Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghệ sĩ nhân dân Trần Tiến – gương mặt lão làng của sân khấu qua đời

An Nhi| 23/01/2023 10:11

(HNMO) – Theo thông tin từ gia đình, Nghệ sĩ nhân dân Trần Tiến – gương mặt lão làng của sân khấu và điện ảnh Việt Nam - đã qua đời chiều 22-1, tại Hà Nội, ở tuổi 86. Ông cũng được biết đến là thân sinh của Nghệ sĩ nhân dân Lê Khanh, các Nghệ sĩ ưu tú Lê Vân, Lê Vi.

Nghệ sĩ nhân dân Trần Tiến.

Nghệ sĩ nhân dân Trần Tiến sinh năm 1937, tại Hà Nội. Ông bắt đầu hoạt động nghệ thuật từ năm 1954, với vai trò diễn viên chèo. Sau đó, ông được Nghệ sĩ nhân dân Thế Lữ và Nghệ sĩ nhân dân Đào Mộng Long khuyến khích đến với kịch nói và sau này là điện ảnh. 

Năm 1961, ông theo học khóa diễn viên trường Trung cấp Nghệ thuật sân khấu Việt Nam (nay là Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội). Sau khi tốt nghiệp, ông về công tác tại Đoàn Kịch nói trung ương (nay là Nhà hát Kịch Việt Nam) và công tác đến năm 2012 thì nghỉ hưu.

Nghệ sĩ nhân dân Trần Tiến và 3 người con nổi tiếng.

Nghệ sĩ nhân dân Trần Tiến nổi tiếng qua các vai diễn sân khấu như: Đại Cát trong vở "Quẫn”, Đế Thích trong vở “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”, Hoài Nghi trong vở “Chuông đồng hồ điện Kremli”, cố vấn ái tình trong vở “Kén rể”, Nguyễn Trãi trong vở “Nguyễn Trãi ở Đông Quan”…

Ngoài ra, ông cũng tham gia một số bộ phim như “Thằng Bờm”, “5 ngày làm Thượng đế”, “Hà Nội 12 ngày đêm”, “Chuyện làng Nhô”, “Những người săn lùng cái đẹp”…

Bên cạnh tham gia diễn xuất, Nghệ sĩ nhân dân Trần Tiến còn hỗ trợ diễn xuất cho các nghệ sĩ tại Nhà hát Kịch Việt Nam. Ông qua đời để lại nhiều tiếc nuối với giới nghệ thuật nước nhà.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nghệ sĩ nhân dân Trần Tiến – gương mặt lão làng của sân khấu qua đời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.