Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngày đầu quán game, internet hoạt động trở lại: Vẫn có nơi chủ quan trong phòng, chống dịch

Nhóm phóng viên| 16/03/2021 17:07

(HNMO) - Từ 0h ngày 16-3, các quán kinh doanh dịch vụ game, internet trên địa bàn Hà Nội được hoạt động trở lại sau hơn 1 tháng phải đóng cửa để bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, trong ngày đầu tiên, chính quyền các địa phương đã tăng cường lực lượng kiểm tra, giám sát quán game, internet tuân thủ quy định phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Phường Phương Liệt (quận Thanh Xuân) kiểm tra việc chấp hành phòng, chống dịch tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ game và internet trên địa bàn.

Vẫn có nơi chủ quan

Tại các tuyến phố tập trung nhiều quán kinh doanh dịch vụ game, internet như phố Tạ Quang Bửu, Đặng Văn Ngữ (quận Đống Đa), Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng)..., đa số các quán đã chấp hành nghiêm quy định của thành phố với tinh thần thực hiện "nhiệm vụ kép" vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch. Ngay tại cửa ra vào, các quán đều dán cam kết chung tay phòng, chống dịch để khách nắm rõ. Các thông điệp phòng, chống dịch cũng được đặt ở nơi dễ quan sát.

Anh Nguyễn Ngọc A, chủ một quán game trên phố Đặng Văn Ngữ, khẳng định để chuẩn bị hoạt động, quán đã tiến hành vệ sinh, phun khử khuẩn và ký cam kết phòng, chống dịch, dán các hướng dẫn phòng, chống dịch ngay ở cửa ra vào quán để nhân viên và khách hàng cùng thực hiện.

Tiếp tục khảo sát trên địa bàn phường Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng); các xã: Đại Yên, Hợp Đồng, Quảng Bị... của huyện Chương Mỹ, hôm nay, nhiều quán internet, game vẫn đóng cửa ngừng kinh doanh. Trong khi đó, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ internet trên phố Nguyễn Khánh Toàn (quận Cầu Giấy), Hồ Tùng Mậu (quận Nam Từ Liêm), Khu tập thể Thành Công (quận Ba Đình), Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) tuân thủ nghiêm quy định bắt buộc đeo khẩu trang và kê thiết bị, bàn ghế giữ khoảng cách 1m theo quy định.

Tuy nhiên, trong ngày đầu được phép mở cửa kinh doanh trở lại, vẫn còn các quán game, internet tại một số địa phương lơ là trong việc phòng, chống dịch. Điển hình là hàng chục quán game trên địa bàn Khu tập thể Bách Khoa, phố Nguyễn Hiền (phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng), rất đông khách vào, ra nhưng hầu hết đều không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách phòng dịch và không thực hiện rửa tay sát khuẩn. Chỉ khi phóng viên trao đổi thì chủ cửa hàng game mới nhắc nhở khách đeo khẩu trang. Điều này cho thấy công tác phòng dịch chưa được chú trọng và thiếu sự kiểm tra của chính quyền sở tại.

Hầu hết chủ quán game trên địa bàn phố Nguyễn Hiền, phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng) không nhắc khách đeo khẩu trang.

Tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở

Tại phiên họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Hà Nội chiều 15-3, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo Chử Xuân Dũng quyết định nới lỏng hoạt động một số dịch vụ, trong đó cho phép các quán game, internet được phép hoạt động trong tình hình mới, nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng) Nguyễn Quang Anh, trên địa bàn phường có 4 cơ sở kinh doanh dịch vụ game, internet. Hiện tại, các quán này vẫn chưa mở cửa, đang thực hiện các bước phòng, chống dịch theo chỉ đạo của UBND thành phố và Bộ Y tế, như phun khử khuẩn, vệ sinh bàn ghế, đồ đạc tại nơi kinh doanh, chuẩn bị nước rửa tay sát khuẩn, máy đo thân nhiệt… Đồng thời, các cơ sở ký cam kết với UBND phường thực hiện tốt các quy định phòng dịch, trong đó bắt buộc nhân viên đeo khẩu trang khi làm việc, nhắc nhở khách hàng tuân thủ nghiêm túc các quy định phòng dịch...

Bên cạnh đó, phường Bạch Mai duy trì tuyên truyền trên các phương tiện loa truyền thanh, trang thông tin điện tử; thành lập tổ công tác và đoàn kiểm tra duy trì tuần tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm.

Phó Chủ tịch UBND phường Phương Liệt (quận Thanh Xuân) cho biết, trên địa bàn phường có 5 cơ sở kinh doanh dịch vụ game, internet. Trong ngày 16-3, có 1 cơ sở mở cửa hoạt động trở lại. Tổ công tác của phường đã kiểm tra, yêu cầu cơ sở chấp hành quy định phòng, chống dịch.

Trung tá Phạm Thị Minh Huệ, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an quận Hoàn Kiếm) cũng cho biết, lực lượng chức năng quận đã yêu cầu các quán game, internet ký cam kết về phòng, chống dịch, phải đeo khẩu trang, trang bị cồn rửa tay...

Còn theo Đại úy Phạm Đức Ngọc, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và trật tự (Công an quận Hai Bà Trưng), lực lượng công an quận tiếp tục tuyên truyền, vận động, khuyến cáo các chủ cơ sở kinh doanh game, internet đề cao cảnh giác, phòng ngừa dịch bệnh, vì sự an toàn chung của cộng đồng. Lực lượng công an quận phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát thường xuyên với các quán game, internet trên các tuyến phố.

Chủ tịch UBND xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng) Nguyễn Mạnh Hà cho biết, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19, UBND xã đã giao các cơ quan chức năng kiểm tra, nhắc nhở và yêu cầu các chủ hộ kinh doanh dịch vụ ký cam kết thực hiện đúng khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế để giữ an toàn khi hoạt động trở lại.

Trong ngày đầu, lực lượng chức năng các quận, huyện tập trung yêu cầu các chủ quán game, internet ký cam kết, trên cơ sở đó sẽ thực hiện nghiêm việc kiểm tra, kiểm soát và xử phạt nếu phát hiện các hành vi vi phạm về quy định phòng, chống dịch.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngày đầu quán game, internet hoạt động trở lại: Vẫn có nơi chủ quan trong phòng, chống dịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.