Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghệ sĩ Bằng Lâm: Góc nhìn sau những gương mặt

Trần Đương| 24/01/2010 05:23

(HNM) - Bằng Lâm là một họa sĩ đồng thời là một nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam. Trong nhiều năm hoạt động nghệ thuật, anh đã có ý tưởng chụp chân dung các đồng nghiệp thuộc nhiều thế hệ của anh:

Cho đến nay, Bằng Lâm đã dùng nghệ thuật ánh sáng chụp được trên 300 chân dung nghệ sĩ tạo hình thuộc nhiều lĩnh vực: hội họa, điêu khắc, đồ họa, lý luận, giảng dạy…

Khách tham quan triển lãm ảnh “Chân dung các nghệ sĩ tạo hình đương đại”.


Những chân dung đó gây ấn tượng mạnh mẽ trong lòng công chúng yêu nghệ thuật tạo hình, được như thế vì nghệ sĩ Bằng Lâm không chỉ quan tâm đến vẻ mặt thường ngày của họ, dùng ống kính bấm trong khoảnh khắc để có chân dung họ. Có thể nói, anh muốn qua gương mặt mà hình dung ra nét đặc sắc trong thế giới tâm hồn của mỗi người. Theo anh, có làm được như thế thì chân dung họ mới thực sự gây ấn tượng, mang lại một sức sống lâu bền.

Chúng ta, những người được chiêm ngưỡng chân dung họ, sẽ khó lòng mà quên các gương mặt suy tư, đôn hậu, từng trải của danh họa Trần Văn Cẩn, của Giáo sư Trần Đình Thọ, của Nhà giáo Nhân dân Lương Xuân Nhị, của nhà quản lý Vũ Giáng Hương… Đó là những gương mặt khả kính, những tấm gương sống và sáng tạo. Quên sao được nét hóm hỉnh của Phan Kế An, tác giả của nhiều bức tranh biếm họa, người sáng tạo bằng nhiều thể loại, nhiều chất liệu; nét tinh tế, lạc quan, bình dị mà sâu sắc của Mai Văn Hiến; nét hiền dịu mà đầy nghị lực của nhà điêu khắc Nguyễn Thị Kim, nữ điêu khắc gia đầu tiên của Hà Nội; nét uyên bác của Nguyễn Tư Nghiêm, một nghệ sĩ suốt đời tìm tòi sáng tạo, để kết hợp truyền thống dân gian Việt Nam với phong cách hiện đại độc đáo và kia là ánh mắt, nụ cười thật dễ mến của Nguyễn Trọng Kiệm, người tạo ra những tác phẩm mang phong cách hoành tráng; vẻ rắn rỏi, đầy lạc quan của Văn Đa, một họa sĩ quân đội, tác giả của hàng loạt bức tranh mang phong cách thanh thoát, giản dị và gợi cảm. Cũng từ quân độc đến, ta gặp Quang Thọ với cặp kính, chòm râu quai nón độc đáo, một con người đã lăn lộn trên các chiến trường, các vùng biên giới, hải đảo; Nguyễn Thụ - mái tóc trắng xóa mà nụ cười và ánh nhìn rất trẻ, tác giả những bức tranh đặc sắc về Bác Hồ, về người chiến sĩ nhân dân, về con người và phong cảnh miền núi rất trữ tình; Huỳnh Phương Đông, toát ra vẻ đằm thắm, lạc quan của một họa sĩ miền Nam, tác giả những bức tranh sinh động ca ngợi những khoảnh khắc hào hùng của quân và dân trên tuyến đầu Tổ quốc; Lưu Công Nhân - mái tóc bồng bềnh, tác giả của những bức tranh mang bút pháp phóng khoáng, lãng tử với màu sắc tuyệt đẹp… Và đây, Trần Lưu Hậu, vẻ lịch lãm của một họa sĩ Hà Nội, toát ra một tài năng tìm tòi, sáng tạo; Phạm Viết Song với chiếc tẩu trên môi, sau cặp kính rộng là cái nhìn lắng đọng giàu suy tư của một họa sĩ thuộc lớp đầu đàn của giới mỹ thuật cách mạng; Trần Huy Oánh, một nhà giáo ưu tú, vẻ điềm đạm, người làm nên những tác phẩm mang bút pháp phóng khoáng, thấm đẫm tình yêu đối với quê hương, đất nước. Nghệ sĩ Lê Đình Quỳ với chiếc mũ phớt, nhìn và nụ cười trìu mến, một người có những đóng góp quan trọng vào nghệ thuật tượng đài Việt Nam… Và nhiều nữa, nhiều nữa những chân dung độc đáo mà Bằng Lâm muốn giới thiệu cùng công chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ sĩ Bằng Lâm: Góc nhìn sau những gương mặt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.