Thế giới

Nga sẽ tổ chức bầu cử tổng thống vào tháng 3-2024

Kim Phượng 07/12/2023 - 19:09

Theo hãng thông tấn TASS, ngày 7-12, Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga đã thông qua nghị quyết ấn định tiến hành bầu cử Tổng thống Liên bang Nga vào ngày 17-3-2024.

nga.jpg
Nga ấn định bầu cử tổng thống vào tháng 3-2024. Ảnh: Getty

Quyết định đã được nhất trí thông qua bởi 162 phiếu trong Hội đồng Liên bang và có hiệu lực ngay khi được công bố. Chủ tịch Ủy ban Hội đồng liên bang về luật hiến pháp và xây dựng nhà nước, ông Andrey Klipas cho biết, nghị quyết có hiệu lực trên thực tế sẽ khởi động chiến dịch tranh cử.

Thời điểm hiện tại, Tổng thống Nga Vladimir Putin chưa công bố ý định tái tranh cử nhưng theo những cải cách hiến pháp năm 2020, nhà lãnh đạo Nga có đủ điều kiện để tranh cử thêm 2 nhiệm kỳ 6 năm nữa sau nhiệm kỳ hiện tại kết thúc vào năm tới.

Hiện, có 2 người đã công bố kế hoạch tranh cử là cựu nghị sĩ Boris Nadezhdin, người giữ một ghế trong hội đồng thành phố ở khu vực Mátxcơva, và Yekaterina Duntsova, một nhà báo kiêm luật sư đến từ vùng Tver, phía Bắc Mátxcơva. Đối với cả hai, việc được bỏ phiếu có thể sẽ hết sức khó khăn. Trừ khi 1 trong 5 đảng chính trị có ghế trong Duma Quốc gia, Hạ viện Nga đề cử họ làm ứng cử viên, nếu không, họ sẽ phải thu thập số lượng chữ ký lớn ở nhiều khu vực.

Theo Luật Bầu cử Nga, các ứng cử viên do một đảng không có đại diện trong Duma Quốc gia hoặc ít nhất 1/3 cơ quan lập pháp khu vực đề cử phải nộp ít nhất 100.000 chữ ký từ 40 khu vực trở lên. Những người tranh cử độc lập với bất kỳ đảng nào sẽ cần tối thiểu 300.000 chữ ký từ 40 khu vực trở lên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga sẽ tổ chức bầu cử tổng thống vào tháng 3-2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.