Hà Nội kết nối

Nguyên Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Đồng Nai bị phạt 7 năm tù

Thanh Tàu - Hồng Trâm 27/11/2023 - 17:29

Bị cáo Trần Quốc Tuấn và đồng phạm bị tuyên phạt về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” do gây thiệt hại hơn 1.300 tỷ đồng.

456377.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa.

Chiều 27-11, Hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Nai tuyên phạt bị cáo Trần Quốc Tuấn (62 tuổi, nguyên là Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Đồng Nai) 7 năm tù; Võ Khắc Hiển (55 tuổi, nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Đồng Nai) 3 năm tù.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi phạm tội của các bị cáo là nghiêm trọng, xảy ra trong một quá trình dài do thiếu kiểm tra, giám sát hoạt động đối với các Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn. Khi các Quỹ tín dụng nhân dân có dấu hiệu vỡ nợ, các bị cáo đã không kịp thời chấn chỉnh.

Hành vi của các bị cáo đã làm giảm sút niềm tin và gây hoang mang, lo lắng cho người dân, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an xã hội tại địa phương. Tuy nhiên, 2 bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có nhiều thành tích trong hoạt động ngân hàng, nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

34556(1).jpg
Bị cáo Tuấn.

Theo cáo trạng, bị cáo Trần Quốc Tuấn làm Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Đồng Nai từ năm 2014 đến 2017. Trong quá trình làm nhiệm vụ, bị cáo không làm đúng công tác kiểm tra, giám sát; can thiệp kết quả thanh tra của Đoàn thanh tra; không thực hiện thanh tra theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; chấp thuận dự kiến bầu Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ tín dụng nhân dân Thanh Bình khi chưa đủ điều kiện.

Còn Võ Khắc Hiển làm Phó Giám đốc, kiêm Chánh Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2014- 2017. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, bị cáo đã không làm đúng chức năng, nhiệm vụ trong công tác thanh tra, giám sát; không kiên quyết thanh tra các quỹ tín dụng nhân dân khi có dấu hiệu vi phạm; không thực hiện thanh tra theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; không kiên quyết xử lý vi phạm các quỹ tín dụng theo kết quả thanh tra, giám sát.

Những hành vi trên của hai người dẫn đến không kịp thời phát hiện vi phạm của các quỹ tín dụng nhân dân, để thiết chế này lập hồ sơ tín dụng giả; nâng khống hạn mức khi khách hàng vay vốn để chiếm đoạt tiền; đem tiền huy động được gửi tiết kiệm tại các tổ chức tín dụng khác dưới tên các cá nhân để chiếm đoạt; để ngoài sổ sách tiền gửi; không đưa vào hạch toán.

Hậu quả, hành vi của hai bị cáo Tuấn và Hiển để 6 quỹ tín dụng nhân dân vỡ nợ, mất khả năng chi trả, gây thiệt hại hơn 1.300 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Đồng Nai bị phạt 7 năm tù

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.