Tài chính

Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu lộ trình bỏ room tín dụng

Đức Anh 01/10/2024 - 14:35

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Quang Dũng cho biết, Ngân hàng Nhà nước đang nghiên cứu lộ trình dỡ bỏ dần việc áp dụng room tín dụng theo chủ trương của Quốc hội, Chính phủ​.

cp.jpeg
Ngân hàng Nhà nước cho phép ngân hàng tự "nới room" tín dụng. Ảnh: M.H

Hiện Ngân hàng Nhà nước đang thực hiện các giải pháp điều hành tín dụng chủ động, linh hoạt, phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm phát, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng. Đơn vị đồng thời tiếp tục giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng hằng năm cho tổ chức tín dụng đảm bảo công khai, minh bạch, phù hợp với mục tiêu kinh tế vĩ mô và tình hình hoạt động của tổ chức tín dụng.

Thực tế cho thấy, trong 3 quý của năm 2024, tăng trưởng tín dụng tại các ngân hàng có sự phân hóa rất mạnh, room tín dụng nơi thừa, chỗ thiếu.

Có những ngân hàng tăng trưởng tín dụng cao gấp đôi tốc độ tăng trung bình toàn hệ thống, cụ thể tín dụng tính đến ngày 17-9 tăng 7,38%. Tốc độ tăng trưởng này phụ thuộc rất lớn vào nền tảng tài chính lành mạnh, vốn dồi dào, kiểm soát được nợ xấu, hệ sinh thái và tệp khách hàng đa dạng, có lợi thế cho vay bất động sản… của các ngân hàng.

Trong khi đó, vẫn có nhiều ngân hàng tăng trưởng tín dụng chậm, thậm chí tăng trưởng âm. Đây là nhóm các ngân hàng có chất lượng tài sản xấu, thanh khoản kém dồi dào, mức độ nhạy cảm với rủi ro thị trường lớn, lãi suất cho vay kém cạnh tranh…, dù có được cấp hạn mức cao, cũng không thể tăng trưởng tín dụng.

Trước tình trạng một số ngân hàng sử dụng gần hết room tăng trưởng tín dụng đã được phân bổ từ đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản thông báo, từ ngày 28-8, các tổ chức tín dụng có tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2024 đạt từ 80% chỉ tiêu sẽ được chủ động điều chỉnh tăng thêm dư nợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu lộ trình bỏ room tín dụng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.