Chuyện đó đây

Ngân hàng Trung ương Anh dự kiến ​​giữ lãi suất ở mức cao nhất trong 15 năm

Dương Thuỳ 02/11/2023 - 09:55

Theo Reuters, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) có thể sẽ giữ chi phí đi vay ở mức cao nhất trong 15 năm tại cuộc họp diễn ra hôm nay và báo hiệu rằng sẽ không có kế hoạch cắt giảm sớm.

anh.png
Ảnh minh họa.

Bất chấp nền kinh tế đang có dấu hiệu suy thoái, BoE dự kiến ​​sẽ giữ lãi suất ngân hàng ở mức 5,25% trong cuộc họp thứ hai sau 14 lần tăng liên tiếp, theo một cuộc thăm dò ý kiến ​​​​của các nhà kinh tế mà Reuters thực hiện gần đây.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương châu Âu giữ nguyên lãi suất và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã có động thái tương tự sau cuộc họp chính sách ngày 1-11.

Ủy ban Chính sách tiền tệ của BoE đang phải đối mặt với tỷ lệ lạm phát cao hơn gấp đôi so với khu vực đồng euro và gần gấp đôi tỷ lệ của Mỹ. BoE đã bỏ phiếu chỉ với tỷ lệ chênh lệch 5-4 vào tháng 9 để ngăn chặn việc tăng chi phí đi vay. Nhưng những dấu hiệu về sự suy thoái ở phần lớn nền kinh tế Anh đã trở nên rõ ràng hơn và một số nhà kinh tế cho rằng một cuộc suy thoái có thể đang diễn ra.

Mike Riddell, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Allianz Global Investor, cho biết độ trễ dài giữa những thay đổi về lãi suất và tác động của chúng có nghĩa là phần lớn sự gia tăng chi phí đi vay của BoE từ cuối năm 2021 đến tháng 8 năm nay vẫn chưa được cảm nhận rõ ràng.

“Do đó, BoE rất có thể sẽ để ngỏ tất cả các lựa chọn, nhưng dường như họ sẽ chờ đợi và quan sát mức độ tổn hại mà đợt tăng lãi suất trước đó gây ra trước khi thay đổi lãi suất một lần nữa theo cả hai hướng”, ông Riddell nhận định.

Thống đốc BoE Andrew Bailey và các quan chức hàng đầu của ngân hàng trung ương đã thừa nhận rằng việc tăng lãi suất đang đè nặng lên nền kinh tế, nhưng đồng thời nhấn mạnh rằng BoE sẽ không chùn bước trong nhiệm vụ giảm lạm phát.

BoE - bị một số nhà kinh tế và chính trị gia chỉ trích vì tỏ ra không đủ quyết liệt trong việc sớm ngăn chặn đà tăng giá, cho biết: Họ quyết tâm loại bỏ các rủi ro lạm phát dài hạn, chủ yếu trong số đó là mức tăng lương tăng mạnh.

Mặc dù lạm phát đã giảm từ 11,1% chỉ hơn một năm trước xuống còn 6,7% trong dữ liệu gần đây nhất, nhưng con số này vẫn cao hơn gấp ba lần mục tiêu 2% của BoE.

Ngân hàng trung ương Anh cho biết trong dự báo kinh tế cuối cùng vào tháng 8, lạm phát sẽ chỉ trở lại mức 2% trong quý II-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Trung ương Anh dự kiến ​​giữ lãi suất ở mức cao nhất trong 15 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.