Nông nghiệp - Nông thôn

Ngành Nông nghiệp Thủ đô tăng trưởng 2,74%

Đỗ Minh 12/01/2024 - 19:22

Chiều 12-1, Sở NN&PTNT Hà Nội tổng kết ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn năm 2023; triển khai nhiệm vụ năm 2024. Dự và chỉ đạo hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền.

Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, khắc phục những khó khăn, phát huy lợi thế, năm 2023, ngành Nông nghiệp Thủ đô tăng trưởng 2,74% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 41.681 tỷ đồng, tăng 2,71% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá trị sản xuất nông nghiệp 38.023 tỷ đồng, tăng 2,67%; giá trị sản xuất thủy sản 3.566 tỷ đồng, tăng 3,31%, riêng giá trị sản xuất lâm nghiệp 92 tỷ đồng, giảm 2,71%. Về cơ cấu, nông nghiệp chiếm 90,44%; thủy sản 9,29%; lâm nghiệp 0,27%.

gd-nguyen-xuan-dai.jpg
Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại phát biểu tại hội nghị.

Cùng với đó, công tác xây dựng nông thôn mới có nhiều kết quả tích cực. Đến hết năm 2023, 100% số huyện, thị xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Về huyện nông thôn mới nâng cao, đến nay, các huyện: Đông Anh, Gia Lâm và Thanh Trì đã hoàn thiện hồ sơ và được Đoàn thẩm định nông thôn mới thành phố tiến hành thẩm định đủ điều kiện đề nghị công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023.

Hiện nay, Sở NN&PTNT phối hợp với các sở, ngành thành phố, UBND các huyện: Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì hoàn thiện hồ sơ đúng quy định. Đối với các huyện: Hoài Đức, Đan Phượng, hoàn thiện hồ sơ, dự kiến trình UBND thành phố trong quý I-2024; huyện Thanh Oai dự kiến trình UBND thành phố trước tháng 6-2024.

pc-t-manh-quyen.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Về xã nông thôn mới nâng cao và xã nông thôn mới kiểu mẫu, đến hết năm 2023, có 180 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 61 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Điểm sáng khác của ngành Nông nghiệp là Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đến hết năm 2023, thành phố đã đánh giá, phân hạng được 2.717 sản phẩm, trong đó, có 6 sản phẩm 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.465 sản phẩm 4 sao và 1.234 sản phẩm 3 sao.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đánh giá cao kết quả của ngành Nông nghiệp trong năm qua. Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu, Sở NN&PTNT cần xây dựng kế hoạch bám sát đặc thù, điều kiện phát triển của Thủ đô. Theo đó, phải tập trung phát triển nông nghiệp sạch, xanh, nông nghiệp chất lượng cao, hướng tới xuất khẩu. Trong đó, đẩy mạnh liên kết giữa các ngành, địa phương, doanh nghiệp trong phát triển các chuỗi.

khen-thuong-so-nn.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền cũng yêu cầu, các huyện phối hợp với Sở NN&PTNT, hợp tác xã, doanh nghiệp rà soát để xây dựng vùng sản xuất quy mô lớn gắn với chế biến. Song song, tập trung phát triển con giống, tạo thế mạnh, lợi thế riêng cho ngành Nông nghiệp Thủ đô. Hà Nội phải lựa chọn phân khúc thị trường, lựa chọn những mô hình đặc thù, không đại trà, tạo điểm nhấn riêng cho nông nghiệp Thủ đô.

Thời gian tới, với những điểm mới trong Luật Thủ đô sửa đổi, nông nghiệp sẽ có cơ sở để quy hoạch sản xuất theo vùng, có cơ chế chính sách thúc đẩy phát triển nông nghiệp.

Theo đó, ngành Nông nghiệp cần đẩy mạnh tư duy, xây dựng cơ chế phối hợp với các địa phương, sở, ngành để có định hướng phát triển nông nghiệp, kiểm soát dịch bệnh…

Thừa ủy quyền, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền trao Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước và tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho hai cá nhân có nhiều thành tích.

Tại hội nghị, thừa ủy quyền, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền trao Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước cho đồng chí Chu Phú Mỹ, nguyên Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội; tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho đồng chí Phạm Khắc Diễn, Trưởng phòng Tổ chức Sở NN&PTNT.

UBND thành phố cũng tặng danh hiệu Tập thể xuất sắc cho 33 tập thể và Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho 5 tập thể và 30 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ công tác ngành Nông nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Nông nghiệp Thủ đô tăng trưởng 2,74%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.