Tài chính

Ngân hàng hoãn, giãn nợ, cho vay mới giúp người dân phục hồi sau bão số 3

Đức Anh 12/09/2024 13:32

Ngân hàng đang đánh giá thiệt hại của khách hàng và xây dựng phương án khoanh, giãn nợ, giảm lãi, cho vay mới để hỗ trợ phục hồi sau bão số 3.

Qua thống kê nhanh, đến hết ngày 10-9, có 10.811 khách hàng, với tổng dư nợ 7.437 tỷ đồng, chiếm 3,9% tổng dư nợ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, bị ảnh hưởng do bão số 3.

Còn trên địa bàn thành phố Hải Phòng, có 890 khách hàng, với tổng dư nợ là 15.686 tỷ đồng bị ảnh hưởng do thiên tai.

Trong khi đó, ông Lê Duy Hải, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) cho biết, VietinBank có khoảng 195 doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão số 3, với dư nợ khoảng 18.000 tỷ đồng. Con số thiệt hại của khách hàng trong toàn hệ thống vẫn đang được đánh giá tổng thể để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Khách hàng có mua bảo hiểm của VietinBank, ngân hàng sẽ nhanh chóng đền bù, tạo điều kiện giúp người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Đại diện Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) cũng thông tin, đang đánh giá mức độ thiệt hại của từng khách hàng và xây dựng phương án cơ cấu lại nợ, giãn nợ, giảm lãi…, ban hành gói tín dụng với mức lãi suất, quy mô hợp lý để đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp hồi phục sau cơn bão.

lv.jpeg
Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú ghi nhận tâm tư, mong muốn của khách hàng tại thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh. Ảnh: H.L

Lãnh đạo Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) cũng cho hay, một trong những phương thức giúp người dân nhanh chóng tiếp cận được nguồn vốn tín dụng tiêu dùng chính thức là sử dụng thẻ tín dụng nội địa.

Người dân có thể chi tiêu trước, trả tiền sau các khoản sinh hoạt phí cấp thiết, thời gian miễn lãi từ 45 đến 55 ngày, mà không phải tìm đến "tín dụng đen" với lãi suất cao. Thủ tục mở thẻ đơn giản, chi phí phát hành và thanh toán thấp, hỗ trợ thiết thực người dân lúc này.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại, tổ chức tài chính có ngay chính sách phù hợp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão số 3 và lũ lụt, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Các hình thức hỗ trợ gồm vay vốn, tạm thời khoanh nợ, hoãn giãn nợ, giảm lãi những khoản vay đã đến hạn. Triển khai các gói tín dụng tiêu dùng giúp người dân có nguồn kinh phí mua sắm trang thiết bị sinh hoạt.

Những khoản nợ của khách hàng trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nuôi trồng thủy hải sản phải có cơ chế hợp lý, giúp doanh nghiệp, người dân có vốn mới phục hồi sản xuất. Các khoản nợ cũ sẽ được xem xét giải quyết phù hợp với điều kiện thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng hoãn, giãn nợ, cho vay mới giúp người dân phục hồi sau bão số 3

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.