Giáo dục

Ngày đầu học sinh trở lại trường sau Tết: Khẩn trương bắt nhịp

Thống Nhất 15/02/2024 - 12:54

Hôm nay (15-2) - ngày đầu học sinh Hà Nội trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết, thầy cô và học trò khẩn trương bắt nhịp ngay với việc dạy, học.

Ghi nhận chung tại các trường học trên địa bàn Hà Nội cho thấy, hầu hết học sinh đều hào hứng, phấn khởi trong ngày đầu trở lại trường học sau kỳ nghỉ. Các lớp đều dành một khoảng thời gian nhất định ở tiết 1 để giáo viên chủ nhiệm và ban đại diện cha mẹ học sinh gặp gỡ, chúc Tết học sinh, cũng như động viên tinh thần các em bước vào năm mới Giáp Thìn với nhiều quyết tâm và hứng khởi để gặt hái thêm nhiều thành công mới.

th-van-yen-1.jpg
Học sinh Trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông) háo hức ngày đầu tiên trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết.

Cô giáo Nguyễn Phương Hoa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng), cho biết, nhà trường có 1.900 học sinh. Để chuẩn bị cho ngày học đầu tiên, mùng 5 Tết, cán bộ, giáo viên, nhân viên đã tới trường làm vệ sinh, rà soát các điều kiện tổ chức dạy học, sinh hoạt. Bộ phận phục vụ bếp ăn bán trú cũng rà soát toàn bộ trang thiết bị, quy trình bếp nấu để bảo đảm ngăn ngừa mọi nguy cơ có thể gây mất an toàn. Nhà trường tổ chức ăn bán trú ngay từ ngày đầu tiên học sinh trở lại trường nhằm bảo đảm kế hoạch dạy học, sinh hoạt ổn định, cũng nhằm đáp ứng nguyện vọng của các gia đình hầu hết các phụ huynh đều đi làm trở lại từ hôm nay.

Từ 6h sáng, đại diện cán bộ, giáo viên và phụ huynhđã có mặt tại trường, tham gia quy trình giao - nhận thực phẩm. Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, cô và trò bắt tay ngay vào bài học theo đúng kế hoạch giáo dục. Giờ học chiều nay, các lớp sẽ dành thời gian để cô và trò cùng nhau kể những câu chuyện, kỷ niệm trong kỳ nghỉ Tết.

Việc quay trở lại trường với trẻ mầm non dường như khó khăn hơn cả. Chị Vũ Thị Lê, phụ huynh trẻ Trường Mầm non Ánh Sao (quận Cầu Giấy) cho biết, con chị học lớp mẫu giáo bé. Do thời gian ăn uống, sinh hoạt của gia đình dịp Tết có phần đảo lộn nên sáng nay bé không dậy được đúng giờ. Dù tới trường muộn hơn bình thường và tâm trạng có phần uể oải, song sau khi được các cô giáo ân cần đón, động viên và tổ chức các hoạt động tập thể, các bé cũng nhanh chóng bị lôi cuốn.

Xác định ngày đầu tiên đi học trở lại sau kỳ nghỉ Tết, nền nếp sinh hoạt, học tập của học sinh có thể chưa ổn định, nên cùng với việc dành thời gian khởi động, các nhà trường đều quan tâm sát sao hơn để các em vào nếp, đồng thời chưa đặt nặng yêu cầu về kiến thức.

Cô giáo Phương Thị Thìn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông) cho biết, tỷ lệ học sinh đi học ngày đầu tiên đạt hơn 98%, số học sinh còn lại chủ yếu do bị ốm. Các em sẽ được học bù khi trở lại trường. Ban giám hiệu cũng lưu ý giáo viên các lớp không quá cứng nhắc mà linh hoạt tổ chức hoạt động giáo dục nhằm giúp học sinh sớm bắt nhịp trở lại để học tập hiệu quả.

th-vinh-tuy-1.jpg
Học sinh Trường Tiểu học Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) tập trung học tập ngay ngày đầu tiên trở lại trường.

Năm nay là năm cuối cùng của học sinh lớp 9 và lớp 12 học, thi theo chương trình cũ. Bởi vậy, khoảng thời gian sau kỳ nghỉ Tết được các trường rất coi trọng, tuy nhiên không vì vậy mà các trường “đốt cháy giai đoạn”. Cô giáo Phạm Thị Ngọc Thúy, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi A (huyện Thường Tín) chia sẻ, thời gian từ nay tới kỳ thi tuyển sinh lớp 10 không còn nhiều, cô và trò cũng rất sốt ruột mong Sở Giáo dục và Đào tạo “chốt” số môn thi. Ưu tiên việc học, song trong ngày đầu trở lại trường, Ban giám hiệu cũng lưu ý giáo viên không quá sốt ruột, đồng thời, dành thời gian động viên, khích lệ học sinh học tập.

Hơn 2.100 học sinh Trường Trung học phổ thông Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai) đã trở lại trường và khẩn trương bắt nhịp với việc học tập. Trước ngày trở lại trường, nhà trường đã thông báo cụ thể về thời khóa biểu với yêu cầu học sinh chấp hành nghiêm túc quy định về giờ giấc, trang phục.

Thầy giáo Nguyễn Minh Phi, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Hoàng Văn Thụ cho biết, đây là giai đoạn quan trọng chuẩn bị cho kỳ thi, ngoài học tốt kiến thức trên lớp, giáo viên chủ nhiệm cũng yêu cầu học sinh tự ôn tập, làm đề thi thử trên Hệ thống học và thi trực tuyến Hanoi Study, đồng thời, chuẩn bị tốt cho kỳ thi giữa kỳ 2 và kỳ khảo sát của Sở Giáo dục và Đào tạo dự kiến diễn ra vào tháng 3 tới.

Ghi nhận chung cho thấy, các trường học trên địa bàn thành phố đều khẩn trương ổn định nền nếp dạy và học ngay trong ngày đầu tiên trở lại trường. Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị, nhà trường cần tăng cường quản lý học sinh dịp này và nhanh chóng ổn định nền nếp sinh hoạt, học tập sau kỳ nghỉ Tết.

Theo báo cáo nhanh, tính đến 11h30 ngày 15-2, công tác đón học sinh trở lại trường được thực hiện đúng kế hoạch, chu đáo và bảo đảm an toàn. Trong kỳ nghỉ, các nhà trường không để xảy ra cháy nổ, mất an toàn hoặc sự cố nghiêm trọng. Tỷ lệ chuyên cần của học sinh thành phố đạt mức cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày đầu học sinh trở lại trường sau Tết: Khẩn trương bắt nhịp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.