Tài chính

Ngân hàng Nhà nước giải thích nguyên nhân tăng trưởng tín dụng chậm hơn so với cùng kỳ

Đình Hiệp 02/03/2024 - 19:14

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2-3, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Thanh Hà trả lời câu hỏi của phóng viên thời gian qua về việc tăng trưởng tín dụng thấp, thậm chí là âm.

Mặc dù NHNN có nhiều giải pháp nhưng chưa đạt được như kỳ vọng, vậy nguyên nhân vì sao và giải pháp của NHNN sắp tới ra sao?

c-6.jpg
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà trả lời tại họp báo.

Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cho biết, về điều hành tăng trưởng tín dụng, cuối năm 2023 cũng như năm 2024, NHNN đã xác định một mức phù hợp với mục tiêu tăng trưởng kinh tế và chỉ số lạm phát, với mức tăng trưởng tín dụng năm 2024 là khoảng 15%. Trên cơ sở đó, NHNN đã giao các chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng cơ sở tổ chức tín dụng vào ngày 31-12-2023 để các tổ chức tín dụng (TCTD) chủ động mức tăng trưởng tín dụng và thông báo công khai nguyên tắc phân bổ để TCTD chủ động thực hiện.

Qua theo dõi 2 tháng đầu năm 2024, tăng trưởng tín dụng chậm hơn so với cùng kỳ của các năm. Với thực tế là thanh khoản rất dồi dào nhưng tín dụng tăng trưởng chậm, xác định nguyên nhân chung có yếu tố mùa vụ. Sau khi tháng 12 tăng trưởng tín dụng rất mạnh 11%, tháng 1, 2 đầu năm thường là tháng Tết, hoạt động tín dụng giảm, hoạt động vay vốn không được tăng trưởng như các tháng trước.

“Năm nay còn có yếu tố nữa là, kinh tế thế giới tác động vào thị trường của chúng ta cũng chưa có sự phát triển mạnh mẽ, ảnh hưởng đến đầu ra xuất khẩu, kinh tế trong nước còn gặp nhiều khó khăn, về cầu của tín dụng suy giảm nên tăng trưởng tín dụng giảm”, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cho biết.

Về giải pháp, NHNN đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng của các TCTD. Ngay đầu tháng 2, NHNN đã có văn bản chỉ đạo các TCTD tập trung tăng cường rà soát, đơn giản hóa các thủ tục cho vay, tăng khả năng tiếp vốn của khách hàng và tập trung tăng cường chuyển đổi số áp dụng vào quy trình tín dụng để tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.

Vào ngày 20-2 vừa qua, NHNN tổ chức hội nghị toàn ngành để đẩy mạnh tín dụng ngân hàng, hỗ trợ doanh nghiệp và thúc tăng trưởng tín dụng. Sau nhiều giải pháp như vậy, sắp tới NHNN sẽ tiếp tục rà soát các văn bản theo Luật TCTD mới được ban hành, rà soát các nghị định hướng dẫn để đảm bảo sự chỉnh sửa của luật và để tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng cho khách hàng vay.

Như vậy, ngành Ngân hàng đã và đang rất nỗ lực để tháo gỡ khó khăn về sản xuất kinh doanh và đẩy mạnh tín dụng. Về phía người cho vay, hiện có lượng thanh khoản rất dồi dào, ngân hàng sẵn sàng vốn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, cần có sự phối hợp chính xác của các cơ quan để đồng bộ hơn như, nâng cao hiệu quả hoạt động của các quỹ như Quỹ bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ; Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.

“Về phía người đi vay, các doanh nghiệp tích cực thực hiện các biện pháp tái cấu trúc hoạt động, có thêm các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh khả thi, chứng minh được khả thi, minh bạch năng lực tài chính để người cho vay, các TCTD, ngân hàng thương mại có khả năng thẩm định và quyết định cho vay nhằm thúc đẩy tăng trưởng tín dụng trong thời gian tới”, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Nhà nước giải thích nguyên nhân tăng trưởng tín dụng chậm hơn so với cùng kỳ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.