(HNMO) – Đó là báo cáo của đại diện ngành đường sắt Việt Nam tại buổi họp bàn về công tác khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh (tỉnh Đồng Nai) chiều 29-3 tại TP Hồ Chí Minh.
Theo đại diện ngành đường sắt Việt Nam, đến ngày 31-3, công tác khắc phục và trục vớt toàn bộ cầu Ghềnh bị sập sẽ hoàn thành. Đến ngày 1-4 sẽ khởi công xây mới cầu Ghềnh, và dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án đến ngày 15-7. Tổng kinh phí thực hiện dự kiến 298,5 tỷ đồng.
Theo báo cáo từ ngành đường sắt Việt Nam, đến ngày 31-3, công tác trục vớt dầm nhịp số 2 sẽ hoàn thành. Song song đó, công tác trục vớt nhịp số 3 cũng sẽ xong. Các phương tiện được huy động cho công tác trục vớt gồm 4 sà lan (trong đó có 1 sà lan 3.800 tấn) và 2 cần cầu (trong đó có 1 cẩu 500 tấn), cùng với 60 nhân lực cùng tiến hành trục vớt.
Tuy nhiên, theo đại diện Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1), hiện nay cũng tùy vào con nước, vì có những thời điểm nước chảy mạnh và rất siết. Thế nên dự kiến cũng phải hết ngày 1-4 mới trục vớt hoàn thành nhịp số 2.
Hiện nay, cơ quan chức năng tổ chức cho lưu thông luồng tại nhịp số 4. Đồng thời, bố trí 2 trạm tại thượng lưu và hạ lưu để tổ chức để điều tiết vấn đề đi lại.
Đối với công tác tổ chức đi lại, tại 3 ga là Biên Hòa, Hố Nai và Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai), dự kiến trong vòng 10 ngày nữa sẽ hoàn thành việc nâng cấp và cải tạo hệ thống hạ tầng phục vụ hành khách đi lại. Trong đó, sẽ mở rộng mái nhà ga, nhà vệ sinh, bãi hàng, các đường gom…
Tuy nhiên, hiện nay, khó khăn nhất là việc vận chuyển và di dời các toa tàu khách đến tăng cường cho 3 ga này do bị vướng các bảng cáo trên các tuyến đường. Ngành đường sắt Việt Nam đề nghị chính quyền tỉnh Đồng Nai tạo điều kiện hết mức để tổ chức vận chuyển và tăng cường tao tàu để kịp thời phục vụ hành khách đi lại.
Để chuẩn bị cho nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao trong dịp lễ 30-4 (chỉ còn hơn 1 tháng nữa), ngành đường sắt đã chủ động lên kế hoạch tăng cường 50 toa khách và 100 toa hàng tại 3 ga trên để giải quyết suôn sẻ nhu cầu đi lại của người dân.
Đại diện Liên danh tư vấn thiết kế cho biết, thiết kế 2 trụ cầu và dầm khó khăn nhất. Về phần dầm, cơ bản đã hoàn thành. Dự kiến ngày 2-4, nhà thầu có thể cắt thép được. Sau khi trục vớt xong thì mới khoan khảo sát địa chất được, còn ban đêm nước chảy xiết nên không khoan được. Khi xong đơn vị mới khoan trụ và sẽ lên bản vẻ hoàn chỉnh để thi công. Còn đối với các mố cầu, đến ngày 31-3, đơn vị sẽ trình bản thiết kế mố và kịp thời chuyển cho nhà thầu thi công.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.