Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngân hàng Nhà nước phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất

Hà Linh| 15/07/2022 14:33

(HNMO) - Ngày 15-7, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đánh giá, 6 tháng đầu năm, ngành Ngân hàng đã có những đóng góp tích cực trong việc phát triển kinh tế - xã hội, nhất là kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Có thể thấy một bức tranh khá tích cực khi tăng trưởng kinh tế ở mức cao so với các nước trong khu vực, đi đôi với đó là lạm phát thấp so với lạm phát trên thế giới.

Đồng thời, mặt bằng lãi suất huy động, cho vay tăng nhẹ trong bối cảnh lãi suất các nước tăng cao, tỷ giá cũng được kiểm soát ổn định trong khi đồng nội tệ của nhiều nước trong khu vực và thế giới mất giá...

Tuy nhiên, Thống đốc cũng chỉ ra những thách thức với ngành Ngân hàng trong thời gian tới, đặc biệt là 6 tháng cuối năm, đó là thị trường thế giới biến động khó lường, các nền kinh tế lớn như các nước châu Âu, Mỹ lạm phát tới gần 10%, trong khi mục tiêu là 1-2%; chỉ số đô la Mỹ tăng cao...

6 tháng cuối năm, ngành Ngân hàng phải thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng. Đơn cử như phấn đấu điều hành giảm mặt bằng lãi suất từ 0,5-1% trong 2 năm; ổn định tỷ giá khi giá cả hàng hóa tăng cao, sản xuất trong nước phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu; kiểm soát lạm phát bình quân 4% trong bối cảnh lạm phát trên thế giới tăng cao, nước ta lại là nền kinh tế có độ mở lớn, nguy cơ nhập khẩu lạm phát hiện hữu...

Đặc biệt, việc triển khai gói cấp bù lãi suất với lượng tiền lớn khi lạm phát đang tăng cũng đặt ra những thách thức nhất định.

Ngoài ra, thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản có nhiều biến động trong thời gian qua cũng sẽ tác động đến ngành Ngân hàng.

Chính vì vậy, nhiệm vụ của ngành Ngân hàng tới đây sẽ có nhiều thách thức, đòi hỏi sự điều hành khéo léo của chính sách tiền tệ để góp phần kiểm soát lạm phát, đồng thời đảm bảo an toàn của hệ thống ngân hàng, Thống đốc nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Nhà nước phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.