếu làm tốt, tuyến phố đi bộ có thể hỗ trợ đáng kể cho việc thực hiện mục tiêu phát triển du lịch, quảng bá giá trị văn hóa - lịch sử khu phố cổ Hà Nội. Thời điểm đầu năm 2012 có thể là sự khởi đầu dễ tạo ấn tượng bởi ngày Tết dương lịch ở Thủ đô có nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật hứa hẹn thú vị, chẳng hạn như Lễ hội Hoa quanh hồ Hoàn Kiếm. Cơ quan chức năng đã tiến hành điều tra xã hội học với dân trong khu vực phố đi bộ, kết quả cho thấy có hơn 70% ủng hộ thí điểm. Đó là một yếu tố thuận lợi nữa bởi ai cũng biết đề án này ảnh hưởng trực tiếp đến hàng vạn người, không có được sự đồng thuận thì khó thành công…
Tuy thế, những thuận lợi cơ bản đã dẫn ở trên mới là điều kiện cần, còn cần thêm yếu tố có "đủ" mới có thể đem lại hiệu quả trong thực hiện mục tiêu của đề án. Điều kiện đủ là gì?
Đầu tiên, phải có kế hoạch chỉnh trang phố đi bộ, chăm chút điểm nhấn. Cho đến giờ, rất khó nhận ra thay đổi đáng kể trên những tuyến phố được chọn thí điểm đi bộ dù ngày dự kiến thí điểm đã tới gần. Trong hành trình đầy đủ, tức là qua đủ từng ấy phố, dù thú vị thế nào thì khách cũng cần điểm dừng, đơn giản là để nghỉ chân hay ăn uống. Nhà hàng, điểm ăn nhanh hợp cảnh quan, bảo đảm vệ sinh, ki ốt hướng dẫn du lịch, cung cấp ấn phẩm cần thiết đã có đủ, đã được bố trí thuận tiện chưa? Thứ hai là chuỗi sản phẩm đặc trưng phục vụ du khách, những thứ có thể hút khách tới tuyến phố đi bộ. Dự án hòa nhạc ngoài trời mới được công bố trong tháng 11; hệ thống nhà hát, rạp chiếu, phòng trưng bày, hiệu sách trong khu vực đi bộ và lân cận không thiếu, nhưng vấn đề là ngành du lịch - văn hóa cần tổ chức thêm những điểm diễn, triển lãm công cộng. Thứ ba là chấn chỉnh lề lối kinh doanh, bảo đảm văn minh thương mại. Muốn vậy phải giao quyền cho chính quyền sở tại nhiều hơn, kèm theo đó là trách nhiệm bởi cơ quan quản lý cấp trên không bao giờ đủ người để làm tốt khâu kiểm tra cụ thể, từ niêm yết giá đến phòng chống hàng giả, vệ sinh môi trường….
Sự nghiêm túc trong chỉ đạo, điều hành thực hiện đề án là tối quan trọng bởi bất kỳ một sự thất bại, dù là nhỏ, ở lĩnh vực văn hóa, du lịch, an ninh trật tự hay thương mại cũng có thể khiến mục tiêu hình thành tuyến phố đi bộ trong toàn khu phố cổ trong giai đoạn tiếp theo phá sản.
Bởi vậy, xét cho cùng, dù đề án mang danh thí điểm nhưng cách thức triển khai thực hiện thì không thể thế nào cũng được rồi rút kinh nghiệm. Phải rành mạch, rõ mục tiêu, phân trách nhiệm và có cơ chế giám sát việc thực hiện một cách quyết liệt.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.